Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 27/02/2023 10:34 (GMT+7)

Nhật Bản chuẩn bị tổ chức giải vô địch nhặt rác thế giới

Nhật Bản chuẩn bị đăng cai World Cup "SpoGomi", giải vô địch nhặt rác thế giới với 20 đội tranh giành ngôi quán quân bằng cách nhặt được nhiều rác nhất trên đường phố Tokyo trong một giờ.

SpoGomi – sự kết hợp của hai từ “sport” (thể thao) và “gomi” (có nghĩa là rác trong tiếng Nhật) - là cuộc thi phổ biến ở nhiều khu vực Nhật Bản. Trong đó, các đội tham gia, mỗi đội gồm 3 – 5 thành viên sẽ thi xem ai nhặt được nhiều rác, với chất lượng cao nhất trong khoảng thời gian nhất định.

Các giải đấu hiện đã được triển khai trên khắp thế giới để tìm ra các đội vô địch quốc gia, những người sẽ đại diện để góp mặt trong trận chung kết trên đường phố Nhật Bản dự kiến vào tháng 11 tới.

tm-img-alt
Vòng chung kết World Cup SpoGomi sẽ khởi tranh vào tháng 11/2023. Ảnh: Internet.

Tại kỳ SpoGomi World Cup đầu tiên năm nay, các đội từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Tokyo, lùng sục rác ở khắp các con phố và thu gom chúng.

Mỗi đội gồm 3 người chơi sẽ có 60 phút để thu gom rác từ một khu vực được chỉ định. Sau đó, các thành viên trong đội sẽ phải phân loại rác vào các túi theo từng mã màu – như rác thải có thể thiêu huỷ, nhựa có thể tái chế, lon kim loại...

Khi hết thời gian, ban tổ chức sẽ cân rác và kiểm tra việc phân loại rác có hợp lý hay không. Đội nào thu gom được nhiều rác nhất sẽ giành chiến thắng. Trong trường hợp cả hai đội hoà nhau, ban tổ chức sẽ xác định đội chiến thắng bằng chất lượng rác. Điểm số được tính theo loại rác, trong đó, tàn thuốc lá sẽ giành được nhiều điểm số nhất.

Lễ khai mạc SpoGomi World Cup dường như là giải pháp tuyệt vời để khuyến khích người dân giữ gìn không gian công cộng sạch sẽ. Tuy nhiên, xét về khía cạnh cạnh tranh, việc phân định đội giành chiến thắng sẽ rất khó khăn.

Người Nhật Bản vốn nổi tiếng với văn hoá sạch sẽ và ý thức này hình thành từ khi còn nhỏ. Những đứa trẻ ở Nhật Bản sẽ phải trực tiếp tham gia giữ gìn vệ sinh, lau dọn trường học. Người dân cũng luôn có ý thức dọn dẹp sạch sẽ mọi địa điểm mà họ đến. Trong Giải vô địch bóng đá thế giới đầu tiên mà đội tuyển quốc gia này tham gia tại Pháp năm 1998, người hâm mộ Nhật Bản đã khiến cả thế giới sửng sốt với ý thức nhặt rác trên khán đài sau trận đấu và dọn dẹp khán đài như mới.

tm-img-alt
Vận động viên Nhật Bản ở lại dọn rác trên khán đài. Ảnh: Internet.

Sau đó, từ năm 2008, Nhật Bản đã phát minh bộ môn SpoGomi và tổ chức các cuộc thi địa phương. Môn thể thao mới này đã phát triển nhanh chóng. Ngày nay, có tới hàng trăm cuộc thi được tổ chức hàng năm trên khắp Nhật Bản. Cuộc thi đã đặt ra những quy tắc rõ ràng – từ các quy tắc an toàn như cấm nhặt rác gần đường hoặc đường ray, cho đến các quy tắc về tinh thần thể thao như tôn trọng đối thủ.

Tất cả thành viên tham gia đều đeo găng tay chất lượng cao, cho phép họ nhặt bất kỳ loại rác nào mà không khiến mọi người ghê sợ, cũng như sử dụng kẹp để nhặt rác ở tư thế đứng. Khi bắt đầu cuộc thi, tất cả đều hô vang khẩu hiệu: “Nhặt rác là một môn thể thao!”. Khi hết thời gian quy định, tất cả những người tham gia sẽ quay trở lại vạch xuất phát để cân và kiểm tra lượng rác mà họ vừa thu gom được.

Các đội chiến thắng sẽ nhận được giấy chứng nhận, hoặc cúp từ ban tổ chức và có thể là một giải thưởng nhỏ từ các nhà tài trợ. Nhưng những người tham dự SpoGomi không phải muốn giành phần thưởng. Họ muốn tận hưởng tính chất cạnh tranh của môn thể thao này, làm việc theo nhóm, dành thời gian quý báu ngoài trời. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là giữ gìn thành phố sạch đẹp.

Ông Takayasu Udagawa, thành viên ban tổ chức kỳ SpoGomi World Cup đầu tiên cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc thu gom rác ở các thành phố là rất quan trọng, vì lượng rác ở các đại dương trên khắp thế giới đã tăng mạnh. Tốt nhất là chúng ta nên thu gom rác trước khi chúng bị đổ xuống đại dương vì việc thu gom rác ở đó sẽ khó hơn nhiều”.

Môn thể thao nhặt rác ngày càng phổ biến ở Nhật Bản, đặc biệt là ở các trường học nơi nó trở thành một phần trong chương trình giảng dạy, giúp trẻ em tìm hiểu về các "Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc".

Tổ chức cũng đã tạo ra bộ phim hoạt hình "SpoGomi: World Cup Exhibition Match Arc" để quảng bá sự kiện này đến học sinh. Bộ phim lấy bối cảnh ở tương lai gần, việc nhặt rác mang tính cạnh tranh đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới giống môn bóng đá, và các vận động viên được coi là siêu sao.

Ước tính có khoảng 100 cuộc thi SpoGomi được tổ chức trên khắp Nhật Bản hàng năm, và BTC hy vọng World Cup lần này sẽ khuyến khích sự phát triển của môn thể thao này ở các quốc gia khác.

Cùng chuyên mục

Anh phát triển vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa ung thư phổi
Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.