Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/11/2023 08:13 (GMT+7)

Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?

Thời gian gần đây, bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến việc hóa đơn xăng dầu phải ghi biển số xe. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì hóa đơn xăng dầu có bắt buộc phải ghi biển số xe không?

Hóa đơn xăng dầu có bắt buộc ghi biển số xe không?
Ảnh minh họa.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, hóa đơn xăng dầu không bắt buộc ghi biển số xe. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, từ ngày 01/9/2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã bổ sung thông tin biển số xe của khách hàng lên hóa đơn điện tử.

Hoá đơn điện tử xăng dầu cũng giống như các hóa đơn điện tử khác, phải đảm bảo các nội dung chính theo quy định tại Điều 10, Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Thông tin về hóa đơn:

- Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính.

- Tên liên hóa đơn áp dụng (đối với hóa đơn do cơ quan thuế đặt in).

- Số hóa đơn được lập theo thứ tự liên tục hoặc theo nguyên tắc tăng theo thời gian, có tối đa 8 chữ số.

Thông tin về người bán:

Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán dựa trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thông tin về người mua:

Nếu người mua là cơ sở kinh doanh có mã số thuế, thì tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua được thể hiện trên hóa đơn theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thông tin về hàng hóa/dịch vụ:

- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ.

- Thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng.

Chữ ký:

Trường hợp người bán là doanh nghiệp, tổ chức thì chữ ký số của người bán trên hóa đơn là chữ ký số của doanh nghiệp, tổ chức; trường hợp người bán là cá nhân thì sử dụng chữ ký số của cá nhân hoặc người được ủy quyền.

Trong một số trường hợp hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký số của người bán và người mua.

Thời điểm lập hóa đơn:

Hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm của năm dương lịch.

Mã cơ quan thuế:

Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Phí và lệ phí, chiết khấu thương mại, khuyến mại:

Theo hướng dẫn tại điểm e khoản 6 Điều này và các nội dung khác liên quan (nếu có).

Chữ viết, chữ số và đồng tiền:

- Chữ viết tiếng Việt, nếu cần ghi chữ nước ngoài thì phải đặt bên phải hoặc dưới và có cỡ chữ nhỏ hơn chữ tiếng Việt.

- Chữ số hiển thị là chữ số Ả-rập và đồng tiền là Đồng Việt Nam (ký hiệu quốc gia là “đ”).

Căn cứ vào quy định trên, có thể thấy, hóa đơn điện tử xăng dầu không bắt buộc ghi biển số xe.

Thời điểm xuất hóa đơn xăng dầu

Đối với thời điểm xuất hóa đơn xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu từng lần.

Cụ thể, theo khoản 1, Điều 90, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 thì, khi bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hoá đơn điện tử để giao cho người mua, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, điểm i, khoản 4, Điều 9, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP nêu rõ, thời điểm lập hoá đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

Như vậy, thời điểm xuất hóa đơn xăng dầu là thời điểm kết thúc từng lần bán hàng.

Tuy nhiên, theo Luật sư, thực tế tình trạng xuất hóa đơn xăng dầu không đúng quy định diễn ra khá phổ biến, điển hình như việc cuối ngày xuất hóa đơn tổng đối với tất cả khách lẻ trong ngày hay hàng tuần, hàng tháng các cửa hàng xăng dầu xuất 01 hóa đơn cho khách hàng với số lượng lớn.

Mới đây, ngày 13/11/2023, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 5080/TCT-DNL yêu cầu cơ quan thuế các cấp khẩn trương nắm bắt thực trạng triển khai hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương và báo cáo trước ngày 25/11/2023.

Cùng chuyên mục

Quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai
Công dân tự mình hoặc thông qua các tổ chức đại diện thực hiện quyền giám sát, phản ánh và yêu cầu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai. Việc thực hiện quyền giám sát của công dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai được quy định tại Điều 231 Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025).
Thận trọng với “bẫy” lừa đảo qua hình thức góp vốn, đầu tư
Gần đây, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn thư của người cao tuổi phản ánh về việc thực hiện “Hợp đồng góp vốn kinh doanh, đầu tư” với các cá nhân và tổ chức, nhưng không trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, đầu tư nên có nguy cơ rủi ro cao, không thu hồi được tiền đầu tư. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng hình thức góp vốn kinh doanh đầu tư này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội: Vô tư nhưng cũng cần thận trọng
Theo Luật sư, việc đăng tải hình ảnh giữa giáo viên và các em học sinh là một hình ảnh đẹp và có thể là kỷ niệm giữa thầy cô đối với các em. Tuy nhiên, cũng cần phải cảnh giác trước các trường hợp tội phạm công nghệ cao lợi dụng hình ảnh của thầy cô và các em nhằm mục đích xấu, dẫn đến hệ lụy vô cùng khó lường, điển hình là các vụ việc với thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng công nghệ cao đã được lực lượng chức năng cảnh báo gần đây.
Phạt tiền và khóa bánh xe tại các khu đô thị: Đúng hay sai?
Thời gian gần đây, mâu thuẫn, xung đột giữa lực lượng bảo vệ Khu chung cư/Khu đô thị mới với cư dân, lái xe taxi và khách đến về việc dừng đỗ xe không còn là chuyện hiếm, thậm chí đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều Khu chung cư/Khu đô thị mới hiện nay bởi còn những quan điểm khác nhau về thẩm quyền của lực lượng bảo vệ cũng như quyền dừng đỗ xe của những người lái xe trong các Khu chung cư/Khu đô thị này.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.