Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/09/2019 00:59 (GMT+7)

Thị trấn Quang Minh (Mê Linh – Hà Nội): Chính quyền lúng túng giải quyết kiến nghị của công dân

Sau 4 tháng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền thị trấn Quang Minh vẫn chưa giải quyết dứt điểm được những bức xúc liên quan đến việc đất công bị chiếm dụng. Nhiều hội nghị được tổ chức, nhiều văn bản trả lời công dân đã được ban hành, tuy nhiên tất cả lại thể hiện sự lúng túng của cấp chính quyền trong việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân.

Như chúng tôi đã thông tin trước đó, năm 2019, UBND thị trấn Quang Minh là Chủ đầu tư tiến hành triển khai dự án “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước”. Quá trình triển khai thi công dự án đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập trên toàn địa bàn thị trấn, nhiều tồn tại gây bức xúc cho người dân tại các tổ dân phố chưa được giải quyết dứt điểm.

Bản trích đo địa chính thửa đất do UBND thị trấn Quang Minh xác nhận và coi là căn cứ trả lời công dân không có nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của công dân.

Tại tổ dân phố số 5, nhà thầu thi công xây lắp triển khai thi công hạng mục đường giao thông và rãnh thoát nước tuyến số 3 (ngách 225/207, đường Quang Minh) thì bị cản trở bởi hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh. Ông Trịnh cho rằng phần đất của hộ gia đình mình vẫn còn ra phần ngõ đi chung (dù gia đình ông Trịnh đã nhiều lần xây tường, làm nhà kiên cố từ nhiều năm nay) và chỉ định, yêu cầu đơn vị thi công theo mốc giới do mình vạch ra.

Việc chiếm dụng ra phần đất tiểu ngõ (ngách 225/207, đường Quang Minh) của hộ ông Vũ Đình Trịnh gây bức xúc cho những người dân đang sinh sống tại đây, gây thu hẹp hiện trạng đường tiểu ngõ và ảnh hưởng đến mỹ quan chung. Sự việc sau đó đã được nhiều người dân phản ánh đến ông Ngô Chí Nghĩa – Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh đề nghị chỉ đạo làm rõ việc chiếm dụng đất công của hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh nhằm đảm bảo thi công đường giao thông và rãnh thoát nước tuyến số 3 theo đúng hiện trạng đường tiểu ngõ hiện có.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau khi người dân phản ánh sự việc tới lãnh đạo UBND thị trấn Quang Minh thì đơn vị thi công rãnh thoát nước tuyến số 3 (tại ngách 225/207, đường Quang Minh) vẫn tiếp tục hoàn thành thi công theo sự chỉ định mốc giới của hộ ông Vũ Đình Trịnh mà không hề có sự vào cuộc kiểm tra, xác minh của bất kỳ cơ quan chuyên môn nào (?!)

Mập mờ thông tin

Bức xúc vì ý kiến phản ánh không được giải quyết, người dân tiếp tục gửi đơn thư kiến nghị lãnh đạo UBND thị trấn Quang Minh vào cuộc chỉ đạo làm rõ việc hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh chiếm dụng ra phần đất thuộc ngõ đi chung. Nhiều văn bản trả lời sau đó, những hội nghị được UBND thị trấn tổ chức, tuy nhiên nội dung văn bản trả lời của thị trấn Quang Minh lại không làm rõ được những điều mà người dân kiến nghị cần được làm rõ (Việc hộ ông Vũ Đình Trịnh chiếm dụng ra phần diện tích dất của ngõ đi chung là đúng hay sai? Căn cứ vào đâu để xác định đúng sai? – PV). Thậm chí việc xác định chiều dài với chiều rộng trong quá trình đo đạc để làm căn cứ trả lời công dân, cán bộ công chức của thị trấn Quang Minh cũng bị nhầm lẫn!

Trong nhiều văn bản trả lời công dân và biên bản làm việc, cán bộ chuyên môn thị trấn Quang Minh không phân biệt được chiều rộng và chiều dài?

Trao đổi với báo chí, đại diện những người dân có phản ánh bày tỏ bức xúc cho biết: Việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của UBND thị trấn Quang Minh thể hiện sự “lấp liếm” thông tin, thiếu sát sao và có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch; cán bộ chuyên môn của thị trấn thì thể hiện thái độ thách thức, thiếu tôn trọng công dân và yếu năng lực chuyên môn…

Cụ thể, ngày 23/5/2019, trong buổi làm việc giải quyết phản ánh hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh nhận/ chiếm dụng ra phần đất công của tiểu ngõ, ông Nguyễn Đức Trí – Cán bộ địa chính thị trấn Quang Minh đã viện dẫn ra “bản đồ hiện trạng” và bản đồ đo dạc năm 1997 để làm căn cứ. Tuy nhiên, bà Trương Thị Vân Anh – PCT UBND thị trấn Quang Minh xác nhận “bản đồ hiện trạng” mà ông Trí viện dẫn chưa có giá trị pháp lý.

Trong các hội nghị giải quyết phản ánh của công dân, ông Nguyễn Đức Trí cũng nhiều lần đưa ra những thông tin sai lệch. Thậm chí ông Trí còn phủ nhận những nội dung mà mình đã từng trả lời công dân...

Giải quyết lúng túng

Theo đề nghị của ông Ngô Chí Nghĩa – Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh, ngày 17/9/2019, đại diện công dân khiếu nại đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Quang Minh và Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa. Theo ông Nghĩa, mục đích của buổi làm việc này là để đại diện của Đơn vị đo đạc - Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa và UBND thị trấn Quang Minh lý giải về những số liệu đo đạc.

Đại diện công dân cho biết, mục đích buổi làm việc ngày 17/9 đã được Chủ tịch thị trấn Quang Minh xác định như thế. Tuy nhiên, điều lạ là trong buổi làm việc này, lãnh đạo thị trấn Quang Minh và các ban ngành của thị trấn tham gia hội nghị đã vô cùng lúng túng bởi kết quả đo đạc mà ông Nguyễn Đức Trí – Cán bộ địa chính thị trấn đưa ra một đằng mà kết quả đo đạc do đại diện Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa lại đưa ra một nẻo; Các thành phần tham dự hội nghị thì mỗi người hiểu một kiểu, thậm chí có những người phải thốt lên là mình chẳng hiểu gì!

Đại diện công dân sau khi nghe ông Trí và đại diện Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa lý giải về kết quả đo đạc có sự đối lập thì vô cùng hoang mang và phải “năm lần bảy lượt” xin dừng hội nghị vì có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch trong cách giải quyết của UBND thị trấn Quang Minh.

Đáng nói, trong buổi làm việc ngày 17/9, đại diện Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa còn đưa ra một bản “trích đo hiện trạng thửa đất” để làm căn cứ lý giải kết quả đo đạc, phân định ranh giới giữa diện tích thửa đất của hộ ông Vũ Đình Trịnh với phần diện tích mà ông Vũ Đình Trịnh nhận/chiếm dụng ra phần đất tiểu ngõ. Bản trích đo này thể hiện nội dung khác với các nội dung mà UBND thị trấn Quang Minh cung cấp trả lời công dân. Tuy nhiên, bản trích đo này không có dấu pháp nhân của bất kỳ cơ quan hay đơn vị nào.

Bản trích đo hiện trạng thửa đất mà đại diện Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa cung cấp trong buổi làm việc ngày 17/9.

Nhận định về sự bất nhất này, bà Trương Thị Vân Anh – PCT UBND thị trấn Quang Minh cho rằng “Giữa các bên chưa có sự hiểu nhau”. Bà Trương Thị Vân Anh cũng cho biết, UBND thị trấn Quang Minh sẽ làm việc lại với Công ty Cổ phần khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa để làm rõ lại về kết quả đo đạc làm căn cứ giải quyết theo quy định. UBND thị trấn Quang Minh sẽ chuyển hồ sơ đề nghị giải quyết theo thủ tục tố cáo đối với cá nhân lấn chiếm đất tập thể.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới