Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/03/2020 05:09 (GMT+7)

Trảng Bom, Đồng Nai: Có hay không việc cán bộ xã cưỡng chế không lập biên bản?

Liên quan đến vụ việc gia đình bà Linh khiếu nại những dấu hiệu làm cản trở dòng chảy của con suối nhỏ khiến căn nhà bị ngập nước, mới đây cán bộ xã Hưng Thịnh (Trảng Bom, Đồng Nai) lại bị tố bao che để người dân tự vào lấn chiếm lối đi..

Liên quan đến vụ việc gia đình bà Phan Thị Thùy Linh và ông Nguyễn Hữu Đính  khiếu nại về những dấu hiệu làm cản trở dòng chảy của con suối nhỏ đi qua khu vực nhà, khiến cho căn nhà của họ luôn bị ngập nước, mới đây bà Linh tiếp tục có đơn tố cáo chính quyền địa phương.

Cán bộ địa chính xã Hưng Thịnh nhổ cọc mang đi, cho rằng có lập biên bản đầy đủ. Nhưng bà Linh cho rằng cán bộ vào cưỡng chế nhổ hết cọc nhà bà mang đi nhưng không hề lập biên bản thu giữ hiện vật, mang đi đâu không rõ.

Gia đình vợ chồng bà Phạm Thị Thùy Linh và ông Nguyễn Hữu Đính (ngụ tại ấp Hưng Phát, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) hiện sinh sống trên một diện tích đất do cha mẹ chồng để lại. Trong đơn tố cáo, bà Linh cho biết, từ ngoài đường lộ lớn vào đến nhà bà là con đường dài khoảng 70m, rộng gần 4m. Trước đây, do con đường này luôn bị ngập nước, ảnh hưởng việc đi lại của gia đình, bà đã được UBND xã Hưng Thịnh hướng dẫn làm thủ tục vay tiền ngân hàng 100 triệu đồng (mất “phí” 20 triệu đồng) để về đổ đất gia cố lại con đường đi.

Do đường đi ngập nước, ngày 19/02/2020 bà Linh cho dựng 7 cọc sắt và cọc tre men theo con đường đất để làm tay vịn đi như cầu khỉ đi lại cho an toàn, khi mùa mưa ngập sắp đến. Thế nhưng cán bộ xã Hưng Thịnh đã vào cưỡng chế (khi không có quyết định cưỡng chế) và thu giữ các cọc sắt (nhưng không hề lập biên bản tịch thu) rồi đem đi đâu không rõ. Đồng thời cho người thân của cán bộ địa chính ngang nhiên giật điện thoại Iphone XSMax của bà Phạm Thị Kim Tuyền (là dì ruột của bà Linh) đập xuống đất làm hư hỏng (bà Tuyền cũng vừa làm đơn gửi chính quyền yêu cầu xử lý hành vi vi phạm pháp luật này).

Cùng ngày 19/02/2020, một hộ dân gần đó ngang nhiên cho người vào đào hố ngay con đường đi trên, kéo hàng rào từ ranh giới bờ rẫy ngay bên cạnh con đường ra lấn chiếm con đường đi vào nhà bà Linh. Chứng kiến cảnh trên, bà Linh không khỏi bức xúc cho biết: “Khi tôi trồng cọc sát lề đường vào nhà thì địa chính xã ngang nhiên xuống nhổ cọc mang đi. Nhưng khi người dân bên cạnh ngang nhiên vào đào hố lấn chiếm con đường là hành vi vi phạm pháp luật mà chính quyền xã dường như làm lơ, không hề ngăn chặn, xử lý?!”.

Được biết con đường đi trên hiện bà Linh đang làm các thủ tục thưa kiện tranh chấp, vì bà cho rằng từ vài chục năm nay phần đất làm con đường là thuộc chủ sở hữu của gia đình cha mẹ bên chồng bà để lại. Nhưng nay theo bản đồ địa chính bà vừa mới trích lục thì phát hiện ra con đường đi riêng thành đường đi chung. Việc này, theo tìm hiểu của bà Linh, trong xã Hưng Thịnh này có rất nhiều người sẵn sàng làm chứng nói là đất của gia đình chồng bà. Trong đó có cả cán bộ ấp hiện đang còn sống cũng đã mạnh dạn viết đơn kiện giúp cho bà Linh về việc này.

Trao đổi với chúng tôi về sự viên trên, một cán bộ địa chính xã Hưng Thịnh cho biết: “Khi cán bộ xã vào nhổ cọc mang đi có lập biên bản đầy đủ”. Nhưng phía bà Linh khẳng định rằng “sự việc cán bộ ngang nhiên vào nhổ cọc mang đi là không hề lập biên bản, nếu cán bộ có lập biên bản tại sao gia đình tôi không ai hay biết để ký tên vào?”.

Ngoài ra, ngày 2/3/2020 bà Linh cũng cho biết đã gửi đơn kiện ông Tr.V.H. (Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh) nhận tiền làm dịch vụ Giấy chứng nhận chủ quyền đất cho bà, nhưng sau đó Giấy chứng nhận chủ quyền đất này bị sai lệch mất đi của bà 300m2 đất thổ cư. Cụ thể, bà Linh trình bày, vào tháng 02/2016 bà có nhờ ông H. làm giúp bà Giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất của gia đình bà đang ở hiện nay (tọa lạc tại số nhà 191/1 ấp Hưng Phát, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), số tờ 3/432, diện tích 796m2, trong đó có đất thổ cư 300m2, vào sổ 00133 QSDĐ 162/QĐ.UBH, ký cấp ngày 30/12/1995.

Theo hồ sơ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ cũ) bà Linh cho rằng trong sổ có diện tích có 300m2 đất thổ cư.

Nhưng theo trích lục bản đồ địa chính và đối chiếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay của gia đình bà Linh thì không thể hiện có 300m2 đất thổ cư.

Việc này cũng được ông Phan Văn Long, hiện ngụ tại ấp Hưng Phát, xã Hưng Thịnh làm chứng và biết rõ nguồn gốc đất, xác nhận con đường đất nói trên và cả 300m2 đất thổ cư thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Văn Định (là cha ruột của ông Nguyễn Hữu Đính-chồng của bà Phan Thị Thùy Linh) là đúng sự thật. Đến tháng 5/2016 ông H. mang giao cho bà Linh một cuốn sổ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Nguyễn Hữu Đính và Phạm Thị Thùy Linh, số tờ 27/181 cấp ngày 18/5/2016.

Bà Linh trình bày: Khi giao sổ đỏ, ông H. nói đất có dư thừa do đo vẽ lại. Bà rất mừng rỡ. Sau đó bà đưa cho ông H. 6,5 triệu đồng tiền lệ phí. Đến tháng 7/2019 xảy ra sự việc tranh chấp con đường đi thì ông H. có yêu cầu gia đình bà Linh mang sổ đỏ ra đối chiếu con đường đi, thì bà phát hiện ra trong sổ ấy không thể hiện còn diện tích 300m2 đất thổ cư của gia đình bà nữa.

Từ những sự việc nêu trên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi việc xử lý từ chính quyền địa phương để phản ánh rõ sự việc.

Trần Quang

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Từ nay đến hết năm 2024, đề phòng khả năng có bão, áp thấp nhiệt đới, rét đậm, rét hại
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới (từ tháng 11/2024 - 1/2025), Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hiện tượng ENSO (chỉ cả hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính nhưng nghiêng dần về pha lạnh.
Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.