Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/12/2019 09:12 (GMT+7)

Phú Thọ: Đẩy mạnh phát triển nông sản an toàn

Thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng với các huyện, thành, thị để xây dựng, phát triển chuỗi cung cấp rau sạch, thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Trên địa bàn tỉnh hiện đã triển khai 23 chuỗi cung ứng thực phẩm rau, gia súc, gia cầm, thủy sản, chè an toàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong đó, 47 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn đã được liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi với các doanh nghiệp lớn trong nước. Những con số trên là minh chứng cho sự nỗ lực của tỉnh trong việc xây dựng và phát triển các chuỗi thực phẩm nông lâm, thủy sản, rau an toàn từ trang trại đến tay người tiêu dùng. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng giá trị nông sản và tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Mô hình chuỗi cung ứng rau an toàn của HTX Dịch vụ sản xuất, sơ chế và tiêu thụ sản phẩm rau an toàn Tứ Xã (huyên Lâm Thao)

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Xuân Phúc (huyện Hạ Hòa) là đơn vị trực tiếp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản gồm: Rau, hoa quả, gà, lợn. HTX thực hiện liên kết các nông hộ và các trang trại chăn nuôi tuân thủ quy trình sản xuất an toàn sinh học, hình thành chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm sạch tới người tiêu dùng. Hiện nay, HTX có 50 hộ sản xuất với diện tích canh tác rau của các hộ trong chuỗi liên kết khoảng trên 2ha, cây ăn quả 6ha, gà khoảng 8.000 con, lợn trên 1.000 con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bạch Đức Vượng - Thành viên HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Xuân Phúc cho biết: Tham gia cung ứng rau an toàn theo chuỗi, chúng tôi đảm bảo sản xuất an toàn, chọn giống có nguồn gốc, chống chịu sâu bệnh và sạch bệnh, sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh. Chúng tôi chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật sự cần thiết với liều lượng vừa và đủ, cách ly trước khi thu hoạch ít nhất 15 ngày. Để bảo đảm cân đối cung - cầu, tổ chủ động phân bố cơ cấu mỗi loại rau, củ, quả, thời vụ hợp lý, nhờ vậy, sản phẩm làm ra tiêu thụ thuận lợi, bước đầu tạo sự chuyển biến, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Bên cạnh chuỗi cung cấp nông sản an toàn huyện Hạ Hòa thì chuỗi cung ứng thịt gà an toàn của HTX Nông nghiệp An Phú xã Địch Quả (huyện Thanh Sơn) khá phát triển. Thành lập năm 2016, HTX đã kết nối các hộ chăn nuôi với nhau để xây dựng chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Hiện tại HTX có trên 20 thành viên, duy trì tổng đàn trên 100.000 con/lứa.

Ông Phạm Quốc Tuân - Giám đốc HTX cho biết: HTX áp dụng các biện pháp kỹ thuật đồng bộ trong chăn nuôi gà, đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh phù hợp trong suốt quá trình chăn nuôi. HTX liên kết các hộ để tiêu thụ sản phẩm cho các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Với giá bán bình quân khoảng 75.000 đồng/kg thì cho lợi nhuận khoảng 20.000 đồng/kg. HTX đã triển khai đeo vòng truy xuất nguồn gốc cho gà để xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Ngoài chuỗi cung cấp gà thịt của HTX nông nghiệp An Phú (huyện Thanh Sơn) và chuỗi cung ứng sản phẩm sạch của HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Xuân Phúc (huyện Hạ Hòa) hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập cao thì trên địa bàn tỉnh còn có các chuỗi cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn khác như: Chuỗi cung ứng thịt gà tại thành phố Việt Trì; chuỗi cung cấp thịt lợn huyện Lâm Thao; chuỗi cung cấp gà nhiều cựa tại huyện Tân Sơn; chuỗi cung cấp thịt lợn tại huyện Tam Nông; chuỗi cung cấp thực phẩm lợn thịt nuôi theo quy trình dùng thức ăn chăn nuôi thảo dược tại huyện Đoan Hùng; chuỗi cung cấp thịt chua, nem sợi tại huyện Thanh Sơn; chuỗi cung ứng sản phẩm chè chất lượng cao Bảo Long; chuỗi cung cấp rau an toàn huyện Lâm Thao; chuỗi cung cấp thực phẩm rau an toàn tại huyện Cẩm Khê; chuỗi cung cấp nông sản an toàn huyện Đoan Hùng…

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại cửa hàng cung ứng của HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Xuân Phúc (huyện Hạ Hòa).

Tổ chức sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị đã giúp nông dân định hướng sản xuất theo kế hoạch, bám sát nhu cầu thị trường tiêu thụ. Việc tham gia chuỗi liên kết cũng giúp nhà phân phối ổn định được giá và sản lượng đầu vào, kiểm soát được chất lượng và sự an toàn của sản phẩm. Từ đó nâng cao uy tín, mở rộng thị trường và qui mô thương mại. Để có được kết quả này, thời gian qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi cho hiệu quả cao, từ đó tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao ý thức trong sản xuất, kinh doanh.

Để tiếp tục phát huy tối đa các lợi thế, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Xây dựng chuỗi cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, đến năm 2020, các huyện trên địa bàn tỉnh phải hình thành ít nhất 1 điểm kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn; riêng thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ hình thành 2 điểm phục vụ, đưa các sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đến nay việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản của tỉnh gắn với phát triển các chuỗi liên kết sản xuất còn chậm, quy mô triển khai nhỏ nên chưa tạo được chuỗi giá trị kinh tế của sản phẩm bền vững. Chưa phát huy và thúc đẩy được vai trò của doanh nghiệp đầu tàu; mối liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà phân phối trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản vẫn còn lỏng lẻo; sản phẩm trong chuỗi liên kết chưa tiêu thụ được nhiều.

Theo ông Từ Anh Sơn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Thời gian tới, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung phối hợp thực hiện dồn đổi, tích tụ ruộng đất, liên kết đất đai trong sản xuất nông nghiệp, hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa tập trung. Cùng với đó, chú trọng đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, quản lý chất lượng sản phẩm.

Cùng chuyên mục

Đến 15/6 mua bán vàng không có hóa đơn điện tử sẽ bị rút giấy phép
Các ngân hàng thương mại cần đồng hành với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Nếu đến ngày 15/6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Tin mới