Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 04/05/2023 10:52 (GMT+7)

Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn vaccine phòng virus RSV

Virus hợp bào hô hấp RSV là một loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Ngày 3/5 (giờ địa phương), Mỹ tuyên bố đã phê duyệt vaccine Arexy của hãng dược phẩm GSK chuyên phòng ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV), loại virus có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh và những người trên 60 tuổi, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vaccine này.

Ông Peter Marks, quan chức Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nêu rõ: “Việc phê duyệt vaccine RSV đầu tiên hôm nay là một thành tựu quan trọng về sức khỏe cộng đồng để ngăn ngừa một căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng.”

Virus hợp bào hô hấp RSV (respiratory syncytial virus) là một loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Virus RSV đi vào cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng.

Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. Virus RSV có thể tồn tại nhiều giờ trên các vật dụng như bàn ghế, đồ chơi của trẻ.

Trẻ có nguy cơ nhiễm virus nếu vô tình chạm vào các đồ vật có virus và đưa lên miệng. Bệnh phát triển mạnh vào mùa đông – xuân và xuân – hè.

Hầu hết các trẻ em thường nhiễm virus hợp bào hô hấp trước 2 tuổi. Ngoài ra, virus RSV cũng có thể lây nhiễm cho người lớn. Một người sau khi bị nhiễm virus RSV có thể sau 2 - 8 ngày mới biểu hiện triệu chứng.

Ở người lớn và trẻ khỏe mạnh, các triệu chứng sau nhiễm virus RSV thường nhẹ, giống cảm lạnh thông thường và có thể áp dụng các biện pháp tự chăm sóc tại nhà để giảm nhẹ những biểu hiện khó chịu.

Tuy nhiên, nhiễm virus hợp bào hô hấp cũng có thể nghiêm trọng trong một số trường hợp, đặc biệt là ở trẻ sinh non và trẻ sơ sinh có những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, gây viêm tiểu phế quản hoặc viêm phổi, suy hô hấp nhanh, rất nguy hiểm cho trẻ.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể trở nên nghiêm trọng ở người cao tuổi, người có bệnh về tim mạch, phổi hoặc có hệ miễn dịch suy yếu.

Quyết định trên của FDA đánh dấu sự chấp thuận đầu tiên trên toàn cầu đối với vaccine phòng ngừa virus RSV, mở đường cho các loại vaccine tương tự từ các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Pfizer, dự kiến sẽ sớm ra mắt.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới