Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 25/02/2023 10:09 (GMT+7)

Mỹ sắp cắt giảm hỗ trợ thực phẩm cho người dân trong Covid-19

Theo hãng AP, chương trình hỗ trợ tem phiếu hàng thực phẩm cho khoảng 30 triệu người dân Mỹ trong đại dịch Covid dự kiến sẽ cắt giảm trong thời gian tới.

Các quan chức ở 32 tiểu bang và các khu vực khác của Mỹ đã gửi văn bản, thư thoại, thư điện tử, tờ rơi và bài đăng trên mạng xã hội — tất cả bằng nhiều ngôn ngữ — đến những người dân đang nhận tem phiếu thực phẩm hỗ trợ và thông báo rằng chương trình sẽ cắt giảm sau tháng 2.

Mỹ sắp cắt giảm hỗ trợ thực phẩm cho người dân trong Covid-19 - Ảnh 1.
Ảnh minh họa. Nguồn: AP.

Trong đại dịch Covid-19, chương trình Hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung (SNAP) do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) quản lý đã hỗ trợ cho những người dân có thu nhập thấp ở 43 tiểu bang của Mỹ. Những người nằm trong chương trình này đã nhận trợ cấp tem thực phẩm qua chương trình SNAP trong suốt thời gian qua.

"Chắc chắn chúng ta không muốn chứng kiến cảnh người dân xếp hàng tại cửa hàng tạp hóa mà không được thông báo trước về việc cắt giảm", ông Ellen Vollinger, người đứng đầu Trung tâm Hành động và Nghiên cứu Thực phẩm, một tổ chức phi lợi nhuận cho biết.

"Theo chương trình mới, một người dân sẽ cắt giảm đi 90 USD/tháng. Mức trợ cấp sẽ căn cứ theo thu nhập, quy mô và chi phí hộ gia đình", Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết.

Bang Michigan cũng phát thông báo kêu gọi khoảng 1,3 triệu người trong chương trình hỗ trợ, có thể tìm kiếm các nguồn lực cần thiết khác để bù đắp việc cắt giảm.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người dân đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi này vì lạm phát đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta", ông Lewis Roubal thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Michigan cho biết.

Trong khi đó, Jacqueline Benitez, 21 tuổi, một giáo viên mầm non ở Bellflower, bang California cũng nằm trong chương trình cắt giảm lần này cho biết số tiền trợ cấp của cô sẽ cắt giảm khoảng ½ trong số 250 USD tiền trợ cấp thực phẩm trong chương trình hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung (SNAP).

Benitez, trước đây là người vô gia cư nhưng hiện đang sống trong một căn hộ một phòng ngủ được trợ cấp. Quốc hội Mỹ đã thông qua chương trình hỗ trợ khẩn cấp thực phẩm khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3/2020 và được mở rộng một năm sau đó.

Cắt giảm hỗ trợ thực phẩm cho 30 triệu người dân Mỹ

Khoảng 30 triệu người dân Mỹ - hiện đang nhận tem phiếu thực phẩm để thanh toán hóa đơn hàng tạp hóa trong thời kỳ đại dịch - sẽ chuẩn bị chứng kiến khoản viện trợ giảm đi.

Quốc hội Mỹ đã quyết định kết thúc chương trình sớm hơn dự kiến, bổ sung chương trình lâu dài mới hỗ trợ các gia đình có thu nhập thấp nhằm đảm bảo bữa ăn cho trẻ ở trường học trong mùa hè. Các chuyên gia cho rằng các quỹ khẩn cấp đảm bảo rằng hầu hết người Mỹ có đủ lương thực để ăn, bất chấp đại dịch. Khoảng 10% các hộ gia đình Mỹ gặp khó khăn về lương thực trong năm 2020 và 2021.

Phúc lợi SNAP có thể tăng và giảm theo lạm phát và các yếu tố khác. Lợi ích tối đa đã tăng 12% trong tháng 10, phản ánh những điều chỉnh chi phí sinh hoạt hàng năm khi giá thực phẩm và các hàng hóa khác cao hơn.

"Các khoản phân bổ khẩn cấp được xem là tạm thời và mang lại hiệu quả cao trong thời kỳ rất khó khăn của đất nước", ông Stacy Dean – đại diện của USDA cho biết.

Sự phục hồi diễn ra trong thời điểm lạm phát, mặc dù đã được cải thiện, nhưng giá lương thực vẫn tăng mạnh. Shelley Boyd, 45 tuổi, ở Beaver, Pennsylvania dự kiến sẽ đi đến nhiều hơn các cửa hàng thực phẩm địa phương. Gia đình Boyd đã nhận được phiếu thực phẩm vào năm ngoái sau khi hai vợ chồng đều mất việc và hết trợ cấp thất nghiệp. Gia đình bà Boyd nhận được khoảng 630 USD mỗi tháng và dự kiến sẽ giảm đi khoảng 95 USD trong tháng tới theo chương trình cắt giảm trợ cấp của chính phủ.

Ở bối cảnh hiện tại, các kho lương thực trên khắp nước Mỹ vẫn ở trong tình trạng "căng thẳng tột độ". Nhu cầu cần trợ giúp vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch Covid-19, ngay cả khi các ngân hàng thực phẩm đang phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục, chi phí vận chuyển và thực phẩm cao hơn cũng như lượng quyên góp thực phẩm thấp hơn.

Ông Andrew Cheyne, Giám đốc điều hành chính sách công của GRACE, một tổ chức chống đói nghèo có trụ sở tại California đã kêu gọi những người nhận trợ cấp phải liên lạc với cơ sở địa phương để đảm bảo nhận được lợi ích tối đa nhất có thể. Những thay đổi về chi phí nhà ở, chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già và các chi phí khác có thể ảnh hưởng đến trợ cấp phiếu thực phẩm. Ông Cheyne và những người ủng hộ khác cho biết các chương trình hỗ trợ khẩn cấp nên được kéo dài vô thời hạn thay vì cắt giảm sớm.

Những người nhận hỗ trợ cũng có tham khảo các chương trình phúc lợi khác, chẳng hạn như chương trình Phụ nữ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em của liên bang và tìm kiếm các khoản tín dụng thuế được hoàn lại./.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.