Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 02/06/2024 12:05 (GMT+7)

Livestream bán hàng trên mạng phải nộp thuế

Ngày 01/6, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 5/2024 và 05 tháng đầu năm.

Livestream bán hàng trên mạng phải nộp thuế
Ảnh minh họa.

Tại họp báo, báo chí đã đặt câu hỏi về vấn đề quản lý thất thu thuế sau những buổi livestream bán hàng có doanh thu tỉ đồng.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, khi thực hiện livestream bán hàng trên mạng, tức là hoạt động này đã phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập, đồng nghĩa phải chịu sự điều chỉnh của các Luật Thuế, sắc thuế cũng như chịu sự quản lý giám sát của cơ quan thuế.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung hay livestream bán hàng trên mạng, Bộ Tài chính đã thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế.

Với cá nhân, nếu phát sinh doanh thu và thu nhập thì chịu thuế đối với thu nhập, được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, Bộ Tài chính đã thực hiện quản lý thuế và thu thuế đối hoạt động này theo Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Nếu là hộ kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử hay livestream có phát sinh doanh thu (gọi là hoa hồng) thì quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý hộ kinh doanh (theo hình thức khoán hoặc kê khai về thuế).

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thương mại điện tử cũng như livestream bán hàng là hoạt động được phát sinh trong quá trình phát triển công nghệ thông tin, thời gian qua cơ quan thuế đã tập trung truyền thông với tất cả các đối tượng tham gia hoạt động để hiểu rõ các quy định về thuế, từ đó tự giác tiến hành kê khai và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng tiến hành giám sát, kiểm tra hoạt động này với đối tượng là cá nhân và hộ kinh doanh.

Qua quá trình giám sát, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, ngành thuế đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, bao gồm cả công tác quản lý thuế đối với hình thức livestream bán hàng.

Cụ thể, số liệu quản lý thuế trong hai năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử: Năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỉ đồng (130,57 tỉ USD), với số thuế đã nộp là 83.000 tỉ đồng. Năm 2023 doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỉ đồng (146,28 tỉ USD), số thuế đã nộp là 97.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, kết quả thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm lũy kế trong ba năm (2021, 2022 và 2023), tổng số các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát là 31.570 (doanh nghiệp là 6.257, cá nhân là 25.313).

Tại đây, tổng số các trường hợp đã xử lý kê khai, nộp thuế, truy thu thuế, xử lý vi phạm là 22.159 cơ sở kinh doanh (doanh nghiệp là 543, cá nhân là 21.616) với số thuế tăng thêm là 2.900 tỉ đồng.

Cùng chuyên mục

Chính thức cho phép đấu giá biển số xe máy
Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, trong đó, Luật có quy định giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 05 triệu đồng.
Biển số xe được quản lý theo mã định danh
Ngày 27/6, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới trong Luật là biển số xe được quản lý theo mã định danh. Điểm này được nêu tại Điều 36, quy định về biển số xe.
13 trường hợp có thể đăng ký thuế tại cơ quan Thuế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký thuế thay thế Thông tư 105/2020/TT-BTC. Theo dự thảo, trường hợp Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư thực hiện truyền thông tin chủ động cho Cơ sở dữ liệu thuế khi cấp số định danh cá nhân, cơ quan Thuế cập nhật ngay số định danh cá nhân vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để sử dụng làm mã số thuế cho cá nhân mà không yêu cầu cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan Thuế.
Hướng dẫn giải quyết đối với các trường hợp ly hôn
Tòa án nhân dân Tối cao mới đây đã ban hành Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình, trong đó có hướng dẫn giải quyết đối với các trường hợp ly hôn.
Vụ xe ô tô bị tàu hỏa đâm khi đỗ sát đường ray: Chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?
Mới đây, trên địa bàn phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, một chiếc ô tô đỗ sát đường ray đã bị tàu hỏa đâm trúng, gây hư hỏng nặng. Mặc dù trước đó người dân phát hiện tàu hỏa đi đến đã tri hô, lái xe cố gắng nhưng không kịp lái xe đi nơi khác. Vậy, trong tình huống này lái xe có được bảo hiểm đền bù thiệt hại không, hành vi đỗ xe sát đường ray tàu hỏa có bị xử phạt?.
Nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo hướng dẫn mới
Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao mới đây đã ban hành Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định của pháp luật trong giải quyết vụ việc về hôn nhân và gia đình. Trong đó, có quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Tin mới

Những điều người dân cần biết khi Luật Căn cước có hiệu lực
Ngày 29/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, từ ngày 01/7, Bộ Công an đã sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ để thu nhận hồ sơ, cấp thẻ căn cước cho công dân, giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.