Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 28/04/2023 15:30 (GMT+7)

Một người lập nhiều di chúc với một tài sản, bản nào có hiệu lực?

Trước khi bà tôi mất, bà có lập 03 bản di chúc vào các thời điểm khác nhau với cùng một ngôi nhà để lại cho các con. Vậy, theo quy định pháp luật, một người có được lập nhiều di chúc với một tài sản không và bản di chúc nào sẽ có hiệu lực? Bạn đọc H.L.K. hỏi.

Một người lập nhiều di chúc với một tài sản, bản nào có hiệu lực?

Ảnh minh họa.

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phân tích, theo quy định pháp luật di chúc bằng văn bản là loại di chúc được lập dưới dạng chữ viết (biết tay hoặc đánh máy) có chứng nhận hoặc không có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền Nhà nước.

Căn cứ quy định tại Điều 628, Bộ luật Dân sự 2015, theo đó di chúc bằng văn bản có 04 loại, bao gồm: Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng, di chúc bằng văn bản có người làm chứng, di chúc bằng văn bản công chứng và di chúc văn bản chứng thực.

Mỗi loại di chúc phải thỏa mãn các điều kiện luật định, cụ thể: Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng quy định tại Điều 633, Bộ luật dân sự năm 2015; Di chúc bằng văn bản có người làm chứng quy định tại Điều 634, Bộ luật Dân sự 2015; Di chúc bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực quy định tại Điều 635, Bộ luật Dân sự 2015. Người lập di chúc khi lập, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ cần nắm được các quy định này thì việc lập, sửa đổi, bổ sung hay hủy bỏ mới có hiệu lực pháp luật.

Tại Điều 640, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định người lập di chúc có thể sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ di chúc đã lập vào bất cứ lúc nào.

Trường hợp người lập di chúc bổ sung di chúc thì di chúc đã lập và phần bổ sung có hiệu lực pháp luật như nhau; nếu một phần của di chúc đã lập và phần bổ sung mâu thuẫn nhau thì chỉ phần bổ sung có hiệu lực pháp luật.

Trường hợp người lập di chúc thay thế di chúc bằng di chúc mới thì di chúc trước bị hủy bỏ.

Bên cạnh đó, tại khoản 5, Điều 643, Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định khi một người để lại nhiều bản di chúc đối với một tài sản thì chỉ bản di chúc sau cùng có hiệu lực.

Từ quy định pháp luật nêu trên, luật không cấm một người lập nhiều di chúc cho tài sản. Trong trường hợp một tài sản được nhắc đến trong nhiều bản di chúc thì chỉ bản di chúc sau cùng sẽ được xem là có hiệu lực.

Ngoài ra, đối với loại đi chúc có công chứng hoặc chứng thực, theo quy định tại Điều 56, Luật Công chứng năm 2014, khi một di chúc được công chứng, chứng thực sau đó người lập di chúc muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc thì có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào thực hiện.

Như vậy, người lập di chúc cũng có thể sửa đổi, bổ sung di chúc đã lập bất cứ lúc nào hoặc lập di chúc mới thay thế cho bản cũ.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.