Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 01/04/2024 12:24 (GMT+7)

Sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí việc làm y tế học đường

Bộ Nội vụ cho biết, thời gian tới, Bộ này sẽ có hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

Sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí việc làm y tế học đường
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Nội vụ đã có phản hồi kiến nghị bổ sung nhân viên y tế học đường vào biên chế chính thức của cử tri tỉnh Quảng Bình do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Văn bản số 48/BDN về việc chuyển kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình, y tế học đường có nhiệm vụ rất quan trọng, nặng nề, đòi hỏi phải có trách nhiệm cao với công việc và không để sai sót vì liên quan đến bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh. Đa số các trường đều có số lượng học sinh đông nhưng chỉ có 01 nhân viên y tế họ phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ như kiểm thực, lưu mẫu thức ăn, tai nạn thương tích tại trường, ốm đau, phòng chống dịch bệnh...

Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư số 12/2022/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì nhân viên y tế học đường thuộc nhóm hỗ trợ, phục vụ và được thực hiện chế độ hợp đồng như đối với nhân viên bảo vệ, tạp vụ không thuộc nhóm vị trí việc làm được định biên trong cơ sở giáo dục. Cử tri đề nghị Bộ Nội vụ xem xét, căn cứ tình hình thực tế, tính chất công việc mà đội ngũ y tế học đường phải thực hiện để bổ sung nhân viên y tế học đường vào biên chế chính thức trong cơ sở giáo dục, giúp họ yên tâm công tác, cống hiến lâu dài.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Nội vụ cho biết trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí việc làm y tế học đường tại Thông tư số 12/2022/TT-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và phối hợp với Bộ GD&ĐT để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí việc làm y tế học đường tại Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT và Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho phù hợp.

Đồng thời, Bộ Nội vụ sẽ có hướng dẫn về vị trí việc làm với các nhóm sau: Công chức lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ chuyên môn dùng chung hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Bộ Nội vụ xem xét, bổ sung, điều chỉnh danh mục vị trí việc làm. Trong đó, đề nghị điều chỉnh vị trí "y tế học đường" từ nhóm danh mục hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung trong các cơ sở giáo dục.

Bộ GD&ĐT cho hay, nhiệm vụ y tế trường học là nhiệm vụ quan trọng và nặng nề, đòi hỏi phải có trách nhiệm cao với công việc, liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người. Bên cạnh đó là các công tác liên quan khác như: thu và lập hồ sơ Bảo hiểm y tế học sinh, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống bệnh học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, ma túy, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tư vấn tâm lý và hỗ trợ học sinh có những biểu hiện bất thường về tâm lý, phát hiện sớm các dấu hiệu của trẻ tự kỷ để phối hợp cùng gia đình và các cơ sở y tế can thiệp kịp thời…, đặc biệt, trong điều kiện thực hiện Quyết định số 85/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025.

Toàn quốc có khoảng 150.000 viên chức làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học, trong đó có trên 32.100 nhân viên y tế. Bộ GD&ĐT nhận thấy nhân viên trường học gặp nhiều khó khăn. Hiện tổng thu nhập của nhân viên trường học (bao gồm cả các loại phí đóng bảo hiểm) có thời gian công tác dưới 15 năm dao động 3,6 đến dưới 7 triệu đồng/tháng. Trong khi khối lượng công việc rất lớn, đồng thời phải kiêm nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Nhằm giúp đội ngũ nhân viên trường học tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, Bộ GD&ĐT đã đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, xem xét lương của nhân viên trường học khi thực hiện chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết 27. Trong đó, đề nghị nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25%. Bởi mức 25% là mức phụ cấp ưu đãi nghề thấp nhất mà cán bộ quản lý, giáo viên đang được hưởng và đây cũng là mức phụ cấp công vụ đối với công chức đang được hưởng.

Cùng chuyên mục

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thị xã Gò Công thay “áo mới”
Ngày 1/5/2024 là ngày thị xã Gò Công chính thức trở thành thành phố Gò Công theo Nghị quyết số 1013/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.