Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 07/05/2024 10:38 (GMT+7)

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ông Piotr Tsvetov, Phó Giáo sư Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao LB Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội hữu nghị Nga-Việt đã có dịp trao đổi về ý nghĩa của chiến thắng vĩ đại này.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam

Ông Piotr Tsvetov khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ thực sự là một chiến thắng vĩ đại của Quân đội nhân dân Việt Nam và được cả thế giới biến đến. Sự kiện này, trước tiên là một bài học rất quan trọng trong lịch sử quân sự và nó đã cho thấy sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nghệ thuật quân sự của các nhà lãnh đạo, cả Tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch Hồ Chí Minh, những người đã phát triển những chiến thuật và chiến lược để chống lại thực dân Pháp. Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng cho thấy thực dân Pháp và Mỹ đã không đánh giá đúng sức mạnh của nhân dân Việt Nam. Họ thực sự đã không thể hiểu rằng một khi người dân Việt Nam đứng lên bảo vệ mục tiêu, lợi ích của mình, họ có thể chiến đấu quên mình, anh dũng, bằng cả ý chí và sức mạnh để đánh bại thậm chí cả kẻ thù mạnh nhất.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam ảnh 1

Theo ông Tsvetov, xét về nghệ thuật quân sự thì đây là một chiến dịch rất vĩ đại, đáng được đưa vào giảng dạy tại các học viện quân sự. Người Pháp không nghĩ rằng người Việt Nam lại có thể kéo được những pháo lớn như vậy lên núi. Họ cũng không thể tưởng tượng được rằng những người dân Việt Nam bình thường, với xe đạp và cả đôi vai của mình lại có thể vận chuyển tất cả.

Nhờ có chiến thắng Điện Biên Phủ, chuyên gia người Nga nhấn mạnh, thực dân Pháp đã buộc phải nhanh chóng ký một Hiệp định đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam.

Theo ông Tsvetov, nếu nói về những yếu tố làm nên chiến thắng vĩ đại của nhân dân Việt Nam ở Điện Biên Phủ thì đương nhiên trước hết phải bắt đầu từ sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Tổng Bí thư Trường Chinh. Điểm thứ hai, phải nói rằng trong trận chiến ở Điện Biên Phủ, chính nghĩa đứng về phía Việt Nam vì người dân Việt Nam đứng lên bảo vệ nền độc lập của mình. Và rõ ràng là nếu một dân tộc bảo vệ nền độc lập của mình, thì sức mạnh của họ có thể được nhân lên gấp bội. Ở đây, đương nhiên còn có yếu tố tinh thần giải phóng dân tộc cũng rất mạnh mẽ. Một điểm nữa đó là đặc tính của người dân Việt Nam, những người có thể chấp nhận hy sinh bản thân, hy sinh tính mạng của mình vì sự nghiệp cao cả của đất nước, điều mà kẻ địch đã không tính tới và không thể hiểu được.

Thêm vào đó, theo ông Tsvetov, cũng không thể không kể đến sự ủng hộ, giúp đỡ của những nước đoàn kết với Việt Nam trên toàn thế giới mà trước tiên, đóng một vai trò lớn trong chiến thắng Điện Biên Phủ là sự hỗ trợ của Liên Xô và Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Công bố kế hoạch thanh tra các đơn vị kinh doanh vàng
Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng (TCTD), doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.

Tin mới

Khởi tố điều tra vụ chìm tàu kéo, lật sà lan trên vùng biển Lý Sơn
Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Ngãi) đã có quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy" theo Điều 272, Bộ luật Hình sự.
Cảnh báo thuốc lá điện tử chứa ma túy 'đầu độc' giới trẻ
Theo Bộ Công an, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.