Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 26/03/2022 07:40 (GMT+7)

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam, ekip hỗ trợ livestream liệu có bị điều tra?

Ngay sau khi thông tin CEO Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam nổ ra, không ít người tỏ ra thắc mắc, ekip thực hiện những livestream trước đó với bà Nguyễn Phương Hằng liệu có vô can?

Tối 24/3, Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này.

Ngay lập tức thông tin này khiến dư luận xôn xao bàn tán, đồng thời không ít người tỏ ra thắc mắc, ekip thực hiện những livestream trước đó với bà Nguyễn Phương Hằng liệu có vô can?

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam, ekip hỗ trợ livestream liệu có bị điều tra?
Bà Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan điều tra Công an Thành phố HCM. (Ảnh: CA TP HCM)

Trao đổi với Zing, luật sư Nguyễn Tiến Lập (chuyên gia thuộc Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông) cho rằng ngoài khởi tố, điều tra làm rõ hành vi của bà Hằng, cơ quan công an có thể mở rộng vụ án. Theo luật sư, quá trình điều tra, nhà chức trách nếu thấy hành vi của bà Nguyễn Phương Hằng có tính tổ chức thì có thể điều tra, xác minh làm rõ thêm vai trò của những người liên quan.

"Tính tổ chức ở đây được hiểu là vụ án có người chủ mưu cầm đầu và có người khác tổ chức thực hiện, giúp sức", luật sư nói và cho rằng khi đó, cơ quan điều tra có đủ căn cứ để áp dụng các biện pháp tố tụng đối với những người liên quan.

Theo ông Lập, những người giúp sức cho bà Hằng có thể bị xem xét với vai trò đồng phạm với bà Hằng khi cùng bị can tổ chức thực hiện các buổi livestream phát tán nội dung thông tin không kiểm chứng, từ ngữ mang tính nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ đánh giá, xem xét ekip của bà Hằng có mức độ đồng phạm đến đâu, tham gia nhiều hay ít và vai trò giúp sức ra sao để đưa ra kết luận.

"Theo quy định của Bộ luật Hình sự, người chủ mưu cầm đầu giữ vai trò cao nhất nên khung hình phạt cao hơn người tổ chức thực hiện và đồng phạm giúp sức", luật sư Nguyễn Tiến Lập phân tích.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam, ekip hỗ trợ livestream liệu có bị điều tra?
Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam, ekip hỗ trợ livestream liệu có bị điều tra?
Trước đó, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa nghiêm ngặt tuyến đường nhằm phục vụ việc phám xét căn biệt thự của bà Phương Hằng

Trao đổi với tờ Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, vụ án trên không chỉ do bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện mà đằng sau đó còn cả một đội ngũ tư vấn, hỗ trợ để tham gia cùng trên mạng xã hội. Bởi vậy, ngoài việc xử lý với bà Nguyễn Phương Hằng thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của các đồng phạm khác.

Cụ thể, cơ quan điều tra sẽ làm rõ từng buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, hoạt động thu thập thông tin trái phép, đưa tiền trái phép; những ngôn ngữ, hành động mà nhóm người này đã thực hiện trên mạng xã hội suốt thời gian qua; đánh giá những hệ lụy đã gây ra đối với xã hội, với nhà nước, với các tổ chức cá nhân để làm căn cứ giải quyết triệt để vụ án.

Như vậy, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố đối với nhiều bị can và nhiều tội danh khác nhau, trong đó tội "Lợi dụng quyền tự do dân chủ" chỉ là khởi đầu của vụ việc.

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới

Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.