Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/11/2019 02:53 (GMT+7)

'Đón gió đền bù' ở T3 Vĩnh Thạnh, Cần Thơ: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ (!?)

Đã có 9 năm hay ít nhất 7 năm, tuyến cao tốc 51km Lộ Tẻ-Rạch Sỏi - một chủ trương lớn của Chính phủ, nỗ lực cải thiện hệ thống giao thông đường bộ cho “vựa lúa gạo” ĐBSCL - bị chậm tiến độ, bị ách tắc… là không thể biện minh.

Vậy nhưng chỉ với sự ách tắc tại cầu vượt T3 do “lùng nhùng” của công trình xây dựng “căn nhà quái chiêu”…

Nhiều điều còn bỏ ngỏ…

Mới đây, trả lời Báo Tuổi trẻ, ông Diệp Bảo Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long (CIPM): “Hiện nút giao cầu vượt T3 thuộc dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang vướng giải phóng mặt bằng duy nhất căn nhà lầu của một cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ”.  

Căn nhà bà Nguyễn Thị Duyên xây dựng “đón gió đền bù” nằm sát cầu vược T3 thách thức dư luận.

Còn ông Phạm Duy Tín - nguyên Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP. Cần Thơ cho biết: Sau khi có dư luận về vụ việc trên, Trung tâm đã có văn bản gửi UBND huyện Vĩnh Thạnh để ngăn chặn và đề nghị Huyện ủy Vĩnh Thạnh lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ. Cùng với động thái “sốt sắng” kể trên, ông Tín còn cho hay: "Qua làm việc với cơ quan, ông Phúc thừa nhận có mua đất và để chị của mình đứng tên, xây nhà. Ông Phúc là chuyên viên của trung tâm và hiện đã làm đơn xin nghỉ bệnh. Tôi cũng đã chỉ đạo làm quy trình cho ông Phúc thôi việc vì liên quan đến vụ việc trên". 

Dư luận xã hội thắc mắc, vì sao TTPTQĐ TP.Cần Thơ được giao nhiệm vụ “Chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB dự án cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi” từ tháng 3/2012, đến cuối khoảng quý II năm 2017 Bộ GTVT có chủ trương đầu tư thêm cầu vượt ngang qua đường vào trung tâm xã Vĩnh Bình (đường T3) thì sau đó lại xuất hiện “căn nhà quái chiêu” xây dựng “đón gió đền bù” này chỉ do một nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất “manh động” được không? Đó là chưa nói việc Tổng công ty Cửu Long đã chuyển tiền đền bù 129 tỷ, sau khi TTPTQĐ TP.Cần Thơ “kêu” thiếu tiền. 

Báo cáo vướng mắc về GPMB của Tổng công ty Cửu Long ngày 05/8/2019 cho biết, đầu năm 2019 đã chủ động báo cáo bộ GTVT bố trí ngay thêm 17 tỷ nữa cho TTPTQĐ TP.Cần Thơ để đền bù cho dân, trong 17 tỷ đồng được bố trí thêm, TTPTQĐ TP. Cần Thơ chỉ giải ngân được xấp xỉ 220 triệu. “Ngoài ra, mặc dù Tổng công ty Cửu Long đã đôn đốc nhiều lần nhưng TTPTQĐ TP.Cần Thơ vẫn chưa có văn bản chuẩn xác nhu cầu vốn còn lại để làm cơ sở điều hòa vốn cho công tác GPMB”.

Báo cáo vướng mắc của TCT Cửu Long và trước đó, năm 2017, TTPTQĐ TP.Cần Thơ chỉ đạt con số giải ngân là 122,185 tỷ/129 tỷ đồng… 

Về “căn nhà quái chiêu” xây lên “đón gió đền bù” được nhiều cơ báo chí đã thông tin, cách nói “sau khi có dư luận vụ việc trên”… người đứng đầu đơn vị có trọng trách quản lý Viên chức, lo mặt bằng sạch cho dự án để thi công tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chịu trách nhiệm như thế nào với đối tác và cấp trên của mình việc ì ạch tiến độ bàn giao mặt bằng? Vì sao trước đó các vị này đang ở đâu mà không hay biết gì về việc làm của nhân viên Nguyễn Duy Phúc đến khi báo chí lên tiếng thì mới biết được vụ việc và sốt sắng "giải quyết thần tốc" cho Nguyễn Duy Phúc nghĩ việc lý do bệnh hay lý do nào khác...? 

Là người đứng đầu đơn vị và là cán bộ lâu năm của TTPTQĐ qua nhiều thời kỳ, lãnh đạo TTPTQĐ nắm vững nội dung Nghị định 29/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; đặc biệt là Điều 38 Giải quyết thôi việc, khoản 2. “Viên chức chưa được giải quyết thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau: điểm a "Đang bị xem xét xử lý kỷ luật, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Khi “có dư luận” về Phúc, các lãnh đạo TTPTQĐ không tiến hành làm rõ nguyên nhân nghỉ việc của Phúc mà dễ dàng, nhanh chóng chấp thuận giải quyết cho Nguyễn Duy Phúc được nghỉ việc tại thời điểm “nhạy cảm” này, liệu có hay chăng "dấu hiệu bất thường" và né tránh quy định pháp luật không?

Trước đó, ngày 26/7/2019 tại UBND huyện Vĩnh Thạnh, TTPTQĐ TP.Cần Thơ còn đề xuất với UBND thành phố cho chuyển đổi “Chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB” từ TTPTQĐ TP.Cần Thơ sang UBND huyện Vĩnh Thạnh nhưng không được cơ quan nào chấp thuận - động thái này là gì nếu không phải là thoái thác trách nhiệm, “dễ làm, khó bỏ”?

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND thành phố Cần Thơ và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố và cơ quan hữu quan cần chính thức lên tiếng để “giải độc” dư luận xã hội và báo chí “bán tín, bán nghi” xung quanh “căn nhà quái chiêu” xây lên để “đón gió đền bù” ở tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ngoài Nguyễn Duy Phúc đã lộ diện thì liệu phía sau Phúc còn có những ai khác nữa không? Dư luận đang mong chờ sự lên tiếng công khai sự thật là gì từ các cơ quan hữu quan.

Dư luận rất trông chờ sự minh bạch về vụ việc này.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới