Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 22/02/2024 08:28 (GMT+7)

Dự kiến lập website công khai lãi suất cho vay của các ngân hàng

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến sẽ lập một website để các tổ chức tín dụng công bố lãi suất bình quân liên kết với website của NHNN.

Dự kiến lập website công khai lãi suất cho vay của các ngân hàng

Ảnh minh họa.

Cụ thể, đại diện NHNN cho biết, liên quan đến vấn đề công khai lãi suất, tại cuộc họp ngày 18/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng và lãi suất bình quân cho vay của từng tổ chức tín dụng và chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay; qua đó tạo điều kiện các doanh nghiệp, người dân lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay.

Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều ngân hàng chưa thực hiện công khai lãi suất cho vay bình quân. Dù chưa có chế tài với việc công khai lãi suất cho vay bình quân, song lãnh đạo NHNN cho rằng các ngân hàng cần thực hiện báo cáo nhằm tạo sự cạnh tranh bình đẳng, khách quan, minh bạch giữa các ngân hàng, đồng thời tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp đánh giá.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhiều ngân hàng đã nêu một số khó khăn liên quan đến vấn đề này.

Trước vấn đề này, Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, NHNN đã có thông báo đề nghị các ngân hàng niêm yết lãi suất cho vay bình quân, công bố trên website của ngân hàng. Đề nghị các ngân hàng báo cáo lại việc thực hiện trước ngày 23/02, và nêu rõ các khó khăn, vướng mắc để cơ quan quản lý xem xét và tháo gỡ cho phù hợp. Thời gian tới, khi tổng hợp các ý kiến từ các tổ chức tín dụng, NHNN dự kiến sẽ lập một website để các tổ chức tín dụng gửi đường link công bố lãi suất bình quân liên kết với website của NHNN.

Ngoài ra, NHNN cũng không giới hạn các tổ chức tín dụng công bố chi tiết các nhóm khách hàng, các phân đoạn khách hàng, các chương trình tín dụng.

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.