Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/02/2023 12:35 (GMT+7)

Trách nhiệm pháp lí trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Quảng Nam

Thông tin vụ việc, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào lúc 4 giờ ngày 14/2/2023, tại ngã giao nhau ở đường Võ Chí Công và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp (thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Thời điểm trên, xe khách 76B-006.60, do ông Phạm Đức H (48 tuổi, trú TP Quảng Ngãi) điều khiển chở theo 21 người từ Quảng Ngãi đi Đà Nẵng đã va chạm với xe đầu kéo 92H-004.33. Hậu quả khiến 6 người tử vong tại chỗ, 4 người tử vong tại bệnh viện và hơn 10 người bị thương đang được điều trị...

Công an tỉnh Quảng Nam hiện đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Bước đầu xác định, đường Võ Chí Công có biển báo cấm xe tải, xe khách và hạn chế tốc độ dưới 60km/h. Tuy nhiên, dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, thời điểm gặp nạn, xe khách chạy tốc độ 67-69 km/giờ, vượt quá tốc độ cho phép, chở vượt số người cho phép…

Ô tô khách bị hư hỏng nặng, lật ngửa sau vụ tai nạn. Ảnh: Báo CAND
Ô tô khách bị hư hỏng nặng, lật ngửa sau vụ tai nạn. Ảnh: Báo CAND.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến nhiều người chết, nhiều người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Do đó, cùng với việc cứu giúp người bị nạn, cơ quan chức năng cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lí theo quy định của pháp luật.

Thông thường trong một vụ tai nạn giao thông sẽ ít nhất một bên có lỗi. Nếu các bên tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông đường bộ đi đúng làn đường, đúng phần đường, đúng tốc độ, chú ý quan sát, làm chủ tốc độ thì rất hiếm khi xảy ra tai nạn giao thông, trừ trường hợp sự cố do thời tiết hoặc do yếu tố kĩ thuật.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì xe khách 16 chỗ, theo quy định chỉ được chở tối đa 19 người bao gồm lái xe và phụ xe. Tuy nhiên, chiếc xe này chở 21 người, vượt quá số người theo quy định. Ngoài ra, tốc độ khi xảy ra va chạm 69 km/h, đoạn đường này chỉ cho phép chạy 60 km/h.

Có thể thấy, với thông tin ban đầu, xe chở khách có nhiều dấu hiệu vi phạm, nghiêm trọng nhất là vi phạm chạy quá tốc độ. Vụ tai nạn là do va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo. Thông tin ban đầu cho thấy người lái xe khách cũng đã tử vong, bởi vậy không thể truy cứu trách nhiệm đối với người lái xe khách kể cả trong trường hợp người này có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra.

Đối với người lái xe đầu kéo, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ chiếc xe này có chạy đúng phần đường, đúng làn đường, đúng tốc độ hay không. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy chiếc xe này đã chạy lấn làn, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn (lỗi hỗn hợp), người lái xe đầu kéo sẽ bị xử lí theo Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Về nguyên tắc, người lái xe nào có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra gây hậu quả chết người, người đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp tai nạn do va chạm hai xe ô tô hậu quả nghiêm trọng nhưng người có lỗi đã tử vong, người lái xe còn lại không có lỗi, trách nhiệm hình sự sẽ không được đặt ra. Trường hợp cả hai bên đều có lỗi, có thể sẽ khởi tố hình sự để xử lí đối với lái xe cả hai bên...

Ngoài việc xem xét trách nhiệm hình sự đối với người lái xe có lỗi, còn sống, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với các nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần đối với người bị thương tích. Đối với nạn nhân tử vong, phải bồi thường chi phí mai táng và tiền cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật…

Nguyên nhân vụ tai nạn là yếu tố quan trọng để quyết định đến việc có khởi tố vụ án hình sự hay không, xác định trách nhiệm pháp lí của các tổ chức, cá nhân có liên quan như thế nào, đồng thời là yếu tố để thực hiện các giải pháp phòng ngừa vi phạm giao thông.

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới

Hà Nội sẽ công khai kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Các đoàn kiểm tra chất lượng bệnh viện của Sở Y tế Hà Nội đang tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành y tế. Sau đợt kiểm tra này, các đoàn sẽ có tổng kết, đánh giá, công khai thông tin chất lượng các bệnh viện, làm cơ sở để người dân lựa chọn.