Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 18/11/2021 14:25 (GMT+7)

Phường Đại Mỗ có “bất lực” về sai phạm đối với kho xưởng hoạt động trái phép?

Không chỉ xây dựng, hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, "Kho sàn gỗ" còn tự ý phá hoại tài sản công, phá bỏ tường rào của Chợ VLXD kế bên để chiếm dụng đất, gây bức xúc dư luận. Tuy nhiên, UBND P.Đại Mỗ vẫn để tình trạng vi phạm trên tái diễn...

Mới đây, Môi trường và Đô thị nhận được phản ánh của người dân về việc xây dựng kho xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Ngay sau đó, PV đã xuống địa bàn để khảo sát thực địa mà người dân phản ánh. Theo quan sát, có nhiều ki - ốt, dãy chợ và cơ sở "Kho sàn gỗ" được xây dựng thành nhà xưởng với quy mô gần nghìn mét vuông chứa đầy các loại gỗ, gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn giao thông qua lại nơi đây. Đặc biệt với vật liệu này, rất có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao.

tm-img-alt
Cơ sở "Kho sàn gỗ" được xây dựng thành nhà xưởng với quy mô gần nghìn mét vuông chứa đầy các loại gỗ, gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn giao thông

Được biết, xưởng "Kho sàn gỗ" được xây dựng và hoạt động nhiều năm nay. Không chỉ xây dựng và hoạt động trên đất nông nghiệp, cơ sở này còn tự ý phá bỏ bức tường của chợ vật liệu xây dựng để chiếm dụng cho riêng mình. Điều đáng nói nơi này nằm ngay sát mặt đường quốc lộ 70 cũng là trục đường chính đi đến UBND phường Đại Mỗ và chỉ cách UBND phường khoảng 2km mà không hề bị xử lý.

Theo Bà N.T. H. (một người dân sống gần kho xưởng gỗ) cho biết: "Cái kho này hoạt động nhiều năm nay rồi, nó được xây trên đất nông nghiệp, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm ùn tắc giao thông nhưng không hề bị xử lý".

Liên quan đến nội dung trên, phóng viên Môi trường và Đô thị đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ, ông Hùng cho biết: "Nếu nói theo thời gian thì khoảng hơn chục năm nay rồi. Không chỉ một mình chỗ đấy vi phạm mà rất nhiều... nhưng đến thời điểm 3, 4 năm trở lại đây thì những công trình như vậy không còn có phát sinh. Tất cả công trình là cũ, tuy nhiên người ta có làm cái khoảng 20m2 là cái vách kính trong khu vi phạm để người ta làm nhà điều hành."

Khi được hỏi, tại sao chính quyền địa phương không xử lý sai phạm mà để sai phạm tồn tại nhiều năm gây bức xúc dư luận như vậy? ông Hùng cho rằng: Theo nghị định 43 của Chính phủ thì được tồn tại đến khi nhà nước thu hồi đất. Nhưng nói như vậy cũng không được tính, vì anh vi phạm phải xử lý thôi nhưng mà để xử lý thì nó lại là giữa mình với công dân.

“Đôi khi mình cho nó sai, thời kỳ trước các đồng chí cho nó sai mà bây giờ mình lật lại mà không làm đúng quy trình của pháp luật thì nó lại kiện lại mình”, ông Hùng cho biết thêm.

Cũng trong buổi làm việc, phóng viên đã đề nghị ông Hùng cung cấp hồ sơ liên quan đến những sai phạm trên, tuy nhiên ông thoái thác với lý do hồ sơ lưu về văn phòng và phải xin ý kiến của Chủ tịch!

Bên cạnh việc nhà xưởng "kho sàn gỗ" xây dựng hoạt động trái phép, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, thì chợ vật liệu xây dựng ngay cạnh đó cũng đang hoạt động mà không đảm bảo công tác PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ, đặc biệt là mùa khô hanh.

Có thể thấy, trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường Đại Mỗ còn bộc lộ nhiều bất cập, yếu kém. Thậm chí “bất lực” trước việc xử lý những công trình sai phạm. Đặc biệt chính quyền sở tại nơi đây đã làm ngơ cho hành động phá hoại tài sản công của xưởng "kho sàn gỗ"?!

Đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để chấn chỉnh để tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.