Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/01/2020 09:53 (GMT+7)

Vụ đòi nợ dã man ở Hải Phòng: Công an huyện An Lão có chậm trễ xử lý tội phạm?

Vào những ngày cuối năm dương lịch 2019, ở xã Quốc Tuấn (huyện An Lão, Hải Phòng) đã xảy ra vụ đòi nợ rất dã man.

Bên “chủ nợ” do gia đình bà Hoàng Thị Nền dẫn đầu, cùng hàng chục côn đồ đến phá hoại tài sản, chém gục 2 bố con bên “con nợ” là ông Đỗ Văn Hùng và con trai Đỗ Văn Trường. Đáng nói là dư luận đang băn khoăn câu hỏi, liệu Công an huyện An Lão có thiếu trách nhiệm và có chậm trễ xử lý đơn tố giác tội phạm?

Sự việc xảy ra vào ngày 30/12/2019, ông Đỗ Văn Hùng (sinh năm 1954, thường trú xã Quốc Tuấn, huyện An Lão) và con trai là anh Đỗ Văn Trường (sinh năm 1982, thường trú ở xã An Thắng, huyện An Lão) đã gửi đơn đến báo để tố giác bà Hoàng Thị Nền (thường trú tại Ngã Tư Kênh, xã Quang Trung, huyện An Lão), ông Đỗ Văn Lịnh (thường trú tại Câu Hạ A, xã Quang Trung, huyện An Lão) và đồng bọn liên quan đã phạm tội cố ý giết người, cố ý hủy hoại tài sản công dân. Trước đó, nội dung sự vụ đã được gia đình ông Hùng kịp thời gửi nhiều đơn tố giác tội phạm đến các cấp ngành có thẩm quyền từ xã lên huyện và đến cấp thành phố Hải Phòng.

Đơn tố giác tội phạm vụ đòi nợ dã man.

Vụ đòi nợ dã man

Theo đơn của ông Hùng và anh Trường, vào khoảng 8h sáng 25/12/2019, bà Hoàng Thị Nền cùng chồng bà Nền là ông Thủy, và bố con ông Đỗ Văn Lịnh dẫn theo 40 – 50 đối tượng côn đồ, xã hội đen, mang theo hung khí gồm giáo, mác, tông tuýp sắt, gậy, chai thủy tinh, xe máy xúc… đến quây kín khu đất rộng hơn 1.500m2 mặt đường tỉnh lộ 360 (đoạn thôn Đâu Kiên, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão) do anh Đỗ Văn Trường làm chủ quản “sổ đỏ” quyền sử dụng đất 20 năm, đang sử dụng trồng cây cảnh và mở cửa hàng bán sắt thép.

Bà Nền chỉ đạo cho xe máy xúc ủi đổ sập cổng. Sau đó, theo tiếng hô hào của bà Nền “Giết chết chúng nó đi”, “chặt chân, chặt tay chúng nó đi”…, các đối tượng xông vào hành hung dã man cả 2 bố con ông Hùng và anh Trường. Ông Hùng bị các đối tượng lao tới đập tuýp sắt vào lưng ngã xuống, sau đó bị thanh niên khác chọc giáo rách má trái, đập chai vào vùng đầu đến ngất xỉu. Anh Trường từ trong nhà chạy ra can ngăn cứu bố thì cũng bị các đối tượng dùng giáo mác đâm chém và truy sát.

Mặc dù anh Trường bỏ chạy vào bên trong rồi cũng bị đuổi tới cùng, bị chém gục, đứt gân tay trái, gãy xương tay trái, bị giáo đâm vào đầu gối, chém 2 nhát dài vào vùng đầu và mặt. Anh Trường chỉ thoát chết khi bà mẹ đẻ là Khổng Thị Ty vội chạy theo nằm đè lên con trai, hô con mình chết rồi, thì nhóm côn đồ mới chịu dừng tay...

Tính chất dã man của sự vụ ở chỗ, sau khi 2 bố con ông Hùng và anh Trường chết ngất nằm ở hiện trường, thì vợ chồng bà Nền, bố con ông Lịnh vẫn chỉ đạo tiếp các đối tượng đập phá hủy hoại tài sản gồm cổng, toàn bộ cây cảnh, và số sắt thép mới mua về chuẩn bị dựng nhà xưởng, làn thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Sự việc xảy ra có rất nhiều hàng xóm, người đi đường chứng kiến, cụ thể như anh Nguyên (hàng xóm) và bà Vùng, bà Bình, anh Hưng cùng ở xã Quang Hưng (huyện An Lão)… Bố con ông Hùng và anh Trường được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Kiến An, sau chuyển lên Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) trong tình trạng nguy kịch, đa chấn thương rất nặng nề.

Về nguyên nhân theo gia đình ông Hùng, xuất phát từ việc giữa gia đình ông Hùng và bà Hoàng Thị Nền có thỏa thuận về việc chuộc lại tài sản cầm cố tiền vay. Cụ thể năm 2017, ông Hùng đặt vấn đề vay lãi 2,4 tỉ đồng của bà Nền và thế chấp khu đất hơn 1.500m2 (do anh Trường đứng tên chủ “sổ đỏ” quyền sửu dụng đất 20 năm) dưới hình thức chuyển nhượng tài sản trên đất.

Đến tháng 9/2019, khi từ nước ngoài về, anh Trường đặt vấn đề chuộc lại khu đất để làm cửa hàng bán thép và được bà Nền đồng ý. Bà Nền tính toán cả gốc và lãi khoản vay là 3 tỷ đồng. Trên thực tế. anh Trường đã trả trước bà Nền số tiền 900 triệu đồng, và hai bên cũng đạt thỏa thuận sau khi anh Trường bán khu đầm thủy sản khoảng hơn 4.000m2 sẽ trả nốt... Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì đến sáng 25/12/2019, vợ chồng bà Nền, bố con ông Lịnh lại dẫn người đến phá cổng, truy sát tàn độc bố con ông Hùng và anh Trường.

Theo đơn, gia đình ông Hùng và anh Trường đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện An Lão, Viện Kiểm sát huyện An Lão, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hải Phòng, Viện Kiểm sát TP. Hải Phòng đưa các nạn nhân giám định thương tích, đồng thời khởi tố điều tra vợ chồng bà Hoàng Thị Nền, bố con ông Đỗ Văn Lịnh và các đối tượng liên quan về tối cố ý giết người, cố ý hủy hoại tài sản công dân theo quy định pháp luật.

Liệu công an có chậm vào cuộc?

Trong cuộc làm việc với phóng viên, vào buổi chiều ngày 2/1/2020, ông Đỗ Trung Thực - Phó Công an xã Quốc Tuấn (huyện An Lão) xác nhận: Vào ngày 25/12/2019, trên địa bàn xã Quốc Tuấn có xảy ra sự việc hành hung đòi nợ ở thửa đất thuê 20 năm của anh Đỗ Văn Trường, địa chỉ thôn Đâu Kiên của xã Quốc Tuấn.

Ông Đỗ Trung Thực cho biết: Lúc công an xã có mặt thì sự vụ đã qua cao trào rồi. Công an xã chỉ nghe dân nói lại lúc xảy ra sự việc đông lắm, và các nạn nhân đã được đưa đi viện cấp cứu. Ngay trong buổi tối ngày 25/12/2019, bà Khổng Thị Ty (vợ nạn nhân Đỗ Văn Hùng) có đơn tố giác tội phạm lên xã, xã ký chuyển lên Công an huyện An Lão theo đúng thẩm quyền…

Khi trao đổi nhanh với báo chí, vị Đại diện lãnh đạo Công an huyện An Lão (Hải Phòng) cho biết đơn vị đang tổ chức điều tra, đến khi có kết quả sẽ thông tin cho quý báo. Tuy nhiên, khi vợ anh Đỗ Văn Trường (nạn nhân) là chị Đỗ Thị Diệu Linh có liên hệ, thì đáng buồn là chính vị Đại diện lãnh đạo Công an huyện An Lão trả lời đó là việc nội bộ của hai gia đình chủ nợ và con nợ phải tự giải quyết... Trên thực tế, sự vụ hành hung đòi nợ một cách dã man đã xảy ra nhiều ngày. Thế nhưng Cơ quan Công an huyện An Lão vẫn không kịp thời xử lý tin báo tố giác tội phạm, không tổ chức điều tra lấy lời khai bị hại, không tổ chức giám định thương tích cho nạn nhân là bố con ông Hùng và anh Trường...

Khi bài viết này thì một tình tiết mới phát sinh. Ngày 6/1/2020, báo tiếp tục nhận được đơn của gia đình ông Đỗ Văn Hùng tố cáo con trai bà chủ nợ Hoàng Thị Nền là anh Nguyễn Trung Đức (sinh năm 1993, là cán bộ chiến sỹ công an đang công tác tại Công an quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Lá đơn cũng đồng thời gửi đến Bộ trưởng Bộ Công An, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng và Trưởng Công an quận Ngô Quyền, để tố cáo anh Nguyễn Trung Đức, mặc dù là người bảo vệ pháp luật, nhưng lại có hành vi vi phạm pháp luật, khi trực tiếp dẫn côn đồ, xã hội đen dùng hung khí hành hung bố con ông Hùng – anh Trường sáng ngày 25/12/2019.

Báo tiếp tục thông tin diễn tiến vụ đòi nợ này trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới