Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/10/2019 03:45 (GMT+7)

Hoài Đức - Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm đơn thư công dân!

Về việc bà Bùi Thị Ba 80 tuổi ròng rã gửi đơn khắp nơi để xin được cấp Giấy CNQSDĐ, đã có những văn bản gửi về xã đề nghị hướng dẫn bà Ba làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ nhưng đến nay sự việc vẫn "dậm chân tại chỗ"...

Vừa qua báo nhận được đơn Kêu cứu của bà Bùi Thị Ba (80 tuổi hộ khẩu tại Lưu Xã, Đức Giang, Hoài Đức, Hà Nội), trong đơn bà Ba trình bày nội dung sự việc: Năm 1990 HTX nông nghiệp Lưu Xá có sử dụng 72m2 đất thổ cư nhà của hộ gia đình bà để phục vụ công trình dân sinh của thôn Lưu Xá (không có biên bản). Khi đổi trả cho gia đình bà về khu mương Trạm xã Đức Giang (cũng không có biên bản).

Bà Bùi Thị Ba.

Đến ngày 7/5/1995 đội giải tỏa giao thông nghị định 36/CP vào xóm để phá dỡ nhà và thu giữ di ảnh, huân huy trương liệt sỹ và tài sản của gia đình bà (không có biên bản thu giữ). Từ đó bà Bà gửi đơn thư khiếu nại đi nhiều nơi nhưng vẫn không được giải quyết. Đến ngày 5/7/2018 phòng tiếp công dân huyện Hoài Đức có mời bà Ba ra làm việc, bà Ba đề nghị được đăng ký đất ở lâu dài nhưng bà không hiểu sao xã, phòng tài nguyên huyện làm cho bà thành đất trồng cây lâu năm trong mảnh đất chỉ vẻn vẹn hơn 50m2”.Năm 1993 gia đình bà có lấp mương và cho con trai thứ hai là Phạm văn Tuyên dựng nhà riêng và có trách nhiệm thờ cúng liệt sỹ Phạm Đức Nhuận là em trai bà Ba, sau đó ông Nguyễn Hiền Kỳ (hộ giáp ranh nhà bà) thuê người xây tường bao quanh nhà bà, bà có trình báo lên UBND xã nhưng xã không có đả động gì.

Để rộng đường dư luận nhóm PV chúng tôi đến UBND xã Đức Giang tìm hiểu thông tin sự việc, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Danh Thắng - Chủ tịch UBND xã Đức Giang cho biết, năm 1990 HTX có sử dụng đất nhà bà Ba sau đó đổi cho bà Ba vào thửa đất bên cạnh thửa đất 439, tờ bản đồ số 5, còn thửa đất số 439 là do gia đình bà Ba lấn chiếm ra nhưng do gia đình bà lấn chiếm từ những năm 1990 nên vẫn thuộc quyền quản lý và sử dụng của gia đình bà Ba.

Ông Thắng cho biết thêm, bên phía UBND xã đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trình lên huyện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà nhưng bên phía gia đình bà Ba tự ý dựng 04 cọc sắt và mái tôn vi phạm về trật tự xây dựng nên hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị đình lại và bên phía UBND xã Đức Giang đã mời bà lên và ra quyết định đình chỉ thi công.

Còn về phía gia đình bà Ba, bà khẳng định thửa đất giáp ranh với thửa đất 439 là đất giãn dân của xã. Thửa đất 439 mới là đất được HTX đổi chứ không phải gia đình bà lấn chiếm. Về công trình dựng mái tôn sai phép là do phía gia đình quá bức xúc vì sau nhiều năm ròng rã gửi đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không được giải quyết nên gia đình có dựng mái tôn lên để bảo vệ tài sản tránh bị hộ gia đình khác lấn chiếm vào đất nhà bà.

Và theo quan sát của nhóm PV thì xung quanh thửa đất 439 của hộ gia đình bà Ba đều đã được xây nhà ở kiên cố chỉ còn có thửa đất này là đang bỏ trống chỉ được dựng mái tôn. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao việc cấp giấy chứng nhận đất ở lâu dài cho hộ bà Ba lại triển khai lâu đến vậy?

Ngay tại Biên bản làm việc ngày 05 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở Ban Tiếp công dân huyện Hoài Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã có ý kiến: “Theo Điều 12 của Quyết định số 12/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội đề nghị bà Ba liên hệ, gửi hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND xã Đức Giang để được xem xét, giải quyết. Đề nghị UBND xã Đức Giang xem xét về quy hoạch và nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất khi xét duyệt hồ sơ của gia đình bà Bùi Thị Ba theo quy định của pháp luật” nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết mặc dù thửa đất này theo ghi nhận của nhóm PV hoàn toàn phù hợp với quy hoạch.

Qua đây chúng tôi cũng yêu cầu hộ gia đình bà Bùi Thị Ba tháo dỡ công trình mái tôn sai phạm. Sau khi hộ gia đình bà Ba khắc phục và trả lại hiện trạng đất, chúng tôi cũng đề nghị bên phía UBND xã Đức Giang Hoài Đức hướng dẫn và hỗ trợ bà Ba làm thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tránh việc đơn khiếu thư kéo dài và ổn định cuộc sống cho người dân trên thửa đất của gia đình mình.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.