Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 16/12/2019 13:14 (GMT+7)

Thái Bình - Nước sinh hoạt kém chất lượng biết kêu ai?

Bỏ tiền ra mua nước sinh hoạt với giá cao nhưng đổi lại chất lượng nước được mặc định theo kiểu “hên xui”, phản ánh lên công ty thì không được giải thích thỏa đáng, nhân viên chăm sóc khách hàng trả lời vô trách nhiệm...

Đó là một trong những ý kiến bức xúc của bà con nhân dân sinh sống ở tỉnh Thái Bình phản ánh tới báo những ngày vừa qua. Ngay chính quyền địa phương cũng chịu chung cảnh dùng nước “mặn”nhiều năm nay mà không biết kêu ai. 

Trụ sở Công ty BITEXCO Nam Long Thái Bình.

Nước “sạch” phụ thuộc theo mùa!!

Theo tìm hiểu của PV, Trạm cấp nước Nam Long cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ hoặc một phần cư dân các xã thuộc huyện Kiến Xương như: Bình Thanh, Bình Định, Bắc Hải, Hồng Tiến, Nam Bình. Kể từ khi lắp đặt đường ống và ký hợp đồng mua bán nước sạch đến nay, người dân tại đa số các xã đều gặp phải tình trạng nước sinh hoạt thường xuyên có màu đục hoặc vị mặn tùy thời điểm. Tức là có khoảng thời gian bỗng dưng nước có màu vàng đục và cặn như được bơm trực tiếp từ dưới sông lên; vừa hết đợt nước đục lại đến thời kỳ nước có vị mặn chát như được pha muối. Bà con lâm vào cảnh khốn khổ phải đi xin nước từ nơi khác hoặc hứng nước mưa để dùng; các thiết bị van vòi cấp nước bị bẩn két dẫn hư hỏng không thể sử dụng.

Bà Nguyễn.Th.X  - thôn Công Bình, xã Bình Định bức xúc dẫn PV ra tận vòi nước sinh hoạt trực tiếp của nhà bà, khi thử 1 ngụm PV có cảm giác nước có vị lờ lợ, hơi tanh nên không dám nuốt. Bà  X cho biết: "Vì nhà kinh doanh hàng ăn nên bà và người thân phải đi xin từng can nước từ nơi khác dùng chắt chiu chứ cũng không dám xài hoang phí. Mỗi tháng cũng đóng tới hàng trăm nghìn tiền nước chứ có ít đâu mà nước không dùng được. Đợt này cô chú tới là đỡ mặn chứ khoảng 2,3 ngày trước là nước có vị mặn không chịu nổi, vào mùa này năm nào cũng bị mặn nhưng năm nay mặn nhiều đến nỗi gội cái đầu tôi cũng không dám gội”.

Còn chị Trần.Th. L - trú tại xóm 3, thôn Thái Cao, xã Nam Bình cho biết: “Gia đình tôi có người già và trẻ nhỏ thường xuyên phải dùng nước sinh hoạt để nấu ăn cho cả gia đình. Những ngày nước đục phải gạn lọc qua nhiều lớp mới dám liều sử dụng vì cũng không có cách nào khác. Có hôm luộc rau xong mà không cần chấm vì nước mặn chát.

Người dân Kiến Xương bức xúc phản ánh tới phóng viên về hiện tượng nước mặn, đục gây khó khăn trong sinh hoạt.

Dân khổ biết kêu ai?

Chị L cho biết thêm: Phản ánh theo số điện thoại của trạm cấp nước và công ty thì được trả lời rất vô trách nhiệm: “Nhà ai cũng dùng mà có thấy ai thắc mắc đâu mà nhà chị thắc mắc? Ai cũng bảo cứ bơm mà dùng, nước chỉ có thế thôi. Nước mặn là do sự thay đổi dòng nước, trên công ty rửa ống vài ngày là tự khắc hết!!?".

Trước sự chứng kiến của PV, chị còn gọi cho ông Trưởng thôn thì được ông cho biết: “Không có trách nhiệm về việc này, nếu các cô mời nhà báo thì cứ mời”. Khi PV hỏi sao không phản ánh lên chính quyền địa phương thì chị lắc đầu ngao ngán: “Đến Ủy ban cũng chịu cảnh dùng chung nguồn nước này, phản ánh sao được cô chú ơi?”.

Và quả đúng như vậy, khi trao đổi với PV, ông Lại Văn Trai - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Bình cũng cho biết: “Mùa từ tháng 10 dương lịch hàng năm người dân và bản thân UBND xã cũng rơi vào tình trạng dùng nước mặn trong khoảng 30 – 45 ngày. Đến thời điểm hiện tại chưa thấy người dân nào có ý kiến phản ánh lên Ủy ban xã nên chúng tôi chưa có ý kiến. Trạm cấp nước lại không nằm trên địa bàn xã mà nằm ở xã Bình Thanh. Vừa rồi có thấy họ khánh thành hồ chứa nước để lấy làm giải pháp bơm nước ở hồ lên cho đỡ mặn nhưng đến giờ không rõ họ đã tiến hành chưa? Thời gian tới nếu có ý kiến phản ánh từ người dân chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên và có ý kiến với nhà máy để họ xử lý”.

Bức xúc vì cuộc sống người dân bị ảnh hưởng do nước quá mặn/đục nhưng không biết kêu ai, PV đã tới đặt lịch làm việc và phản ánh sự việc với công ty BITEXCO Nam Long tại trụ sở công ty Lô A2, Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình. Sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh và đặt lịch làm việc từ phía PV tại phòng bảo vệ, ông Nguyễn Duy Chiêu - tự xưng là Phó Phòng hành chính công ty BITEXCO Nam Long có gọi điện cho PV cho biết: “Lãnh đạo bên công ty từ chối không gặp và cung cấp thông tin tới báo”.

Mặc dù PV đăng ký đặt lịch làm việc và tác nghiệp theo đúng quy trình và luật Báo chí nhưng vẫn không được tiếp cận với lãnh đạo hoặc người được ủy quyền phát ngôn của công ty vậy thì những người dân thấp cổ bé họng đang hàng ngày phó mặc sức khỏe thậm chí tính mạng của mình do dùng nguồn nước kém chất lượng kia thì biết phản ánh với ai? Tại sao công ty TNHH Nam Long cố tình né tránh báo chí hay né tránh trách nhiệm với sức khỏe và tính mạng của người dân? Quy trình cấp nước của các trạm cấp nước do công ty quản lý liệu đã đảm bảo khi công ty là đơn vị chủ lực cung cấp nước cho hầu hết  các xã thuộc huyện Kiến Xương như vậy?

PV sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Đề xuất bổ sung phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là ngành nghề đặc biệt nặng nhọc, độc hại
Theo Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất ban hành Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong Công an nhân dân, trong đó có nghề, công việc phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.