Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 20/07/2021 22:38 (GMT+7)

Giải quyết tranh chấp đất đai: 'Đừng đẩy khó về cho dân…'

Đó là góp ý của luật sư Trần Công Ly Tao (nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) liên quan đến việc người dân khiếu nại, kháng cáo đến cơ quan Trung ương, trong đó chủ yếu về lĩnh vực đất đai…

Luật sư Trần Công Ly Tao đơn cử trường hợp bà Trần Thu Thủy, ngụ ở phường 2, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau được giải quyết bằng Bản án phúc thẩm số 477/2020/HC-PT do TAND Cấp cao tại TP.HCM ban hành ngày 03/9/2020, Hội đồng xét xử, trong đó có Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã phân tích, xem xét rất kỹ tình tiết, chứng cứ có trong vụ án… Từ đó mới có cơ sở tuyên hủy một phần của bản án sơ thẩm do TAND tỉnh Cà Mau xét xử.

dung-day-kho-ve-dan-1-1626794857.jpg
Bà Trần Thu Thủy yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc nội dung bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Thế nhưng TAND tỉnh Cà Mau lại không thực hiện theo nội dung, quyết định của Bản án phúc thẩm số 477/2020/HC-PT của TAND Cấp cao tại TP.HCM và thậm chí còn ban hành Thông báo về việc không chấp nhận yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp của nguyên đơn, dù nguyên đơn đã được TAND Cấp cao tại TP.HCM bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trước pháp luật… 

Cụ thể phần Quyết định, Bản án phúc thẩm số 477/2020/HC-PT của TAND Cấp cao tại TP.HCM đã nêu rõ: “…Hủy một phần Bản án hành chính sơ thẩm số 22/2019/HC-ST của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đối với phần giải quyết yêu cầu hủy Văn bản số 1321/UBND-NC ngày 18/6/2019 của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau và yêu cầu Tòa án ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời Đình chỉ hoàn công đối với nhà số 01-03 Đề Thám, phường 2, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau…”.

dung-day-kho-ve-dan-2a-1626794857.jpg
dung-day-kho-ve-dan-2b-1626794857.jpg
dung-day-kho-ve-dan-2c-1626794857.jpg
Bản án phúc thẩm số 477/2020/HC-PT của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Về tình trạng chung, thực tế tồn tại nhiều vụ việc khiếu nại chưa được các cơ quan hành chính giải quyết đúng thẩm quyền mà lại "đùn đẩy" cho ngành Tư pháp hoặc chờ đợi ý kiến cấp trên nên công dân buộc phải khởi kiện ra tòa hoặc gửi đơn vượt cấp.

Theo đánh giá của Cục III- Thanh tra Chính phủ, hầu hết nội dung khiếu nại của khu vực phía Nam liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi nhà đất, đòi lại nhà đất cũ, tranh chấp đất đai giữa cá nhân với các nông lâm trường… Một số cán bộ được giao nhiệm vụ tham mưu, xác minh có tâm lý ngần ngại, không dám sửa sai, không mạnh dạn tham mưu cho lãnh đạo các cấp phương án giải quyết phù hợp.

Bên cạnh đó, Cục III- Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra tình trạng nhiều vụ việc không có quyết định giải quyết, mà chỉ ban hành thông báo, văn bản trả lời chung chung theo kiểu hướng dẫn công dân ra tòa, hoặc đẩy trách nhiệm cho các bộ, ngành… Một số vụ việc đáng lẽ phải được giải quyết ngay tại cơ sở với tiêu chí công tâm, khách quan nhưng đã không được Chủ tịch UBND cấp quận huyện thực hiện dù các cơ quan cấp trên đã có văn bản đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần.

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.