Những tiêu chí mới trong đánh giá chất lượng trường trung cấp, cao đẳng nghề
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
Dự thảo nêu rõ, kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp là việc đánh giá và công nhận các hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục nghề nghiệp đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tiêu chí kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp là nội dung yêu cầu mà cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việc đánh giá trường trung cấp, trường cao đẳng dựa vào các tiêu chí sau:
1. Sứ mạng, mục tiêu và quản lý;
2. Hoạt động đào tạo;
3. Nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên;
4. Chương trình, giáo trình;
5. Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo;
6. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế;
7. Người học và các hoạt động hỗ trợ người học;
8. Giám sát, đánh giá chất lượng.
Điểm đánh giá cho mỗi tiêu chuẩn đạt yêu cầu là 2 điểm, tiêu chuẩn không đạt yêu cầu là 0 điểm. Tiêu chuẩn đạt yêu cầu được xác định trên cơ sở trường đáp ứng tiêu chuẩn và duy trì ít nhất trong 02 năm liên tục đối với trường trung cấp, trong 3 năm liên tục đối với trường cao đẳng tính đến thời điểm đánh giá.