Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 27/07/2023 19:04 (GMT+7)

Thực hư về việc chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức!

Ngày 22/7/2023, trên các phương tiện truyền thông từ khóa “chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức” lan tràn và gây nhiều xôn xao trong dư luận.

Chiều 25/7/2023, trong buổi học Pháp thường kỳ chùa Ba Vàng, thầy trụ trì Thích Trúc Thái Minh đã có những chia sẻ và đưa ra những chứng cứ xác đáng giải thích về một số thông tin cho rằng, chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức.

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ về vụ việc báo chí đưa tin “chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức” (Ảnh minh họa)
Thầy Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng.

Tại Báo cáo số: 119/BC-BTC của Bộ Tài Chính gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái báo cáo kết quả thí điểm kiểm tra vấn đề quản lý tiền công đức tại tỉnh Quảng Ninh năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023 có nội dung: “Sau khi loại trừ số di tích không có công đức, còn trên 50 di tích không có số liệu báo cáo (trong đó có chùa Ba Vàng ở Uông Bí thuộc di tích cấp tỉnh, được đánh giá có số thu công đức tốt)”.

Nội dung được nhắc đến tại báo cáo của Bộ Tài Chính
Nội dung được nhắc đến tại báo cáo của Bộ Tài Chính.

Tuy nhiên, trên một số phương tiện truyền thông, từ “di tích” được thay bằng “chùa”; cụm từ “không có số liệu báo cáo” được đổi thành “không báo cáo”. Với ngữ nghĩa khác nhau như vậy, người đọc dễ có thể hiểu nhầm sang chiều hướng tiêu cực.

Bởi, di tích bao gồm cả các đền đài, miếu mạo, lăng tẩm, nhà thờ,... nhưng một số thông tin lại đánh đồng “50 di tích” thành “50 chùa”. Như vậy, nếu một tỉnh có đến 50 chùa không báo cáo tiền công đức thì rất ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Giáo hội.

Đến ngày 24/7/2023, tức 2 ngày sau khi xuất hiện thông tin trên, UBND TP Uông Bí mới đến chùa Ba Vàng và giao trực tiếp công văn về việc báo cáo tiền công đức.

Thực hư về việc chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức!
Công văn ngày 24/7/2023 của UBND TP Uông Bí về việc báo cáo quản lý tiền công đức.

Trước đó, nhà chùa khẳng định: Không hề có một đoàn kiểm tra nào đến kiểm tra việc thu chi công đức cũng như không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu chi tiền công đức. Chứng tỏ, thông tin “chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức” là có dấu hiệu sai sự thật.

Thông tin này có thể ảnh hưởng lớn đến chùa Ba Vàng, nhà chùa bị công chúng hiểu nhầm là cố ý chống đối pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và che giấu, không công khai minh bạch tiền công đức. Đồng thời, làm xấu đi hình ảnh và uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thầy Thích Trúc Thái Minh khẳng định, thông tin “chùa Ba Vàng không báo cáo thu chi tiền công đức” là sai sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của chùa Ba Vàng và kiến nghị Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin và Truyền thông kịp thời rà soát kiểm chứng lại những thông tin như vậy.

Cùng với đó, Thầy Thích Trúc Thái Minh cũng bày tỏ mong muốn các Phật tử và Nhân dân hiểu đúng sự thật, không dao động, vững lòng tin nơi Tam Bảo và nơi đường lối chính sách tốt đẹp của Đảng và Nhà nước; cùng nhau phát nguyện tu tập tinh tấn, giữ giới của Phật, đặc biệt là giới "không nói dối" để xây dựng một xã hội, một đất nước giàu mạnh, tràn đầy niềm tin và tình người, đầy yêu thương và hạnh phúc.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.