Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/10/2021 14:55 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Bất cập dự án chỉnh trang đô thị gây lãng phí ngân sách

Nhiều bất cập tại dự án tiền tỷ, cải tạo và trồng mới cây xanh trên địa bàn thị trấn Vũ Quang. Cây vừa trên đà phát triển, lại được đào lên và thay thế cây mới, gây lãng phí ngân sách.

Gần đây, người dân thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) thắc mắc không hiểu vì sao nhiều cây đang phát triển và xanh tốt trên một số tuyến đường vừa mới được trồng trong dự án chỉnh trang đô thị nay lại được đào đi và thay thế loài cây khác. Nhiều người còn băn khoăn và thông tin rằng dự án trồng cây xanh chỉnh trang đô thị tốn kém tiền tỷ vừa xong thì nay lại dự án thay thế trồng cây xanh khác gây lãng phí nguồn ngân sách.

tm-img-alt
Dự án chỉnh trang đô thị năm 2018, trong đó có hạng mục trồng cây xanh chưa được quyết toán thì nay lại có dự án mới chồng lên gây lãng phí ngân sách.

Nhận được phản ánh, Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại TT. Vũ Quang. Sau khi khảo sát một số tuyến đường trên địa bàn Thị trấn cho thấy có rất nhiều cây đang sống xanh tốt nhưng được đào lên, thậm chí có những cây tán đã sum suê lá, được đào lên nằm vật vã bên lề đường, chuẩn bị cho việc đưa đi nơi khác.

Tâm trạng bức xúc, một người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Vũ Quang nói: “Chúng tôi sinh sống ở đây từ xưa đến nay, rất bình yên. Cách đây khoảng 02 năm, các tuyến đường trong thị trấn được chính quyền trồng nhiều cây dọc hai bên của nhiều tuyến đường. Nhưng không hiểu vì sao, trong khi cây chưa kịp lớn thì cách đây ít ngày, có một tốp người tại địa phương cùng máy móc tiến hành đào bới các cây này lên, trước sự ngỡ ngàng của người dân chúng tôi”.

“Thực tế, như chúng tôi chứng kiến thì số cây được đào lên tại chổ cũ, được chuyển sang các tuyến đường khác trồng, đã có nhiều cây khô lá và chết. Đồng thời, có rất nhiều cây sau khi chuyển sang nơi khác trồng, lại nằm bổ nghiêng bổ ngã như đang chờ chết vậy. Không hiểu chính quyền đang làm gì? Cứ ngỡ, đây là dự án “đào cây sống trồng cây chết”, nhìn mà xót”. Người dân này bức xúc thêm.

Trước thông tin trên, PV liên hệ với ông Phạm Duy Đạt – Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang, ông Đạt cho biết: “Đây là công trình cải tạo và trồng mới hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn Thị trấn. Về nội dung đã thông qua HĐND huyện, dự toán và thiết kế được phòng Kinh tế hạ tầng đại diện UBND huyện phê duyệt dự án, đơn giá theo quy định của nhà nước.

Vấn đề, chỉnh trang đô thị, trồng cây xanh thì triển khai hằng năm, chỗ nào chưa có thì ta trồng . Dự án trước được thực hiện 2018, dự án đó theo tôi nghĩ thì không có hiệu quả củng đúng, phần thì do chất đất, phần thì do người dân, có nhà cây trồng phía trước họ không thích thì lay cộc cho chết. Những gì các anh phản ánh thì chúng tôi ghi nhận, chứ ở đây không làm sai hay lạm phát gì hết, ông Đạt cho phân trần thêm.

Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao nhiều cây đang có sức sống mãnh liệt, xanh tốt, sum suê cao lớn như vậy lại đào lên. Sau một lúc lý giải, vị chủ tịch đưa ra nhiều lý do nào là do nhà thầu đào nhầm, cho đến viện cớ phải đào lên để bón phân. Qua đó, thử hỏi đã có ai bón phân cho cây như vậy bao giờ chưa?

Được biết, dự án trên do UBND Thị trấn Vũ Quang làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 5 tỷ đồng , với việc trồng mới và thay thế cây củ bằng 280 cây Giáng hương mới. Với hồ sơ thiết kế công trình: Cải tạo và trồng mới hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn Thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Trong đó, có cả chi phí di dời và chăm sóc những cây trồng trước đó của dự án trước.

tm-img-alt
Theo phản ánh của người dân, một số cây sau khi được chuyển đến chỗ mới trồng thì ngiêng ngã, không được chăm sóc dẫn tới héo khô.

Trong khi đó, theo hồ sơ yêu cầu quyết toán của Công ty TNHH Hùng Vịnh đối với công trình: Cải tạo, nâng cấp giải phân cách tuyến đường Hồ Chí Minh (HCM) và trồng cây xanh các tuyến đường thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, được ký hợp đồng thực hiện ngày 01/06/2017 giữa UBND thị trấn Vũ Quang và Công ty TNHH Hùng Vịnh (tức là dự án kế trước dự án hiện đang thi công), mà cán bộ của UBND thị trấn cung cấp, thì giá trị hợp đồng là 3.355.384.000 (Ba tỷ ba trăm năm mươi lăm triệu ba trăm tám tư ngàn đồng), trong đó có hạng mục trồng cây xanh.

Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Giảng – Công chức kế toán thị trấn Vũ Quang cho biết: Hiện tại hồ sơ công trình trước (Cải tạo, nâng cấp giải phân cách tuyến đường HCM và trồng cây xanh các tuyến đường thị trấn Vũ Quang) đang làm quyết toán tại Phòng Tài chính UBND huyện Vũ Quang.

Thiết nghĩ, UBND thị trấn Vũ Quang thực hiện việc di dời, thay thế cây của dự án trước như vậy có phù hợp và vội vàng hay không, trong khi cây của dự án trước trồng xong chưa kịp “hoàn hồn”? Liệu có phải UBND thị trấn Vũ Quang đang lãng phí nguồn ngân sách nhà nước cho việc thực hiện dự án kiểu chồng dự án? Và đã thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống cây xanh đô thị một cách khoa học và tiết kiệm, hiệu quả chưa?

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tổ chức đấu giá 49 khu đất
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn đối với 49 khu đất, thửa đất, trị giá ước tính khoảng 5.235 tỷ đồng.
Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.
Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.