Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 18/03/2020 02:52 (GMT+7)

Phổ Yên – Thái Nguyên: Một Phó Chủ tịch xã bị tố chiếm đoạt đất của dân?

Người dân có đơn tố cáo ông Triệu Thế Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức (Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền để chiếm đoạt 1,6 ha đất của dân!?

Chiếm đoạt đất của dân!?

Vừa qua, ông Đoàn Văn Hùng (Xóm Ba Quanh, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) đã có đơn tố cáo ông Triệu Thế Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức về việc có dấu hiệu lợi dung chức vụ quyền hạn, lạm quyền để chiếm 1,6 ha đất của dân. 

Anh Hùng tại khu đất được cho là bị chiếm đoạt bởi ông Triệu Tài Lực.

Về lịch sử sử dụng diện tích đất đề cập trong nội dung đơn tố cáo, anh Hùng cho biết, từ năm 1987 gia đình anh Hùng có khu đất khoảng 1,6 ha để cuốc hố, trồng cây, lấy củi ở khu vực Đồng Hầm (nay là các thửa 154, 155, 156, tờ bản đồ địa chính số 50). Đến năm 1989, thực hiện dự án PAM-3352 (rừng trồng bằng nguồn tài trợ của chương trình lương thực thế giới) gia đình anh Hùng đã đưa mô hình trồng cây bạch đàn về trồng để lấy gạo và tiếp tục quản lý, trồng bổ sung và đến năm 1999 thì được thu hoạch lứa bạch đàn đầu tiên.

Đến năm 2003 khi gia đình anh Hùng qua gặp gia đình ông Triệu Thế Lực đề đề nghị góp vốn mua cây keo về trồng và được gia đình ông Triệu đồng ý.

“Trước khi trồng, gia đình tôi đã thống nhất với gia đình ông Lực chỉ chung cây chứ không chung đất. Chi phí mua cây, thuê người trồng và lợi nhuận thu được từ việc bán cây sẽ chia đôi” – anh Hùng nói.

“Mồi lửa” cho nguồn cơn sự việc bắt đầu từ năm 2013 khi Dự án Khu xử lý rác thải thị xã Phổ Yên được triển khai tại xóm Ba Quanh.

Chia sẻ với báo chí, anh Hùng cho hay: “Khi làm công tác kê khai nhận bồi thường, ông Lực có nói nếu để một mình vợ chồng tôi đứng tên kê khai sẽ chỉ nhận được 01 lần các khoản tiền hỗ trợ như: Tiền chuyển đổi nghề nghiệp… Để ông Lực kê khai cùng thì sẽ nhận thêm cho vợ chồng tôi khoản nữa”

Theo anh Hùng vì là hàng xóm, quen biết nhiều năm nên gia đình anh đã tin tưởng đồng ý để ông Lực kê khai thay cho gia đình. Tuy nhiên, sau đó vì nhiều lý do nên dự án Khu xử lý rác thải không thể triển khai, thực hiện nên gia đình anh Hùng vẫn tiếp tục quản lý, sử dụng phần diện tích hơn 1,6 ha đất.

“Tại thời điểm này, gia đình tôi vẫn đinh ninh về quyền sở hữu diện tích hơn 1,6 ha mà không hay biết số diện tích đất trên đã âm thầm bị “thay tên đổi chủ” cho người khác, mà người đó không ai khác chính là ông Triệu Thế Lực, Phó chủ tịch UBND xã Minh Đức!?”, anh Hùng bức xúc nói.

Sự việc chỉ được gia đình phát giác sau 6 năm khi UBND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) thông báo có đợt đo đạc, kê khai cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tháng 4/2019 khi đình anh cùng tổ công tác đã đi đo đạc lại toàn bộ diện tích đất gia đình đã quản lý từ năm 1987. Tuy nhiên khi thực hiện rà soát bản đồ gia đình mới phát hiện khoảng 9.000m2 đất đã bị người khác kê khai, cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, phần còn lại đã có người đăng ký chủ sử dụng đất và người đó không ai khác chính là ông Triệu Thế Lực, Phó chủ tịch UBND xã Minh Đức và bà Đặng Thị Bảy (vợ ông Lực).

Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã chủ động tìm đền gia đình của ông Lực để đối thoại, giải quyết. Tuy nhiên, anh Hùng cho biết gia đình ông Lực luôn tìm cách né tránh, thậm chí là thách thức với gia đình anh!?

Chính vì vậy, anh đã làm đơn tố cáo ông Triệu Thế Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức về hành vi có dấu hiệu “lạm quyền”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn” chiếm 1,6 ha đất của dân. Bên cạnh đó, anh đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật cũng như củng cố niềm tin của nhân dân.

Cần kiểm tra, xử lý

Qua tìm hiểu, nhiều hộ dân tại xóm Ba Quanh, xã Minh Đức xác nhận về việc gia đình anh Hùng là chủ thể khai phá, quản lý, sử dụng khu đất từ trước thập niên 90.

Xác nhận của một số lãnh đạo thời kỳ trước.

Bên cạnh đó, PV đã tìm đến trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Đình Thông, nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Đức nhiệm kỳ 1989 – 1994, nguyên Trưởng ban dự án PAM thời kỳ trước. Tại buổi trao đổi, ông Thông xác nhận, khẳng định về việc gia đình anh Hùng là chủ thể quản lý, sử dụng khu đất 1,6 ha từ năm 1987.

“Ngày đó, khi dự án PAM về và tôi khi đó là Trưởng ban dự án PAM nên nhớ rất rõ thời điểm đó, gia đình anh Hùng có trong danh sách. Không thể có chuyện ông Lực là quản lý, sử dụng số diện tích đất đó được” – ông Thông nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Đình Thông, nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Đức, nguyên Trưởng ban dự án PAM.

Liên quan đến việc ông Triệu Thế Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, ông Thông cho rằng cần kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý, nếu sai phạm cần xử lý nghiêm để răn đe. Mặt khác, ông Thông cho biết, tại thời điểm 2013, ông Lực đã là Phó chủ tịch xã Minh Đức nên nhiều ý kiến người dân cho rằng có dấu hiệu “lợi dung chức vụ, quyền hạn” để chiếm đoạt đất của người dân!?

Ông Thông nhận định việc điều tra, làm rõ nội dung đơn tố cáo công dân là cần thiết để trả lời người dân và bảo vệ hình ảnh, uy tín của lãnh đạo xã Minh Đức.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.