Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 22/04/2024 09:08 (GMT+7)

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm vửa phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mà người dân mua trên mạng xã hội có chứa chất cấm Sibutramin.

Cụ thể, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội, Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp người bệnh sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân mua trên mạng xã hội. Theo kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm nêu trên có chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa Sibutramin
Hình ảnh sản phẩm (VFA).

Qua tra cứu dữ liệu, Cục An toàn thực phẩm chưa cấp Giấy Tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Detox Táo.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm nêu trên. Nếu phát hiện sản phẩm lưu thông trên thị trường đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sibutramine là chất cấm thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo quy định tại Thông tư số 10/2021/TT-BYT của Bộ y tế. Đây là một loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm thực phẩm chức năng. Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế “tuýt còi” mỹ phẩm của Hana HP Group
Hai sản phẩm mỹ phẩm do Công ty Cổ phần Hana HP Group phân phối chính thức bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc. Bộ Y tế xác định các sản phẩm ghi nhãn công dụng không đúng với hồ sơ công bố, tiềm ẩn nguy cơ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Đề nghị nâng cao minh bạch và tiêu chuẩn hoạt động của KOL, KOC trên mạng xã hội
Trong bối cảnh mạng xã hội Việt Nam phát triển nhanh chóng, vai trò của các KOL và KOC trong việc định hình dư luận và xu hướng tiêu dùng ngày càng được khẳng định. Song song với những đóng góp tích cực, một số hoạt động quảng cáo và kêu gọi từ thiện cũng đặt ra những yêu cầu về tính minh bạch và trách nhiệm khi thương mại hóa uy tín cá nhân.

Tin mới