Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/05/2024 12:55 (GMT+7)

NASA hoãn phóng tàu vũ trụ Starliner có người lái

Kế hoạch lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ Starliner có người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã không thể diễn ra trong tối 6/5 như kỳ vọng.

Tàu vũ trụ Starliner. Ảnh: Space.
Tàu vũ trụ Starliner. Ảnh: Space.

Hai giờ trước thời điểm phóng theo kế hoạch, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo đã phát hiện một vấn đề mới có thể ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay, do đó phải hoãn phóng tàu.

Bài đăng của Giám đốc NASA Bill Nelson trên nền tảng X nêu rõ: “Không thể thực hiện vụ phóng vào tối nay. Như tôi đã nói trước đây, ưu tiên hàng đầu của NASA là an toàn. Chúng tôi sẽ khởi hành khi mọi khâu đã sẵn sàng”.

Trước khi quyết định trên được đưa ra, các phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams đã ngồi sẵn trên ghế lái. Theo kế hoạch, tàu vũ trụ Starliner sẽ được phóng từ Mũi Canaveral vào 22h34 ngày 6/5 theo giờ địa phương (tức 9h34 ngày 7/5 theo giờ Việt Nam), bằng tên lửa đẩy Atlas V do United Launch Alliance - công ty liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin, chế tạo. Khi tàu Starliner đi vào vũ trụ, hai nhà du hành sẽ thử nghiệm điều khiển tàu bằng tay.

Đây sẽ là lần thử nghiệm cuối cùng trước khi Starliner chính thức đảm nhận việc vận chuyển phi hành gia cho NASA. Bà Dana Weigel - Giám đốc chương trình ISS của NASA - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cơ quan này có lựa chọn thứ 2 về phương tiện đưa con người vào không gian, ngoài tàu Dragon của SpaceX. Do đó, chuyến bay này được coi là cột mốc quan trọng đối với cả Boeing và NASA.

Vụ phóng một lần nữa bị hoãn do các kỹ sư NASA cho rằng họ cần thêm thời gian để điều tra các chỉ số bất thường từ van xả oxy trên tầng thứ hai của tên lửa đẩy.

Trước đó, nhiều cuộc thử nghiệm Starliner đã không thành công. Trong chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên vào năm 2019, tàu Starliner đã không đi vào đúng quỹ đạo, phải trở về khi chưa tiếp cận được ISS. Sau đó, do trục trặc kỹ thuật nên lần phóng thử vào năm 2021 cũng đã bị hoãn. Tháng 5/2022, tàu Starliner không có người lái đã đến được ISS, song các vấn đề sau đó đã trì hoãn chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên.

Mặc dù ISS dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030, nhưng cả tàu Starliner và Dragon đều có thể được sử dụng để đưa con người lên các trạm vũ trụ tư nhân trong tương lai mà một số công ty đang có kế hoạch xây dựng.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới

Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.
Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.