Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 06/03/2023 08:13 (GMT+7)

Cách viết CV chuẩn dễ dàng vượt qua hệ thống sàng lọc dùng AI

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng khá nhiều trong quá trình tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. AI được lập trình để sàng lọc và tìm ra CV ứng tuyển phù hợp dựa vào các tiêu chí, mục đích của nhà tuyển dụng. Vì vậy muốn xin việc thành công, bạn cần biết cách viết CV chuẩn dễ dàng vượt qua được hệ thống sàng lọc dùng AI.

1-1699274760.jpg

CV chứa những từ khóa quan trọng

Hệ thống sàng lọc AI được lập trình theo mục đích của nhà tuyển dụng. Theo đó, nó sẽ đối chiếu từ khóa trong hồ sơ CV với bản mô tả công việc. Dựa trên từ khóa đó, hệ thống sàng lọc AI sẽ đánh giá mức độ “đáp ứng” và phù hợp của CV và đưa ra quyết định.

2-1699274760.jpg

Vậy nên, để vượt qua hệ thống sàng lọc dùng AI thì đầu tiên, CV của bạn phải chứa những từ khóa liên quan. Đó là từ khóa đã xuất hiện trong mô tả công việc, là những từ khóa chứa kỹ năng, năng lực phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Để chọn được nhóm từ khóa chuẩn xác thì bạn cần phải hiểu rõ yêu cầu của nhà tuyển dụng, đọc kỹ mô tả công việc. Sau đó, lên danh sách từ khóa cần thiết, phân bổ chúng một cách khoa học và hợp lý ở từng đề mục trong CV.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa, nhất là từ khóa không liên quan. Bởi sau cùng thì CV của bạn cũng sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá và dùng để đối chiếu tại buổi phỏng vấn sau đó.

Thiết kế CV đơn giản, khoa học

Việc tạo một CV với cấu trúc phức tạp, sử dụng định dạng mới, trình bày rườm rà, thông tin dày đặc… lại khá rủi ro với hệ thống sàng lọc AI. Bởi dù là hệ thống sàng lọc sử dụng trí tuệ nhân tạo nhưng nó vẫn chỉ là phần mềm đã được cài đặt sẵn. Có những nội dung bạn sáng tạo nhưng AI chưa được lập trình thì sẽ chưa thể nhận diện được hết. Vậy nên các CV đơn giản, rõ ràng, khoa học lại là lựa chọn ưu tiên hơn.

Nói đến cách viết CV chuẩn thì bạn nên sử dụng định dạng cơ bản. Trong các nội dung, nên ưu tiên dùng các đề mục với tên “quen thuộc” như: Thông tin cá nhân, Mục tiêu, Kinh nghiệm, Kỹ năng, Chứng chỉ… thay vì sáng tạo ra các tên mới. Trong từng nội dung, bạn nên gạch đầu dòng các ý chính, sử dụng câu văn ngắn, rõ nghĩa. Với những ý quan trọng, bạn có thể bôi đậm để làm nổi bật.

Có thể việc lựa chọn hình thức phổ thông sẽ làm CV của bạn không quá ấn tượng nhưng nó đảm bảo là hệ thống sàng lọc dùng AI không bỏ sót nội dung nào của bạn.

Nội dung CV thuyết phục, dễ hiểu

CV phù hợp luôn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của hệ thống sàng lọc dùng AI. Điều đó có nghĩa, nếu bạn nêu bật được kinh nghiệm, kỹ năng, khẳng định được sự đóng góp cho công việc và công ty thì càng có lợi.

Bạn cần tập trung làm nổi bật phần kinh nghiệm. Đừng kể toàn bộ công việc đã làm, hãy chọn lọc những việc liên quan đến vị trí ứng tuyển. Sau đó, sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian từ xa đến gần nhằm chứng tỏ sự phát triển bản thân thông qua cấp bậc đảm nhiệm của bạn. Ở mỗi vị trí, bạn có thể ghi thêm một vài thành tích nổi bật.

Về kỹ năng, bạn tránh viết theo kiểu liệt kê trong một dòng. Hãy nêu những kỹ năng liên quan cho vị trí ứng tuyển, kỹ năng được nhà tuyển dụng nhắc trong mô tả công việc. Để thuyết phục hơn, bạn có thể ghi rõ nhờ kỹ năng đó, bạn đã hoàn thành công việc ra sao, đạt thành tích gì.

Bằng tư duy mạch lạc, các nội dung rõ ràng và nhất quán, CV của bạn không những vượt qua hệ thống sàng lọc Al mà ngay cả nhà tuyển dụng cũng bị thuyết phục. Ngược lại, nếu CV với nội dung mờ nhạt, lộn xộn, không lột tả được năng lực và giá trị bản thân, bạn sẽ có nguy cơ bị loại ngay vòng sàng lọc.

Chính xác về thời gian, số liệu và chính tả

Nhà tuyển dụng có thể bỏ qua một số lỗi chính tả, sai sót nhỏ về số liệu, thời gian nhưng hệ thống sàng lọc AI thì không. Nó dễ dàng phát hiện sự thiếu chuẩn xác ở mốc thời gian, ở số liệu không nhất quán và đánh giá bạn thiếu sự trung thực.

Bạn cần đặc biệt lưu ý điều này. Khi viết về kinh nghiệm liên quan, nên sắp xếp theo trình tự nhất định. Khi nói về thành tích, bạn nên cụ thể hóa bằng số liệu nhưng cần tính toán chính xác.

3-1699274760.jpg

Đặc biệt với lỗi chính tả, ngữ pháp, hệ thống sàng lọc AI sẽ phát hiện ra tất cả các lỗi sai dù nhỏ nhất mà không có chuyện “du di” hay thông cảm.

Vậy nên để đảm bảo CV không mắc lỗi cơ bản trên, bạn hãy cẩn thận đọc lại, rà soát từng chi tiết nhỏ hoặc gửi cho một vài người bạn để họ kiểm tra và sàng lọc trước.

Trên đây là gợi ý về cách viết CV chuẩn tương thích với hệ thống sàng lọc dùng AI, hi vọng sẽ giúp bạn có được cơ hội để chinh phục nhà tuyển dụng ở vòng phỏng vấn.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.