Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/12/2021 14:25 (GMT+7)

Tiên Phương, Chương Mỹ: Hơn 5000 m2 đất nông nghiệp đang bị xâm phạm trái phép!

Hơn 5000 m2 đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi để thực hiện dự án, đã đang bị Công ty TNHH Sơn Đồng ngang nhiên san lấp mặt bằng, làm bãi tập kết vật liệu, bãi đỗ xe, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai và môi trường.

Vi phạm kéo dài không được xử lý

Tìm hiểu thông tin tại UBND xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam được biết: năm 2005, UBND tỉnh Hà Tây cũ đồng ý phê duyệt chủ trương cho Công ty TNHH Hoàng Quân hoàn thiện hồ sơ để thực hiện công trình “Xây dựng trạm kinh doanh xăng dầu và gara sửa chữa, bảo hành ô tô”, trên đất nông nghiệp tại khu Chân Đê, thôn Sơn Đồng, huyện Chương Mỹ.

Trải qua thời gian dài dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Đến năm 2019, Công ty TNHH Hoàng Quân bán lại dự án cho Công ty TNHH Sơn Đồng. Tuy nhiên, hàng nghìn m2 đất này vẫn là đất nông nghiệp và chưa hề được cơ quan chức năng nào của TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

tm-img-alt
Bản vẽ khu đất nông nghiệp rộng 5043m2 được UBND huyện Chương Mỹ đo đạc năm 2006, nhưng đến nay vẫn chưa được TP. Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng để thưc hiện dự án.

Cũng từ đó trở đi, Công ty TNHH Sơn Đồng đã tự ý đổ đất đá san lấp mặt bằng tại khu đất nông nghiệp này để làm bãi tập kết xe ô tô, tập kết buôn bán các loại vật liệu xây dựng. Đây là hành vi, vi phạm nghiêm trọng về Luật đất đai, môi trường và gây phá hủy kết cấu đất nông nghiệp để làm lợi cho cá nhân.

tm-img-alt
Công ty TNHH Sơn Đồng đã tự ý san lấp đất nông nghiệp, lấy mặt bằng để tập kết vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Để làm rõ vai trò quản lý địa phương của UBND xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, ngày 23/7/2021, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Danh Tuân – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phương.

Ông Tuân cho biết: Khi phát hiện vi phạm, UBND xã đã mời gia đình lên để nhắc nhở.

Phó Chủ tịch xã Tiên Phương Nguyễn Danh Tuân cũng cung cấp cho PV một bản thông báo số 67, ngày 11/3/2020 về việc: yêu cầu ông Nguyễn Văn Tiễn (đại diện Công ty TNHH Sơn Đồng – PV) dừng mọi hoạt động đổ đất tại khu Chân Đê, thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương. Trong thông báo, UBND xã Tiên Phương nhận thấy ông Nguyễn Văn Tiễn dù đã được nhắc nhở trước đó nhưng vẫn có hành vi đổ đất lén lút tại khu Chân Đê, nên yêu cầu phải dừng ngay.

Đặc biệt, thông báo số 67 yêu cầu: “ông Nguyễn Văn Tiễn phải tự giác khắc phục hậu quả, thu dọn phần đất đã đổ để trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/3/2020. Nếu sau thời gian trên, ông Nguyễn Văn Tiễn không tự giác chấp hành thì UBND xã sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

tm-img-alt
Thông báo của UBND xã Tiên Phương đã chỉ rõ sai phạm của hộ ông Nguyễn Văn Tiễn (đại diện Công ty TNHH Sơn Đồng)

Tuy nhiên, theo quan sát của PV ở thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Sơn Đồng vẫn chưa hề khắc phục hậu quả cho những vi phạm trên đất nông nghiệp, mà còn ngang biến đất vi phạm thành bãi tập kết xe và vật liệu xây dựng như thách thức pháp luật và chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV ngày 23/7/2021, ông Nguyễn Văn Tiễn – đại diện Công ty TNHH Sơn Đồng khẳng định: Đây là đất nông nghiệp... Trước kia mình ở đây, mình cũng thắc mắc khu đất ở đây sao mãi người ta không triển khai được. Đến lúc mình biết chủ là ông Hoàng Văn Phương, nên mình là người dân địa phương đã mua lại mảnh đất ấy. Lúc đó trên sổ vẫn là đất nông nghiệp. Mình mua là mua đất nông nghiệp của người ta... Sau đó, gia đình cũng có san gạt ra một ít làm bãi đỗ xe...

Từ thông báo số 67 của UBND xã Tiên Phương và những chia sẻ từ đại diện Công ty TNHH Sơn Đồng thì có thể nhận thấy vi phạm đã rõ ràng! Vậy tại sao vi phạm vẫn không được UBND xã Tiên Phương và cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm? Hay ở đây đang có điều gì bất thường?

Phòng TN&MT có đang "chống lệnh" của lãnh đạo huyện Chương Mỹ?

Để trả lời câu hỏi: Vì sao vi phạm về đất đai, môi trường của Công ty TNHH Sơn Đồng vẫn chưa bị xử lý?, ngày 21/10/2021 PV đã gửi giấy giới thiệu để được làm việc với UBND huyện Chương Mỹ.

Đến ngày 26/10/2021, PV nhận được văn bản số 3126/UBND-VP hồi đáp qua hòm thư điện tử do Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - ông Trịnh Duy Oai ký ban hành về việc: kiểm tra, xử lý thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh về những sai phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng.

Cụ thể: “Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị huyện, UBND xã Tiên Phương kiểm tra thực tế các nội dung liên quan theo phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam; tham mưu cho UBND huyện hướng xử lý vi phạm (nếu có); báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện và đồng thời tham mưu văn bản phúc đáp Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam trước ngày 5/11/2021.

tm-img-alt
Đã quá thời gian 27 ngày theo như chỉ đạo từ văn bản số 3126, nhưng PV vẫn chưa nhận hề nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ và các đơn vị liên quan.

Thế nhưng qua thời hạn 5/11/2021, PV vẫn chưa nhận được Văn bản phúc đáp nên đã liên hệ xin tiếp nhận thông tin qua bà Đặng Thị Nam – Chánh văn phòng HĐND & UBND huyện Chương Mỹ ngày 8/11/2021. Bà Nam cho biết đã đôn đốc và Phòng TNMT sẽ liên hệ trực tiếp với phóng viên.

Tuy nhiên sau đó, PV vẫn không nhận được phản hồi nào và đã trực tiếp liên hệ với Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ là ông Lã Văn Tùng. Qua 02 lần liên hệ, ông Tùng đều nêu lý do là bận và cho rằng chưa kiểm tra xong sự việc.

tm-img-alt
Ngang nhiên san lấp, sử dụng sai mục đích hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, nhưng Công ty TNHH Sơn Đồng không hề bị các cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ xử phạt.

Vẫn trên tinh thần cầu thị, tiếp cận thông tin chính thống để truyền tải đến bạn đọc, ngày 30/11/2021, PV đã trực tiếp về UBND huyện Chương Mỹ để tiếp tục đặt giấy giời thiệu và xin được tiếp nhận thông tin phản hồi từ UBND huyện Chương Mỹ và Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Việc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ chậm trễ trong thực hiện Văn bản số 3126/UBND-VP, ngày 26/10/2021 do Phó Chủ tịch UBND huyện Trịnh Duy Oai ký chỉ đạo, phải chăng là hành động “chống lệnh”, coi thường chỉ đạo của cấp trên? Hay đang cố tình phớt lờ sự việc để tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp vi phạm đất đai, môi trường ngang nhiên tồn tại?

Để tạo niền tin trong nhân dân và việc thực thi pháp luật có hiệu quả, kính đề nghị Lãnh đạo huyện Chương Mỹ vào cuộc chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm, tránh tạo tiền lệ xấu cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... và sớm thông tin phản hồi tới Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc theo nội dung đã gửi đến UBND huyện và Phòng TN&MT huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội ngày 30/11/2021 !

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.