Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 22/06/2021 10:50 (GMT+7)

Hải Phòng: Cưỡng chế 159 công trình vi phạm trên đất quốc phòng

Sáng 21/6/2021, UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) tổ chức cưỡng chế, thu hồi 159 công trình xây dựng trái phép trên đất nguồn gốc là đất quốc phòng, tại phường Thành Tô.

Từ 5h sáng nay (21/6), lực lượng chức năng quận Hải An đã có mặt để chuẩn bị cho việc cưỡng chế 159 công trình xây dựng trái pháp luật.

Theo đó, 159 công trình xây dựng trên đất có nguồn gốc quốc phòng sẽ bị cưỡng chế dỡ bỏ. Những chủ công trình này bị cho là lưu trú bất hợp pháp, họ sẽ bị yêu cầu ra khỏi khu đất.

5h sáng lực lượng chức năng quận Hải An đã có mặt để chuẩn bị cho việc cưỡng chế 159 công trình xây dựng trái pháp luật.

Ông Nguyễn Công Hân, Chủ tịch UBND quận Hải An khẳng định, đây là cuộc cưỡng chế lớn nhất, phức tạp nhất. Đồng thời, để đảm bảo cho công tác cưỡng chế diễn ra an toàn, nhanh gọn và đúng quy định pháp luật, nhiều đơn vị của TP Hải Phòng cùng các lực lượng nghiệp vụ của quận Hải An đã huy động tối đa quân số để tham gia cưỡng chế.

Cơ quan công an đã lên 1 kịch bản chi tiết, đồng bộ về an ninh, cũng như các tình huống manh động, chống đối nếu xảy ra trong quá trình cưỡng chế.

Quận Hải An đã tổ chức quây tôn và lắp đặt 36 camera giám sát. Các tiểu ban tuyên truyền - vận động, cưỡng chế - phá dỡ, an ninh - trật tự, hồ sơ, hậu cần... đã chuẩn bị đầy chi tiết để đảm bảo đợt cưỡng chế thành công, an toàn.

Quận Hải An đã tổ chức quây tôn toàn bộ khu đất 9,2ha. Ảnh - Thu Hằng.

Trước khi tổ chức cưỡng chế, UBND quận Hải An đã gửi thông báo đến các tổ chức, cá nhân bị cưỡng chế, yêu cầu tự giác tháo dỡ, di chuyển tài sản ra khỏi khu vực trên, bàn giao diện tích đất đã vi phạm để tránh bị thiệt hại khi cưỡng chế; đồng thời, niêm yết thông báo tại trụ sở phường, tại thửa đất vi phạm, đăng trên hệ thống thông tin đại chúng của thành phố, quận và phường. Thời gian cưỡng chế dự kiến thực hiện trong 2 ngày 21 và 22/6.

Tính đến 19h tối qua 20/6, đã có hơn 30 hộ dân vi phạm tự nguyện di dời đồ đạc và tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Khu đất thực hiện cưỡng chế có diện tích 9,2ha (nằm trong 14,2ha) tại khu vực Đầm Tôm, phường Thành Tô (quận Hải An) có nguồn gốc là đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không- không quân quản lý, sử dụng vào mục đích tăng gia sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản phục vụ đời sống bộ đội và nằm trong chỉ giới điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Máy xúc cũng được điều động đến để phục vụ công tác cưỡng chế.

Ngày 11/6/2013, Thủ tướng đã có Công văn số 843/TTg-KTN đồng ý điều chỉnh khu đất 14,2ha ra khỏi quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đồng thời cho phép chuyển mục đích khu đất này để sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng.

Ngày 12/8/2014, Bộ Tổng Tham mưu - QĐND Việt Nam có Quyết định số 1410/QĐ-TM giao cho Tổng Công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng khu đất trên.

Trong quá trình Tổng Công ty 319 thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong nội bộ đất quốc phòng để phục vụ công tác lập dự án đầu tư, một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sư đoàn 363 cùng cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT Hải Phòng và lãnh đạo UBND phường Thành Tô tự ý lập hồ sơ, quy hoạch một phần khu đất thành từng lô đất để phân lô, bán nền.

Hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng đã bị cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố và Toà án Quân sự Quân khu 3 đưa vụ án ra xét xử theo quy định.

Cũng trong thời gian Tổng Công ty 319 quản lý, sử dụng khu đất 9,2ha, một số đối tượng đã tổ chức lấn chiếm đất, san lấp trái phép, xây dựng nhà ở, công trình trái phép để lừa bán cho nhiều người. Các đối tượng còn đe dọa, uy hiếp cán bộ Tổng Công ty 319 và chính quyền địa phương.

Trước tình hình vi phạm diễn biến phức tạp, việc triển khai dự án của Tổng Công ty 319 gặp khó khăn, ngày 29/6/2018, Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 6910/BQP-TM bàn giao diện tích khu đất 14,2ha trên do Tổng Công ty 319 đang quản lý tại khu vực Đầm Tôm, phường Thành Tô cho UBND TP Hải Phòng quản lý, sử dụng.

Ngày 17/10/2018, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định thu hồi 14,2ha đất quốc phòng tại phường Thành Tô, phường Tràng Cát giao UBND quận Hải An quản lý.

Sau khi tiếp nhận, UBND quận Hải An đã thành lập Ban chỉ đạo, các Tổ công tác để tổ chức tiếp nhận, bàn giao, xử lý các công trình vi phạm trên khu đất quốc phòng. Kết quả kiểm tra tại khu đất 9,2ha, quận Hải An đã thiết lập hồ sơ đối với 159 trường hợp vi phạm với hành vi chiếm đất do tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đất đai cho phép; tự ý xây dựng nhà, công trình trái phép; tự ý mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật, trong đó có 93 công trình xác định được đối tượng vi phạm và 66 công trình không xác định được đối tượng vi phạm.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.