Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 07/11/2019 07:54 (GMT+7)

Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước: Siết chặt công tác quản lý, 'mạnh tay' xử lý sai phạm

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về bổ trợ tư pháp nói chung và công tác quản lý về công chứng nói riêng trên địa bàn tỉnh Bình Phước đạt được nhiều kết quả tích cực.

Là một trong những địa phương được Bộ Tư pháp đánh giá cao qua công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của Bộ. Từ năm 2016 - 2018, công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, và việc xử lý đối với các sai phạm cũng có phần “mạnh tay” nhất toàn quốc.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số vấn đề tiêu cực vẫn đang được tiếp tục giải quyết. Chưa kể, đã phát hiện trường hợp cán bộ, công chức của Sở Tư pháp ngấm ngầm tham gia thành lập Văn phòng công chứng. Họ trực tiếp điều hành hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng trái pháp luật.


Qua công tác kiểm tra, Sở Tư pháp phát hiện tại một số tổ chức hành nghề công chứng có liên quan đến vị cán bộ này, xảy ra rất nhiều vi phạm có tính chất nghiêm trọng. Nghiêm trọng hơn, việc xét duyệt cho phép thành lập tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh cũng có dấu hiệu của sự tác động rất xấu từ vị cán bộ này. Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh xác minh, xác định dấu hiệu tội phạm. Hiện hồ sơ các cá nhân và tổ chức có liên quan đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước thông báo thụ lý.

Theo nội dung văn bản số 878/STP-GD&BTTP ngày 15/10/2019 của Sở Tư pháp về việc báo cáo tình hình liên quan đến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 2912/UBND-NC có một số nội dung chính:

Trong quá trình thi hành công vụ, công chức Sở Tư pháp phát hiện ông C. – Công chứng viên Văn phòng Công chứng L.N (Bù Đăng) ký công chứng hai hợp đồng, giao dịch có vi phạm quy định pháp luật về công chứng.

Cụ thể đã thực hiện công chứng đối với Hợp đồng “Thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” số 3072 ngày 09/7/2019 và Hợp đồng “Thuê quyền sử dụng đất” số 3639 ngày 19/8/2019, với các vi phạm:

- Đối tượng của hợp đồng không đúng với thực tế ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Không đủ chữ ký của các bên tham gia giao dịch vào các trang của hợp đồng.

Hành vi công chứng hợp đồng có đối tượng, nội dung của hợp đồng không đúng với thực tế ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vi phạm quy định tại Khoản 5, Điều 40 Luật Công chứng 2014. Phạm vào điểm e, Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 110/2013/ND-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 12 Điều 1 Nghị định số 67/2015/NĐ-CP ngày 14/8/2015 của Chính phủ”.

Cả hai hợp đồng trên đều có cùng chủ thể tham gia giao dịch và cùng đối tượng giao dịch hợp đồng nhưng Công chứng viên vẫn lặp lại hành vi vi phạm trong thời gian ngắn. Công chứng viên đã tự ý bỏ qua nguyên tắc, quy trình nghiệp vụ khi hành nghề theo quy định của pháp luật.

Do Đề án kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Phước (kèm theo Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10/4/2017) và Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 của UBND tỉnh Bình Phước, thì Sở Tư pháp không còn cơ quan Thanh tra và chức danh Chánh Thanh tra Sở nên đồng nghĩa với việc bỏ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 66 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ, thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực Bổ trợ tư pháp thuộc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước.

Sau khi gửi văn bản số 78/CV-VPCC về việc giải trình biên bản vi phạm hành chính, ngày 01/10/2019, tổ chức hành nghề công chứng L.N (Bù Đăng) tiếp tục gửi văn bản số 82/CV-VPCC phúc đáp công văn số 819/STP-GD&BTTP của Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước. Vì nội dung có tính chất tranh cãi nhưng không phù hợp quy định pháp luật nên Sở Tư pháp tỉnh đã có văn bản số 315/ STP-GD&BTTP ngày 11/10/2019 để phản hồi.

Theo kiến nghị của Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước cho thấy, việc vi phạm xảy ra tại tổ chức hành nghề công chứng L.N. (Bù Đăng) do Công chứng viên C. thực hiện ký công chứng trái pháp luật cho hai hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, tài sản là nhà ở, xuất phát từ hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng khác, tên D.U trên địa bàn huyện Bù Đăng.

Nghiêm trọng hơn, theo tài liệu có trong hồ sơ do Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thu thập trong quá trình thi hành công vụ, đã phát hiện có dấu hiệu “tiếp tay” vi phạm của một thanh tra viên – Sở Tư pháp. Người này là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành các hoạt động tư pháp tại tổ chức hành nghề công chứng D.U. Dẫn chứng, ngày 27/7/2019, người này đã chỉ đạo chuyển trụ sở tổ chức hành nghề công chứng D.U. trái pháp luật. Sau đó, mới lần lượt gửi các hồ sơ về Sở Tư pháp đăng ký thay đổi trụ sở. Đồng thời, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước đã phát hiện các hợp đồng được lập khống về đối tượng giao dịch, dẫn đến việc lập biên bản vi phạm hành chính đối với cá nhân Công chứng viên C.

Từ những vi phạm nghiêm trọng nêu trên, hiện nay, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước đang cũng cố hồ sơ để trình Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước xem xét trường hợp không đảm bảo điều kiện hành nghề của tổ chức hành nghề công chứng D.U.

Trong Biên bản làm việc ngày 18/9/2019 với Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước, ý kiến của Công chứng viên U. thể hiện: “Tôi (xin không nêu tên – NV) đã được nhận 02 văn bản trả lời của Sở Tư pháp về việc không thụ lý hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của VPCC D.U. Tôi đã hiểu, nhận thức rõ được lý do Sở Tư pháp trả lại hồ sơ. Bản thân tôi đứng danh nghĩa là Trưởng VPCC nhưng thực tế đang làm thuê cho ông (thanh tra viên – Sở Tư pháp – NV). Tôi làm công chứng viên thuê cho ông này từ năm 2016 và được ông ta điều động đến làm việc tại VPCC V.H. (nay là VPCC D.U.). Vợ tôi cũng đang làm thuê cho ông này. Hiện được giao làm Công chứng viên tại VPCC L.N. (Bù Đăng). Do là người làm thuê nên tôi và vợ tôi thực tế không có quyền điều hành, quản lý VPCC. Chính ông ta là người điều hành, quản lý”.

Vụ việc nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay chưa thuộc về quan điểm của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Phước. Đầu tiên là Cơ quan điều tra – Công an tỉnh Bình Phước.

Tài liệu trong hồ sơ cũng thể hiện vị thanh tra viên – Sở Tư pháp có liên quan đến tổ chức hành nghề công chứng L.N (Bù Đăng). Tiếc rằng, hiện nay có một số dư luận hoàn toàn trái ngược do thu thập thiếu kiểm chứng, đa chiều, cố tình chuyển hướng bằng những bình luận chủ quan, dẫn đến bảo vệ việc sai phạm. Điều đó dẫn đến thật giả lẫn lộn, khiến dư luận hoang mang là điều không đáng xảy ra. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và chuyển tải đến bạn đọc.

Còn nữa.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.