Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 10/10/2023 09:51 (GMT+7)

Thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam Hà Nội diện tích khoảng 1.700 ha

Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội bổ sung phương án sân bay thứ hai của thành phố ở phía Bắc trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc 5 xã của hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa.

Thông tin được nêu tại hội nghị tham vấn định hướng Đồ án Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 diễn ra mới đây.

Theo đó, ngoài hai phương án địa điểm sân bay đã được HĐND TP Hà Nội thông qua chủ trương vào tháng 7, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị chủ trì điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô) đưa ra thêm phương án sân bay thứ hai ở phía Nam.

Cụ thể, vị trí đề xuất xây sân bay thứ hai nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa (phương án 2A). Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.

Ưu điểm của phương án trên là có trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay. Nhược điểm là nếu xây dựng sân bay ở vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32km và di chuyển đường điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay. Ngoài ra, tiếng ồn sân bay có thể ảnh hưởng quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

tm-img-alt
Sơ đồ liên kết Vùng Thủ đô Hà Nội trong định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô. Ảnh: Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội.

Trước đó, Hà Nội đề xuất, sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam Hà Nội, dự kiến có công suất 30 - 50 triệu khách/năm, diện tích 1.300 - 1.500ha, sẽ triển khai sau năm 2030, gồm hai phương án:

Phương án 1, sân bay đặt tại địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín). Diện tích chiếm đất của sân bay khoảng 1.300ha.

Ưu điểm của phương án này là khoảng cách vào trung tâm thành phố 20 - 30 km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL1A, QL21B, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; gần đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt đô thị tuyến 2A, tuyến số 1 kéo dài.

Phương án 2, sân bay dự kiến đặt tại địa điểm xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường, Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ 2 nằm ở địa bàn 7 xã của huyện Ứng Hòa, diện tích chiếm đất khoảng 1.700ha.

Ưu điểm của phương nán này là nằm ở phía Bắc của trục cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, thuộc các xã Tân Dân, Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên) và Đồng Tân, Minh Đức, Trung Tú, huyện Ứng Hòa. Nơi có thể thuận lợi cho việc phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu cầu các dịch vụ cần thiết cho sân bay.

Tuy nhiên, cả 2 phương án đều có những khuyết điểm đáng kể đó là: Nếu chọn phương án 1 sẽ gặp phải một số nội dung cần giải quyết, đó là có thể phải điều chỉnh hướng tuyến của đường trục kinh tế phía nam, đồng thời cần nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Cùng chuyên mục

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 01/2025
Luật sửa đổi 04 Luật về đầu tư, đấu thầu; danh mục vị trí công tác lĩnh vực giáo dục địa phương định kỳ chuyển đổi; tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp chức danh Lý lịch tư pháp… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 01/2025.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả mạo PayPal tiếp tục tái diễn
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được những tin nhắn yêu cầu chuyển tiền. Cẩn trọng với cả những tin nhắn, trang web có địa chỉ và tên miền hợp lệ, tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân, dữ liệu nhạy cảm hoặc thực hiện giao dịch chuyển tiền thông qua những đường dẫn được đính kèm trong tin nhắn.
Cảnh báo thủ đoạn mời chào đầu tư chứng khoán trên mạng dịp Tết để lừa đảo
Công an tỉnh Hưng Yên khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi tham gia đầu tư, giao dịch trên các sàn, website, ứng dụng đầu tư chứng khoán; tuyệt đối không tin tưởng vào các lời mời đầu tư với lợi nhuận cao hoặc tham gia vào các nhóm kín, cộng đồng trực tuyến khi chưa xác minh được danh tính, uy tín của tổ chức mời gọi. 
Quản chứ không cấm dạy thêm, học thêm
Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.