Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 20/11/2019 08:27 (GMT+7)

Bình Phước: Hé lộ những dấu hiệu bảo kê hoạt động công chứng

Thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin “Chuyện lạ ở Bình Phước: Doanh nghiệp năn nỉ xin được phạt” liên quan đến công tác quản lý hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Vậy đâu là sự thật khách quan?

Theo ông Danh Út, Trưởng Văn phòng công chứng Danh Út, trụ sở tại thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước – Chợ Đức Liễu thông tin đến báo thì Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước cố tình “hành” đơn vị này. Công chứng viên Danh Út cho rằng, Sở Tư pháp Bình Phước chậm xem xét tham mưu cấp giấy phép hoạt động tại vị trí mới cho Văn phòng công chứng Danh Út, làm thiệt hại về kinh tế cho đơn vị này; gây khó khăn cho nhân dân tại các xã Đức Liễu, Thống Nhất, Nghĩa Trung, Đăng Hà (huyện Bù Đăng) và một số khu vực lân cận trong việc thực hiện công chứng các giấy tờ và giao dịch dân sự…

Nhằm rộng đường dư luận, chúng tôi vào cuộc làm rõ sự thật để đảm bảo tính khách quan và công bằng.

Trụ sở Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước.

Sự thật phơi bày từ một biên bản làm việc

Ngày 18/9/2019, tại Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước đã diễn ra buổi làm việc với Công chứng viên Danh Út – Trưởng Văn phòng công chứng Danh Út (Bù Đăng). Nội dung thể hiện: Vào các ngày 01/8/2019 và 20/8/2019, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước tiếp nhận “Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động” kèm theo hồ sơ của Văn phòng công chứng Danh Út. Theo đó, Văn phòng công chứng Danh Út xin chuyển trụ sở về địa điểm mới (cách vị trí trụ sở cũ 600 m).

Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước sau khi tiếp nhận và kiểm tra tài liệu, do Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất vi phạm pháp luật về công chứng, đã không thụ lý hồ sơ. Nội dung thay đổi đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng Danh Út có dấu hiệu kê khống nội dung giao dịch hợp đồng để hợp thức hóa điều kiện hoạt động của trụ sở văn phòng công chứng.

Đến ngày 10/9/2019, Sở Tư pháp tiếp tục nhận được văn bản số 14/VPCCDU do ông Danh Út, Trưởng Văn phòng công chứng Danh Út ký ngày 06/9/2019. Nội dung văn bản này, công chứng viên Danh Út thừa nhận đã chuyển trụ sở đến địa điểm mới, đồng thời giải trình lý do chuyển trụ sở khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì Công chứng viên Danh Út cung cấp thông tin cho báo chí trước đó: “Văn phòng công chứng Danh Út được cấp giấy phép hoạt động lần hai vào ngày 29/8/2018 trên cơ sở chuyển đổi tên từ Văn phòng công chứng Nguyễn Quốc Việt. Trước đó, Văn phòng công chứng Nguyễn Quốc Việt có ký hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất với ông Nguyễn Văn Đủ tại thôn 2, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng với thời hạn 5 năm để đặt trụ sở. Tuy nhiên, đến tháng 6/2019, ông Đủ đơn phương hủy hợp đồng nên Văn phòng công chứng Danh Út phải chủ động tìm mặt bằng mới (cách vị trí cũ khoảng 600m) để làm trụ sở. Ngày 29/7/2019, Văn phòng công chứng Danh Út đã tổ chức họp các thành viên thống nhất chuyển về vị trí mới nhằm đảm bảo công tác lưu trữ hồ sơ và bàn giao nhà cho ông Đủ để dọn đến một vị trí khác gần đó (!?).

Sau khi ổn định, ngày 01/8/2019 và ngày 20/8/2019, Văn phòng công chứng Danh Út đã gửi tờ trình Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước xem xét cấp giấy phép tại địa chỉ mới để đi vào hoạt động nhưng bị trả lại hồ sơ. Không chỉ vậy, Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước còn đề nghị Văn phòng công chứng Danh Út ngưng hoạt động chờ cấp mới. Tuy nhiên, do Sở Tư pháp lại không ra quyết định xử phạt hành vi tự ý dời địa điểm để làm căn cứ cấp phép mới theo quy định”.

Rất tiếc, thông tin này đã không được kiểm chứng, phản ánh một chiều, ẩn chứa những nguy cơ phức tạp, khó lường.


Có hay không việc bảo kê hoạt động công chứng?

Tôn trọng sự thật, chúng tôi nêu nguyên văn ý kiến của Công chứng viên Danh Út – Trưởng Văn phòng công chứng (VPCC) Danh Út trong biên bản làm việc ngày 18/9/2019, nhằm chuyển tải thông tin chủ lưu, chính xác và khách quan:

Tôi (Út) đã nhận được 02 văn bản trả lời của Sở Tư pháp về việc không thụ lý hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hoạt động của VPCC Danh Út. Tôi đã hiểu, nhận thức rõ được lý do Sở Tư pháp trả lại hồ sơ.

Tôi thừa nhận việc VPCC Danh Út tự ý chuyển trụ sở đến địa điểm mới để hoạt động hành nghề khi chưa được Sở Tư pháp cho phép là vi phạm pháp luật.

Tại buổi làm việc hôm nay, tôi xin trình bày rõ với Sở Tư pháp về quá trình chuyển trụ sở và lập hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của VPCC Danh Út như sau:

Bản thân tôi đứng danh nghĩa là Trưởng VPCC nhưng thực tế đang làm thuê cho ông Nguyễn Tuấn Cảnh (ông Cảnh đang là Thanh tra viên Sở Tư pháp). Tôi làm công chứng viên thuê cho ông Cảnh từ năm 2016 và được ông Cảnh điều động làm việc tại VPCC Nguyễn Vinh Huy (huyện Chơn Thành), sau đó điều động đến làm việc tại VPCC Nguyễn Quốc Việt (nay là VPCC Danh Út). Vợ tôi là Lê Thị Ánh Nguyệt cũng đang làm thuê cho ông Nguyễn Tuấn Cảnh và hiện giờ được ông Cảnh giao cho làm công chứng viên tại VPCC Lê Nguyệt (huyện Bù Đăng). Do là người làm thuê nên tôi và Nguyệt thực tế không có quyền điều hành, quản lý VPCC. Chính ông Cảnh là người điều hành quản lý.

Do đó mới xảy ra các sự việc cụ thể như sau:

Khoảng đầu tháng 7/2019, ông Cảnh chỉ đạo nhân viên soạn thảo “Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” rồi đưa cho tôi ký bên thuê quyền sử dụng đất. Tôi không được xem các giấy tờ đất và cũng không biết thực địa thửa đất ra sao. Tôi ký tại VPCC Danh Út, sau đó nhân viên lấy đưa cho ông Cảnh. Hợp đồng này sau đó được công chứng tại VPCC Lê Nguyệt (số 3072 ngày 09/7/2019). Bây giờ xem lại hợp đồng thì tôi nhận thấy rõ đó là hợp đồng có nhiều nội dung không đúng thực tế, bị cắt xén thông tin, trái quy định của pháp luật.

Tương tự như vậy “Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất số 3639 do VPCC Lê Nguyệt xác nhận ngày 19/8/2019 cũng do ông Cảnh chỉ đạo nhân viên làm, đưa cho tôi ký. Bây giờ xem lại thì tôi thừa nhận là hợp đồng trái pháp luật.

Các “Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động” của VPCC Danh Út cũng do ông Cảnh chỉ đạo soạn thảo, rồi đưa tôi ký. Công văn số 14/VPCCDU ngày 06/9/2019 cũng do ông Cảnh chỉ đạo soạn thảo. Tôi không được phép có ý kiến về nội dung mà chỉ ký tên. Nội dung công văn số 14/VPCCDU này cũng trái Luật Công chứng.

Việc chuyển trụ sở VPCC cũng do ông Cảnh quyết định và thực hiện. Tôi không được thảo luận hay góp ý. Cụ thể ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 27/7/2019, 28/7/2019), ông Cảnh chỉ đạo toàn bộ nhân viên của VPCC chuyển trụ sở. Đến ngày 01/8/2019, mới đưa cho tôi ký “Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động.

Nay làm việc với Sở Tư pháp, tôi thừa nhận tất cả những nội dung trên và nhận thức rõ đã vi phạm nghiêm trọng Luật Công chứng. Tôi mong Sở Tư pháp thông cảm, chiếu cố, bản thân tôi không cố ý lừa dối Sở Tư pháp hay cố tình vi phạm, vì do tôi đi làm thuê nên mới xảy ra như vậy”.

Sau khi Công chứng viên Danh Út thừa nhận sai phạm, lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước nêu kết luận việc tự ý dời trụ sở hoạt động của Văn phòng công chứng Danh Út khi chưa được chấp thuận là trái quy định tại Điều 24 Luật Công chứng.

Ông Danh Út tỏ vẻ ăn năn: “Tôi (Út) xin tiếp thu và chấp hành ý kiến chỉ đạo của Sở Tư pháp tại buổi làm việc này. Tôi đã từng là luật sư và nay là công chứng viên nên hiểu rõ quy định của pháp luật. Trong đó tổ chức, cá nhân khi có vi phạm hành chính bị phát hiện thì phải chấm dứt ngay vi phạm. Cho nên tôi cam kết chấm dứt vi phạm, dừng ngay việc hoạt động của VPCC Danh Út do đang hoạt động trái Luật Công chứng.

Tôi cam kết sẽ bảo quản an toàn hồ sơ của VPCC Danh Út. Trong trường hợp bất khả kháng (do tôi không phải là chủ thực sự của VPCC) thì tôi sẽ báo cáo ngay Sở Tư pháp biết, giúp đỡ. Không để hậu quả nghiêm trọng xảy ra”.

Chúng tôi đã từng chuyển tải thông tin cụ thể về trường hợp của gia đình ông Điểu Ninh (Bù Đăng), Công chứng viên thực hiện công chứng trong trường hợp mục đích và nội dung của hợp đồng vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội. Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước đã phát hiện 700 (bảy trăm) hợp đồng, giao dịch mà Văn phòng công chứng Danh Út cố ý công chứng ngoài trụ sở trái quy định, chắc chắn sẽ bị Tòa án có thẩm quyền tuyên bố vô hiệu khi xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

(Kỳ tới: Ngăn ngừa tận gốc những sai phạm)

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Xử lý ra sao nếu đến muộn phỏng vấn ở công ty Nhật?
Văn hóa đúng hẹn trong các công ty Nhật luôn là chủ đề mà bất kỳ ứng viên nào khi tìm việc cũng cần lưu ý, nhất là trong buổi phỏng vấn. Muộn phỏng vấn mặc dù không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không biết cách xử lý sẽ khiến bạn bị mất ngay lập tức cơ hội vào vòng tiếp theo.