Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 10/10/2019 08:54 (GMT+7)

Về vụ đề nghị hủy sổ đỏ cấp sai của ông Ngay: Sai phạm đã rõ, sao chưa khắc phục?

Mặc dù vụ việc hết sức đơn giản, nhưng đến nay cách giải quyết vụ việc của UBND tỉnh Đồng Tháp vẫn là điệp khúc: tỉnh chỉ đạo, cơ quan chức năng đến hạn phải báo cáo thì xin gia hạn, với lí do vụ việc phức tạp, rồi tỉnh lại cho phép...

Sau khi tiếp nhận hồ sơ tài liệu, chúng tôi nhận thấy, đây là vụ việc không mấy phức tạp, thậm chí là đơn giản. Sự việc trước đây đã được chính quyền thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh) thừa nhận làm sai, đề nghị khắc phục, nhưng không hiểu vì sao, vẫn để người dân phải gõ cửa hết các cơ quan này đến các cơ quan khác, để đi đòi quyền lợi. Việc khiếu nại của người dân đã kéo dài gần 25 năm, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cán bộ vẫn “vô cảm” trước những mất mát của gia đình ông Ngay gặp phải liên quan đến thửa đất này.

Các công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp sau khi báo chí phản ánh.

Trước đó, Báo đã có loạt bài phản ánh: Ngày10/5/1995, UBND thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh), tỉnh Đồng Tháp có cấp sổ đỏ, đứng tên cụ Nguyễn Văn Nỉ (bố ông Ngay); số vào sổ: 01699 QSDĐ/A; đất thuộc tờ bản đồ số: 03 – 04; địa chỉ thửa đất tại xã Mỹ Trà, thị xã Cao Lãnh. Việc đăng ký, kê khai thửa đất trên không phải do cụ Nỉ và cụ Điều trực tiếp kê khai, đăng ký, mà do ông Nguyễn Văn Cư đã giả mạo hồ sơ, chữ ký của ông Nĩ, để làm sổ đỏ. Do đó, sổ đỏ do UBND thị xã Cao Lãnh cấp đã thể hiện sai thông tin cá nhân, sai diện tích, sai vị trí thửa. UBND thị xã Cao Lãnh cấp sổ đỏ cho gia đình ông Ngay ở vị trí cách thửa đất đang sinh sống ổn định từ trước đến nay khoảng hơn 500m, cấp trên phần đất đã được người khác sử dụng ổn định...Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Công văn số 07/TL-UB ngày 27/3/2001 của UBND thị xã Cao Lãnh, về việc phúc đáp đề nghị của Phòng Thi hành án tỉnh Đồng Tháp, nêu rõ: Do có đơn khiếu nại của cụ Nguyễn Văn Nỉ đề ngày 18/12/2000, về việc ông không đăng ký xin cấp sổ đỏ, mà lại có sổ đỏ, UBND thị xã đã cho kiểm tra hồ sơ xin cấp sổ đỏ của cụ Nỉ, thì hồ sơ không do chính cụ Nỉ đăng ký, mà do con của ông là Nguyễn Văn Cư tự ý đi đăng ký, giả mạo chữ ký, tự ghi số Chứng minh thư nhân dân vào hồ sơ, nên bị sai. Để đảm bảo việc cấp sổ đỏ đúng quy định, UBND thị xã ra quyết định thu hồi sổ đỏ số 01699 QSDĐ/A, do cụ Nguyễn Văn Nỉ đứng tên, với diện tích 13.330m2, để sửa sai theo đúng quy định hiện hành.

Được sự ủy quyền của cụ Điều, ông Ngay đã liên tục có đơn khiếu nại gửi UBND TP Cao Lãnh, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp và Trung ương, đề nghị chỉ đạo UBND TP Cao Lãnh hủy Sổ đỏ số 01699 QSDĐ/A và cấp mới cho cụ Trần Thị Điều.

Ngoài ra, việc giả mạo chữ ký của cụ Nỉ, làm giả hồ sơ để được cấp sổ đỏ, đã được ông Cư thừa nhận với các các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Tháp. Mặc dù đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Tháp và Trung ương, tuy nhiên đến nay, đã gần 25 năm, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình ông Ngay. 

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, ngày 2/8/2019, UBND tỉnh Đồng Tháp có Công văn số 437/VPUBND-TCD-NC gửi UBND TP Cao Lãnh, giao UBND TP Cao Lãnh giải quyết khiếu nại trên, báo cáo kết quả giải quyết cho UBND tỉnh trước ngày 13/9/2019.

Tiếp đó, ngày 5/8/2019, UBND tỉnh Đồng Tháp có Công văn số 442/VPUBND-TCD-NC gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Cao Lãnh, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND TP Cao Lãnh kiểm tra, ra soát, đối chiếu với nội dung Báo đã nêu, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30/8/2019. Thế nhưng, ngày 2/10/2019, UBND tỉnh Đồng Tháp lại có Công văn số 773/VPUBND-TCD-NC gửi UBND TP Cao Lãnh cho phép UBND TP Cao Lãnh gia hạn thời gian giải quyết khiếu nại và yêu cầu báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước ngày 10/10/2019.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 3, bên trái).

Sự việc đơn giải, tuy nhiên, cách giải quyết của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp rõ ràng đang có vấn đề, khi đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp vẫn chưa có các biện pháp cứng rắn, xử lí những cán bộ để xảy ra sai phạm và sự chậm trễ này. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng đang có dấu hiệu bao che cho cán bộ, cố tình kéo dài sự việc?Cùng ngày 2/10/2019, UBND tỉnh Đồng Tháp có Công văn số 783/VPUBND-TCD-NC gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường gia hạn thời gian giải quyết khiếu nại và yêu cầu báo cáo kết giải quyết về UBND tỉnh trước ngày 20/10/2019.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.