Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/12/2019 07:41 (GMT+7)

Thanh Mỹ - Sơn Tây: Đi ngược chủ trương chính phủ về đầu tư công?

Dự án xây dựng trụ sở Nhà hội trường xã Thanh Mỹ do UBND xã Thanh Mỹ làm chủ đầu tư đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, nhưng bạn đọc phản ánh là công trình được xây phần lớn là gạch đỏ, không phải loại gạch được phê duyệt trong hồ sơ thiết kế.

Theo Thông tư của Bộ xây dựng khuyến khích các công trình đầu tư công trên địa bàn cả nước thực hiện gạch không nung để giảm tải ô nhiễm môi trường. Đặc biệt Thành phố Hà Nội quy định gần như 100% vật liệu xây dựng tại các công trình công phải được thực hiện bằng gạch không nung. Trong các trường hợp cụ thể nếu nhà thầu xin thay đổi biện pháp thi công thì phải nêu lý do và được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý và chỉ được thay đổi vật liệu tương tự không quá 10%.

Công trình nhà hội trường Trung tâm xã Thanh Mỹ xây gạch đỏ có đúng với quy định?

Thế nhưng không hiểu sao tại dự án nhà văn hóa trung tâm xã Thanh Mỹ do UBND xã làm chủ đầu tư lại được xây dựng phần lớn là gạch đỏ.

Để tháo gỡ những thắc mắc mà bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã có mặt tại địa chỉ mà người dân phản ánh. Theo quan sát của phóng viên, công trình nằm cạnh UBND xã đang đi vào hoàn thiện gian đoạn cuối. Gần như các bức tường phía trước, sau của tòa nhà được xây bằng gạch đỏ, phía còn lại đã được đơn vị thi công đã chát kín lên không thể quan sát được.

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ gặp ông Toàn – Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ để thông tin sự việc. Tuy nhiên, tại phòng làm việc, ông Toàn lấy lý do PV đến đột xuất nên hẹn vào buổi khác sẽ cung cấp hồ sơ phê duyệt dự án cho phóng viên. Tuy nhiên sau nhiều ngày phóng viên liên hệ lại nhưng ông chủ tịch không giữ lời hứa như đã nói với phóng viên. Rất nhiều lần gọi điện và nhắn tin xin gặp nhưng ông không bắt máy.

Cực chẳng đã, phóng viên liên hệ với lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây mong muốn được gặp ông mấy phút để làm rõ những nội dung trên và lý do vì sao ông Chủ tịch xã Thanh Mỹ không bắt máy và cung cấp thông tin cho báo theo quy định. Nhưng rất tiếc ông Chủ tịch thị xã nhắn tin cho biết: “Mai mình họp HĐND thành phố”.

Trao đổi qua điện thoại với ông Đạt – trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Sơn Tây, ông cho biết: Việc chủ đầu tư tự ý xây gạch đỏ là không đúng. Phòng khẳng định công trình đó được các cấp phê duyệt thẩm định là xây dựng bằng gạch không nung. Sau đó ông hướng dẫn phóng viên liên hệ làm việc với chủ đầu tư là UBND xã Thanh Mỹ để làm việc cụ thể hơn. Vậy là những thông tin mà bạn đọc phản ánh là hoàn toàn có căn cứ, tuy nhiên để tiếp cận được hồ sơ cũng như thông tin chính thống thì gần như không nhận được sự hợp tác của chủ đầu tư.

Theo như tìm hiểu, khi thay đổi bất cứ loại vật liệu xây dựng chủ đầu tư phải xin điều chỉnh, nếu được các cấp có thẩm quyền chấp thuận thì chủ đầu tư mới được phép thực hiện. Nếu không xin được điều chỉnh mà chủ đầu tư tự ý thực hiện, không làm đúng như các thiết kế được phê duyệt thì phải đặt câu hỏi? Tại sao tư vấn giám sát lại để xảy ra tình trạng như vậy? Trách nhiệm của các bên liên quan cần phải được làm rõ. Ai sẽ ký nghiệm thu khi biết đó là việc thay đổi tùy tiện khi chưa được các cấp phê duyệt điều chỉnh?

Việc đầu tư một dự án công nhà thầu tự ý thay đổi vật liệu xây dựng từ gạch không nung sang gạch nung cả một thời gian dài và xây gần như toàn bộ công trình cho đến khi hoàn thiện thì phải đặt câu hỏi. Dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực quản lý của chủ đầu tư, bởi một công trình lớn chứ  đâu phải cái kim mà không hề hay biết? Liệu có uẩn khúc gì bên trong? Chủ đầu tư liệu có mất thời gian, công sức tiền bạc đi xin điều chỉnh hay phải đập bỏ những bức tường kia không, nếu phải đập bỏ thì cũng thật là lãng phí biết bao? Còn nếu để nguyên thì liệu khi nghiệm thu công trình, liệu có ai dám đặt bút kí những vào những biên bản bàn giao nghiệm thu trên? Cách quản lý mang tính chủ quan vẫn tồn tại đâu đó.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ, lý do tại sao chủ đầu tư lại tự thay đổi vật liệu xây dựng để thay vào loại vật liệu không có trong thiết kế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.