Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/12/2022 09:42 (GMT+7)

Gửi ảnh nhạy cảm: Cần có biện pháp xử lý theo từng trường hợp cụ thể

Mới đây, dư luận xã hội không khỏi xôn xao trước việc 1 vị hiệu trưởng ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang bị điều chuyển công tác vì gửi ảnh khỏa thân của người tình vào máy của… người tình.

Tiếp nhận nguồn tin, Công an huyện Chợ Mới tiến hành điều tra làm rõ thì được biết giữa vị hiệu trưởng và người tinh có quan hệ tình cảm gần 5 năm qua, 2 người thường xuyên gặp gỡ ở nhà nghỉ, khách sạn và vị hiệu trưởng chụp ảnh lưu lại làm kỷ niệm.

chup-anh-nong-1670207891.jpg
Ảnh minh họa.

Khi hai bên xảy ra mâu thuẫn nên vị hiệu trưởng quyết định chấm dứt mối quan hệ này, nhưng người tình thì lại không muốn. Vị hiệu trưởng gửi lại 3 tấm ảnh chụp lúc người tình khỏa thân nhằm mục đích để người tình không quấy rầy mình nữa.

Tuy nhiên, người tình của vị hiệu trưởng lại sử dụng 3 hình ảnh trên để tố giác vị hiệu trưởng đến cơ quan công an về “Tội làm nhục người khác”. Cơ quan công an không khởi tố vụ án vì cho rằng vị hiệu trưởng không sử dụng hình ảnh gửi cho nhiều người hoặc đưa lên mạng xã hội vào mục đích nhằm xúc phạm, làm nhục, mà chỉ gửi cho người tình của vị hiệu trưởng…

Do vụ việc xảy ra tạo nên hình ảnh không tốt đối với ngành giáo dục tại địa phương, nên Phòng Giáo dục- Đào tạo điều chuyển vị hiệu trưởng nhận công tác khác và Đảng ủy xã cũng đã thi hành kỷ luật cảnh cáo về những điều Đảng viên không được làm đối với vị hiệu trưởng.

Từ trường hợp trên có thể thấy Công an huyện Chợ Mới đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự là đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật. Bởi vì hành vi phạm tội chỉ được xác định khi chủ thể sử dụng hình ảnh riêng tư nhằm mục đích xúc phạm nhân phẩm, uy tín, danh dự, phát tán trên mạng xã hội và người bị sử dụng hình ảnh chứng minh được thiệt hại xảy ra theo quy định.

Đó là chưa kể đến tình tiết việc chụp ảnh đó có sự đồng ý của cả hai hay không, nếu đó là sự tự nguyện (người bị sử dụng hình ảnh không dưới 18 tuổi, nhận thức được hành vi của mình) thì việc xử lý hành vi vi phạm pháp luật cũng cần được cân nhắc.

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới