Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 18/05/2024 19:41 (GMT+7)

Phòng khám đa khoa Tiền Giang: Nghi vấn thu phí cao bất thường so với giá niêm yết?

Chỉ thực hiện một số xét nghiệm và siêu âm, một cơ sở y tế tại tỉnh Tiền Giang đã thu phí gần 20 triệu đồng của một người bệnh.

Theo tìm hiểu, cơ sơ y tế được người dân thông tin là Phòng khám Đa khoa Tiền Giang thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Tiền Giang, có trụ sở tại 59H Lê Văn Phẩm, Phường 6, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang. Phòng khám này được Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cấp phép hoạt động từ ngày 12/5/2023, theo giấy phép hoạt động khám chữa bệnh số 001385/TG-GPHĐ, do ông Mai Quốc Duy (SN 1994, nguyên quán Hải Phòng) là người đại diện pháp luật. Phòng khám có 8 bác sĩ đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng.

Thu phí gần 20 triệu đồng cho xét nghiệm và siêu âm tiết niệu?

Theo Bảng giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho đối tượng không tham gia Bảo hiểm y tế, ban hành kèm theo Nghị quyết 05/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang, chi phí xét nghiệm máu có giá cao nhất 159.000 đồng, xét nghiệm miễn dịch giá cao nhất 1.314.000 đồng, xét nghiệm nước tiểu có giá dịch vụ cao nhất 147.000 đồng, xét nghiệm sinh hóa 215.000 đồng, xét nghiệm vi sinh 298.000 đồng, siêu âm tiết niệu có giá dịch vụ cao nhất 43.900 đồng. Tuy nhiên tại Phòng khám Đa khoa Tiền Giang, vừa qua, đơn vị này thực hiện xét nghiệm máu và dịch niệu đạo, nước tiểu và siêu âm tiết niệu, tổng chi phí thu của một bệnh nhân gần 20.000.000 đồng, khiến người bệnh vô cùng hoang mang.

Phiếu thu tiền của Phòng khám đa khoa Tiền Giang còn mắc sai sót về chuẩn mực kế toán, không đủ chữ ký quy định trên chứng từ.
Phiếu thu tiền của Phòng khám đa khoa Tiền Giang còn mắc sai sót về chuẩn mực kế toán, không đủ chữ ký quy định trên chứng từ.

Cụ thể, ngày 22/3/2024, anh N.M.T đến Phòng khám đa khoa Tiền Giang, tại đây anh được chẩn đoán viêm đường tiết niệu và được bác sĩ Lê Văn Trung của phòng khám chỉ định xét nghiệm máu và xét nghiệm dịch niệu đạo, nước tiểu và siêu âm.

Khi thanh toán, anh vô cùng bất ngờ khi Phòng khám thu các chi phí xét nghiệm và siêu âm lên đến 19.800.000 đồng. Điều đáng nói, trong bảng niêm yết giá do Giám đốc phòng khám Mai Quốc Duy ký, chi phí xét nghiệm máu là 200.000 đồng/lần, phí siêu âm tiết niệu có giá niêm yết 400.000 đồng.

Bảng giá niêm yết dịch vụ của Phòng khám Đa khoa Tiền Giang.
Bảng giá niêm yết dịch vụ của Phòng khám Đa khoa Tiền Giang.

Bác sĩ của một bệnh viện tại TP.HCM chia sẻ, viêm đường tiết niệu hay nhiễm khuẩn tiết niệu là bệnh lý khá phổ biến và có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và xử trí sớm có thể gây nhiều biến chứng. Do vậy, khi có các triệu chứng nghi nhiễm bệnh, cần thực hiện xét nghiệm viêm đường tiết niệu càng sớm càng tốt.

Phòng khám đa khoa Tiền Giang thông tin về trường hợp thu phí cao bất thường

Ngày 25/3/2024, PV liên lạc đến Phòng khám Đa khoa Tiền Giang để nắm thông tin thì được một người phụ nữ tên Châu xưng danh là đại diện của Phòng khám cho biết, việc tính phí điều trị rất cao như trên là do “hiểu nhầm” và cho biết sẽ liên hệ với người bệnh để hoàn trả lại số tiền chênh lệch.

Theo Luật sư Phạm Công Đức, Trưởng Văn phòng Công Đức Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM, căn cứ theo Nghị định 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, cụ thể bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2, Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, với hành vi thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết hoặc thu cao hơn chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã được bảo hiểm y tế thanh toán, trừ trường hợp khoản thu chênh lệch do sử dụng dịch vụ theo yêu cầu, do vượt quá phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế, mức phạt từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng. Mức xử phạt mới này tăng hơn so với quy định trước đây nhằm mục đích răn đe các cơ sở, tổ chức khám chữa bệnh có hành vi trái quy định như thời gian qua báo chí đã phản ánh. Ngoài ra Điều 39 còn áp dụng xử phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với các hành vi:

- Không báo cáo cơ quan cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề theo quy định của pháp luật;

- Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc sau khi đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các cơ sở dịch vụ y tế khác, trừ hình thức tổ chức là phòng khám đa khoa và bệnh viện.

Trước những thông tin trên, Tạp chí điện tử Sức khỏe Việt kính chuyển nội dung này đến Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Thanh tra Sở để kiểm tra, và có hướng xử lý theo thẩm quyền, để cơ quan báo chí có cơ sở thông tin phản hồi đến bạn đọc./.

Cùng chuyên mục

Viên uống tránh thai hàng ngày: Cẩm nang cho người mới bắt đầu (Phần 1)
Viên uống tránh thai hàng ngày là một phương pháp tránh thai hiệu quả và phổ biến được sử dụng bởi phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu sử dụng viên uống tránh thai có thể cảm thấy bối rối và lo lắng về cách sử dụng, hiệu quả và tác dụng phụ của thuốc.
Cơ thể sẽ ra sao khi chúng ta cắt giảm lượng đường?
Các chuyên gia dinh dưỡng cũng như bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến cáo cần phải giảm bớt lượng đường bổ sung vì chúng gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cắt giảm đường nạp vào cơ thể?
Nam giới có nên uống nước sắn dây?
Nước sắn dây là thức uống giải nhiệt hiệu quả, giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ gan, và tăng cường sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, nam giới nên sử dụng để cải thiện sức khỏe.

Tin mới

Dừng lưu thông và truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc
Đây là yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại Trung tâm do ngộ độc methanol, trong đó có một trường hợp từ Thái Nguyên và bốn trường hợp từ Thường Tín, Hà Nội cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên.