Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 05/12/2019 09:22 (GMT+7)

Đồng Nai: Cần truy tố nhóm đối tượng đánh hội đồng người đàn ông đến nhập viện

Thấy chiếc xe máy dựng chiếm diện tích lối trọ, anh M. đã nhắc nhở để gọn xe lại thì bị một nhóm đối tượng giở bản chất côn đồ, hung hãn lao vào đánh tới tấp khiến anh M. phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng gãy dập sống mũi... Ngoài ra, nhóm đối tượng còn đánh đuổi vợ anh M. và đập phá tài sản của gia đình anh.

Nhắc nhở để gọn xe liền bị đánh hội đồng

Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 19h ngày 28/11/2019, tại dãy trọ thuộc số nhà 481/1/26 tổ 22 Khu phố 6, phường Long Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, vào khoảng thời gian trên, anh Lê V. M. đi đánh bóng chuyền về phòng trọ của mình, thấy chiếc xe máy để lộn xộn chiếm hết lối đi của dãy trọ, anh M. có nhắc nhở mọi người để gọn gàng xe lại thì liền bị một nhóm đối tượng khoảng 5 -6 người ở phòng trọ đối diện (phòng trọ số 2, người thuê trọ là Lê Đức Chung, sinh năm 1981, quê ở Quảng Bình) lao ra đánh tới tấp, dồn nạn nhận ra khu nhà vệ sinh của dãy trọ để hành hung.

Biết chồng bị đánh, chị Nguyễn T. L. đã la hét, kêu cứu nhưng không ai ở xóm trọ dám vào can ngăn bởi các đối tượng rất manh động, hung hãn. Chị L. có ra ngăn cản thì liền bị các đối tượng này truy đuổi. Để tránh việc mình và con trai nhỏ bị đánh chị L. đã chạy vào phòng trọ khóa cửa nhưng với sự hung hãn, côn đồ, một số đối tượng đã đập phá cửa phòng trọ, dọa sẽ giết chị L.

“Chồng tôi đi đánh bóng chuyền về thấy xe máy để lộn xộn nên anh ấy đã nhắc nhở mọi người để gọn xe để lấy lối đi, vừa nói xong thì nhóm người đấy xông ra ôm ghì chồng tôi xuống và đánh đập mặc tôi la hét, kêu cứu. Nhiều người ở xóm trọ sợ hãi nên không ai dám vào can ngăn. Bức bách quá nên tôi ra giải cứu cho chồng thì nhóm đối tượng hung hãn truy đuổi tôi, tôi phải ôm con tôi lao vào phòng trọ chốt cửa lại, nhưng các nhóm người rất manh động đã đập phá cửa trọ, dọa giết tôi…”, chị L. cho biết.

Sau khi bị hành hung, anh M. bị thương nặng và đã được người thân đưa đi bệnh viện Bệnh viện ĐHYD Shing Mark tỉnh Đồng Nai cấp cứu trong tình trạng bầm dập mặt mũi, tay chân.

“Khi xảy ra vụ việc tôi có gọi 113 đến, khi công an đến nơi thì nhóm người đó đã bỏ trốn, còn một đối tượng bị công an bắt được nhưng sau đó lợi dụng sơ hở đã bỏ trốn. Chồng tôi thì được đưa lên bệnh viện cấp cứu, hiện phần mũi bị tổn thương nặng, anh ấy không thở được bằng mũi mà phải thở bằng miệng. Các bác sỹ cho biết phải mổ mũi mới có thể thở được”, chị L. cho biết thêm.

Gia đình nạn nhân cho biết thêm, khi công an có mặt, một số đối tượng đã nhanh chân thoát chạy, còn một đối tượng tên là Nguyễn Hải Đăng bị công an bắt được và dẫn đi lấy lời khai, khâu vá phần bị thương do xô xát. Tuy nhiên trong quá trình đó, lợi dụng lúc sơ hở, đối tượng đã bỏ trốn.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 29/11/2019, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an phường Long Bình, TP. Biên Hòa – Đồng Nai cho biết, hiện vụ việc trên đang được cơ quan này thụ lý, điều tra và làm rõ.

Cần xử lý hình sự các đối tượng

Liên quan đến vụ việc trên, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Tạ Anh Tuấn – Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết:

Theo như nội dung vụ việc được đăng tải, anh Lê.V.M sau khi đi đánh bóng chuyền về phòng trọ anh M. có nhắc nhở  mọi người để xe gọn gàng tránh ảnh hưởng lối đi lại chung khu dãy trọ, liền bị nhóm đối tượng khoảng 5-6 người xông ra đánh anh M. gây thương tích, vợ anh M. biết được sự việc đã chạy ra ngăn cản, nhưng tiếp đó là bị các đối tượng này truy đuổi để đánh cả vợ anh M. khiến chị này phải bỏ chạy thoát thân vào trong nhà trọ chốt cửa lại. Không chỉ dừng lại hành vi đuổi đánh anh M. và vợ anh M. các đối tượng này còn đập phá một số tài sản…

Như vậy rõ ràng hành vi của các đối tượng này có tính chất rất manh động, côn đồ và hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt hàng ngày mà đã có hành vi đánh người gây thương tích, hủy hoại tài sản của công dân.

Để có căn cứ xử lý hình sự các đối tượng, anh M. nên yêu cầu cơ quan Công an giám định thương tích và giám định tài sản bị hủy hoại; Nếu qua việc giám định thương tích của anh M. trên 11% và thiệt hại tài sản từ 2.000.000 đồng trở nên hoăc nếu dưới 2.000.000 đồng thì hành vi đó phải “gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về hành vi này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm” hoặc “Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội” thì sẽ  có đủ căn cứ khởi tố, điều tra về tội cố ý gây thương tích – Điều 134 và tội hủy hoại tài sản – Điều 178 BLHS năm 2015. Trường hợp nếu thương tích của anh M. dưới 11% nhưng anh M. có đơn yêu cầu khởi tố (khởi tố theo yêu cầu của bị hại) thì các đối tượng này cũng  bị khởi tố theo khoản 1, Điều 134 BLHS.

Ngoài ra Luật sư Tạ Anh Tuấn cũng nhận định: Các đối tượng gây thương tích cho anh M., và có hành vi đập phá hủy hoại tài sản đã thỏa mãn dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích” – khoản 1 Điều 134 và tội “Hủy hoại tài sản” – khoản 1, Điều 178 BLHS năm 2015, bởi lẽ: Về tội cố ý gây thương tích chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt các đối tượng đã có hành vi gây thương tích cho anh M. thể hiện tính côn đồ, hung hãn và coi thường pháp luật thỏa mãn cấu thành cơ bản định tội tại điểm I, khoản 1, Điều 134 mặc dù tỷ lệ thương tích anh M. dưới 11% sau khi có kết luận giám định, có mức hình phạt tù cao nhất là 03 năm tù giam; Về tội hủy hoại tài sản, hành vi khoảng 5 – 6 người đuổi đánh anh M. và vợ anh M. gây láo loạn mất trật tự an ninh khu nhà trọ thỏa mãn tình tiết định tội theo điểm c, khoản 1, Điều 178 BLHS, mặc dù giá trị thiệt hại về tài sản dưới 2.000.000 đồng sau khi anh M có Kết luận giám định về tài sản, có mức hình phạt tù 03 năm tù giam.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác:

 “1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
đ) Có tổ chức;

……
i) Có tính chất côn đồ;

Điều 178: Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

……

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.