Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/05/2022 10:30 (GMT+7)

Xỏ khuyên, bấm nhiều lỗ trên vành tai dễ dẫn đến nhiều hệ luỵ

 Giới trẻ hiện đang có xu hướng bấm lỗ xỏ khuyên khắp cơ thể để làm đẹp hoặc để thể hiện cá tính. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, phương pháp làm đẹp này đang gây ra nhiều hệ lụy khôn lường.

Bệnh viện JW Hàn Quốc mới đây đã tiếp nhận nữ bệnh nhân L. K.M.T (25 tuổi, ngụ Tiền Giang) có sụn vành tai bị nhiễm trùng biến dạng, phình to do bấm 6 lỗ trên vành tai. Qua khai thác bệnh sử, chị T. cho biết vào năm lớp 7 chị được bạn bè rủ rê đến tiệm vàng ngoài chợ bấm 6 lỗ trên tai để đeo khuyên cho "cá tính".

tm-img-alt
Sụn vành tai chị T. bị nhiễm trùng, biến dạng phình to. Dù đã cắt bỏ nhưng khối u vẫn bị mọc lại sau 2 năm cắt tai. 

Tuy nhiên, tới năm lớp 9, các lỗ bấm trên tai bắt đầu có dấu hiệu ngứa ngáy khó chịu nên chị T. đã quyết định tháo toàn bộ khuyên tai. Chẳng ngờ, chỉ một thời gian sau, lỗ bấm ở vị trí vành tai trái bắt đầu có dấu hiệu sưng to bằng một đốt ngón tay cái. Khi đó, chị đã được người nhà đưa vào một bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh để phẫu thuật cắt bỏ khối u, sau đó tiếp tục tiêm thuốc để ức chế khối u phát triển.

Chị T cho biết: “Tai của tôi thường hay chảy mủ, lâu lâu lại nhói đau lên. Mặc cảm vô cùng vì mình đã chịu cảnh này suốt gần 10 năm trời rồi. Cứ hết rồi lại bị, tới nỗi nhiều lúc muốn bỏ cuộc cho rồi vì trị mãi không hết. Xấu thôi đã đành, khuyết điểm này còn ảnh hưởng tới công việc của mình. Khách hàng mà thấy mình cũng chẳng dám tin tưởng để mình trang điểm cho họ nữa”.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Tổng Giám đốc Bệnh viện JW Hàn Quốc cho biết: “Hiện vành tai bệnh nhân bị u sẹo phì đại quá phát. Nghiêm trọng hơn, khối u đã ăn dần xuống tai gây u sẹo lan toả. Bệnh nhân sẽ cần được cắt khối u ngay để tránh di căn khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, thậm chí gây hoại tử tai, ảnh hưởng đến thính giác”.

Ngay sau khi được thăm khám, bệnh nhân đã được đưa vào mổ cấp cứu. Trải qua 3 giờ, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ khối u ở vành tai cho bệnh nhân thành công.

Theo bác sĩ Tú Dung, sụn vành tai là một trong những bộ phận mỏng manh nhất trên cơ thể, nếu tác động lực quá lớn dễ gây kích ứng sưng mủ phù nề, dẫn đến viêm sụn vành tai và nghiêm trọng hơn như trường hợp của bệnh nhân là u sẹo phì đại quá phát. Hiện nay giới trẻ có xu hướng bấm lỗ, xỏ khuyên khắp cơ thể để làm đẹp hoặc để thể hiện cá tính nhưng chính phương pháp làm đẹp không chính thống này đang gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường.

“Việc bấm lỗ xỏ khuyên vô tội vạ rất nguy hiểm. Nguyên nhân đầu tiên là do cơ địa từng người sẽ có những phản ứng khác nhau. Tương tự như bệnh nhân hôm nay là do cơ địa khá độc, dẫn đến việc biến chứng viêm phù nề. Hiện ngoài thị trường cũng rao bán la liệt những thiết bị làm đẹp không có nguồn gốc rõ ràng từ những kim loại hoá chất trôi nổi. Chính những điều này đã dẫn đến biến chứng nghiêm trọng cho nhiều người. Nếu không được điều trị chính xác và kịp thời sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng hoại tử nghiêm trọng hơn, không thể cứu vãn”, bác sĩ Tú Dung cảnh báo.

Cùng chuyên mục

Những cách giảm cân an toàn theo y học cổ truyền
Y học cổ truyền cho rằng béo phì phần lớn là bệnh “trong hư ngoài thực”. Trong hư chủ yếu là khí hư, nếu kiêm cả tình trạng mất sự điều hoà âm dương có thể khí dương suy hoặc khí âm suy, tỳ thận khí hư…

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.