Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 04/04/2023 12:35 (GMT+7)

Những trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra trong 02 ngày 06 và 07/6/2023, còn tại Hà Nội, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến diễn ra vào các ngày 10 và 11/6/2023 với ba môn thi.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Ngày 03/4, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến diễn ra trong 02 ngày 06 và 07/6/2023 với 03 môn thi: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Việc tuyển thẳng vào lớp 10 THPT sẽ được áp dụng với học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2022-2023 thuộc các diện sau:

Học sinh khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định).

Học sinh đạt các điều kiện: đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT (giải quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc đồng tổ chức; giải quốc tế do Bộ GD&ĐT hoặc Sở GD&ĐT cử dự thi).

Văn bản lưu ý, học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 03 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú trên địa bàn TP phù hợp với năng lực và điều kiện học tập (ngoại trừ các trường THPT chuyên, THPT có lớp chuyên, các trường thực hiện chương trình chất lượng cao “trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”).

Riêng, học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình Giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT tại TP. Hồ Chí Minh. Các hồ sơ tuyển thẳng phải được nộp đúng thời gian quy định.

Hồ sơ xét tuyển gồm: đơn xét tuyển thẳng và giấy chứng nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy chứng nhận đạt giải cấp quốc gia và quốc tế hợp lệ do Bộ GD&ĐT cấp hoặc UBND thành phố tặng bằng khen (đối với các cuộc thi quốc tế).

Các hồ sơ tuyển thẳng phải nộp đúng thời gian quy định, nộp trực tuyến.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10, việc cộng điểm ưu tiên được thực hiện như sau:

- Cộng 02 điểm đối với con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”;

- Cộng 1,5 điểm cho một trong các đối tượng gồm con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động; con thương binh mất sức lao động dưới 81%; con của người được cấp “giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%";

- Cộng 01 điểm cho người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng vừa ban hành Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024. Theo đó có 04 trường hợp học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10.

Thứ nhất, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú (huyện Ba Vì) đã tốt nghiệp THCS được tuyển thẳng vào lớp 10 của trường này.

Thứ hai, học sinh là người dân tộc rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên. Đó là các học sinh thuộc một trong 16 dân tộc gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thèn, La Hủ.

Thứ ba, học sinh khuyết tật, là học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Thứ tư, học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý, điều kiện tuyển thẳng là học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú tại Hà Nội và thuộc các đối tượng tuyển thẳng theo quy định.

Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc bố, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh) có nơi thường trú.

Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024. Kỳ thi diễn ra vào ngày 10 và 11/6/2023.

Cũng theo Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh. Theo đó, những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện: Nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 phải đăng ký dự tuyển vào 02 trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh đã thay đổi; nguyện vọng 3 (nếu có) thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Học sinh có nguyện vọng đổi khu vực tuyển sinh thì làm đơn (có mẫu), trong đơn nêu rõ lý do đổi khu vực tuyển sinh và được thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi xác nhận. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào các ngày 10 và 11/6 với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Làm giả giấy tờ, chủ tịch và cán bộ địa chính xã bị bắt
Nguyên chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã Đức Trạch (Bố Trạch - Quảng Bình) đã "bắt tay" làm các thủ tục và làm giả một số giấy tờ để xin cấp đất đã bị cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam để tiếp tục điều tra vụ án...