Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 20/03/2020 12:24 (GMT+7)

Xã Phú Xuân (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc): Trụ trì chùa Lý Nhân tự ý nhận chuyển nhượng trái phép đất nông nghiệp của 18 hộ dân

Liên quan đến việc trụ trì chùa Lý Nhân, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc tự ý chuyển nhượng trái phép đất nông nghiệp của 18 hộ dân thôn Lý Nhân để mở rộng chùa là trái pháp luật, phóng viên đã có mặt tại thôn Lý Nhân, xã Phú xuân để tìm hiểu thực hư vụ việc.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết Đại đức Thích Nhẫn Hòa (nay là trụ trì Chùa Mỹ Nhân) đã tự ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của 18 hộ dân thời điểm từ tháng 2/2015 đến tháng 6/2015 (Trong lúc mua, Đại đức Thích Nhẫn Hòa chưa là trụ trì Chùa Mỹ Nhân) khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai (quy định tại điều 102, 191, 193 luật đất đai năm 2013), cụ thể:

Tháng 01/2016, nhà sư Thích Nhẫn Hòa cho người cắm cờ dọc hai bên phần đất tự ý mua trái phép lên đường nhựa liên xã. Ngày 20/01/2016, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng bao gồm: Đại diện Phòng TNMT, đại diện Phòng Nội vụ, trưởng thôn Lý Nhân, Chi hội Người cao tuổi thôn Lý Nhân và nhà sư Thích Nhẫn Hòa làm việc với nội dung: Kiểm tra việc mua bán đất giữa nhà chùa với các hộ dân cùng việc cắm cờ phật giáo sai quy định.

Văn bản số 1697.UBND-NV của Ủy ban Nhân dân huyện Bình Xuyên về việc giải quyết các vụ việc liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng.

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã kết luận: Việc mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp của 18 hộ dân trùng vào dự án quy hoạch đất đấu giá, đất giãn dân, đất dịch vụ đã được phê duyệt giữa nhà chùa với các hộ dân là trái với quy định của Luật Đất đai. Việc trưởng thôn Lý Nhân ký xác nhận vào giấy tờ mua bán chuyển nhượng đất đó là không đúng quy định. Đồng thời yêu cầu nhà chùa tự tháo dỡ cờ Phật giáo đã cắm trên phần đất mua trái quy định đó. Các cơ quan chức năng đề nghị nhà chùa nhận lại số tiền của các hộ dân sau khi UBND xã chi trả tiền giải phóng mặt bằng nhưng nhà sư Thích Nhẫn Hòa không đồng thuận.

Ngày 22/6/2017, nhà thầu san lấp mặt bằng thi công trên diện tích các hộ dân đã đồng ý nhận tiền đền bù của Nhà nước (Các hộ dân sau khi nhận tiền đền bù có mang tiền lên trả lại nhà chùa nhưng nhà chùa không nhận. Không hiểu nhà sư Thích Nhẫn Hòa không nhận lại tiền nhằm là mục đích gì?) Việc này đã dẫn tới sự hoang mang, gây kích động một số nhân dân và phật tử trong thôn Lý Nhân (chủ yếu là người già và phụ nữ). UBND xã đã điều lực lượng công an, quân sự phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị của xã tới hiện trường để tuyên truyền vận động nhưng không thành công.Vì vậy, ngay trong ngày 22/6/2017, đơn vị thi công phải dừng làm việc cho tới nay.

Theo phản ánh của UBND xã cùng người dân, ngày 03/01/2018, nhà sư Thích Nhẫn Hòa trực tiếp lái máy bừa làm đất trên phần đất chồng lấn đất dự án quy hoạch (mặc dù trước đó UBND xã và chính quyền thôn đã nhiều lần tuyên truyền, vận động). UBND xã đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị trong xã đến tuyên truyền vận động, điều động lực lượng Công an xã đến hiện trường lập biên bản và báo cáo cơ quan chức năng cấp huyện về giúp đỡ tuyên truyền, vận động như: Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng TN&MT, Phòng Nghiệp vụ, Công an huyện. Nhưng sau khi đoàn rời khỏi hiện trường thì nhà sư Thích Nhẫn Hòa tiếp tục điều khiển máy cày bừa trên phần đất chồng lấn đó.

Việc cố tình không hợp tác với chính quyền của nhà sư Thích Nhẫn Hòa tạo diễn biến phức tạp đang diễn ra liên quan đến công tác tôn giáo tại chùa Mỹ Nhân, thôn Lý Nhân, ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế xã hội của địa phương, gây mất đoàn kết nội bộ trong dân.

Nhà sư Thích Nhẫn Hòa đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của người tu hành theo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo hay chưa khi không ủng hộ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ tinh thần đoàn kết trong nội bộ nhân dân và cả trong Chi bộ Đảng thôn Lý Nhân, làm ảnh hưởng xấu đến linh nghiêm của phật giáo, gây bức xúc trong nhân dân?!

Phóng viên tiếp tục thông tin vụ việc trong kỳ sau.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.