Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/02/2020 02:38 (GMT+7)

Hưng Thịnh, Trảng Bom: Giải quyết khiếu nại không xong, quay sang phạt hành chính?

Người dân làm đơn khiếu nại dấu hiệu cản trở con suối khiến đường vào nhà bị ngập nước nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, thì bị phạt hành chính về việc trồng dừa trên lối đường đi vào nhà...!?

Gia đình vợ chồng bà Phan Thị Thùy Linh và chồng là ông Nguyễn Hữu Đính (ngụ tại ấp Hưng Phát, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) hiện sinh sống trên một diện tích đất do cha mẹ chồng để lại. Bà Linh cho biết, khu đất này đã được gia đình bên chồng khai phá và sinh sống ở đây từ sau 1975 đến nay và chưa hề có hiện tượng bị ngập nước.

Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, khu đất nhà bà Linh ở được các hộ xung quanh đổ đất cao làm nền nhà, xây tường rào bao quanh đất… dẫn đến biểu hiện dòng chảy suối đi qua khu đất nhà bà Linh bị tắc nghẽn, nước dâng lên liên tục.

Cảnh ngập lụt thường xuyên mỗi khi mưa tại nhà ông Đính-bà Linh mà vài chục năm nay chưa hề xảy ra như vậy.

“Cứ mỗi trận mưa là nhà tôi bỗng dưng ngập nước từ trong nhà ra đến đường đi, khiến cho chồng con tôi hay bị té ngã, bị thương. Có lần con tôi đi xe đạp đi học về không thấy được đường đi vào nhà nên lao thẳng xuống suối, còn chồng tôi mò mẫm đi qua đường rớt xuống suối gẫy gập cả lưng. Gia đình tôi không biết phải làm sao...”, bà Phan Thị Thùy Linh than thở.

Từ những khó khăn và nỗi khổ triền miên mỗi khi bị nước ngập quanh nhà và tràn cả lối đi, gia đình bà Linh đã làm đơn phản ánh lên chính quyền UBND xã Hưng Thịnh và UBND huyện Trảng Bom. Cụ thể, sau khi nhận đơn của gia đình bà Phan Thị Thùy Linh, ngày 9/12/2019 UBND huyện Trảng Bom đã chuyển nội dung đơn khiếu nại phản ánh này về UBND xã Hưng Thịnh để giải quyết theo quy định.

Trong đơn đó, có những nội dung phản ánh như: Bà Trần Thị Hải (có đất trên khu vực dòng suối chảy qua trước nhà bà Linh) xây dựng bờ kè lấn chiếm dòng chảy gây ngập úng về mùa mưa. Đồng thời khiếu nại về hành vi của ông Mai Xuân Quý và ông Nguyễn Quang Dũng là những cán bộ địa chính xã Hưng thịnh đã có những hành vi, lời lẽ thiếu chuẩn mực khi vào làm việc tại nhà bà Linh.

Cần làm rõ dấu hiệu một hộ dân đã xây dựng, đổ đất nền lấn ra dòng suối, có làm hẹp dòng chảy, gây nên cảnh ngập lụt với khu vực gia đình nhà ông Đình bà Linh đang sinh sống hay không…?

Sau đó, UBND xã mời bà Linh lên làm việc vài lần. Nhưng qua những lần làm việc, cho rằng với cách giải thích, vận dụng cơ sở pháp lý và kết luận sự việc của lãnh đạo xã Hưng Thịnh không thỏa đáng, không khách quan, mang tính o ép thiếu tính thuyết phục, bà Phan Thị Thùy Linh và bà Phạm Thị Kim Cúc (là mẹ ruột và cũng là người được bà Phan Thị Thùy Linh ủy quyền để làm việc) đã không chấp nhận và họ ghi vào biên bản “tôi không đồng ý” với các nội dung biên bản làm việc đó.

Trong vụ việc này, bà Phan Thị Thùy Linh cho rằng, khi thấy tình trạng nước ngập quá nhiều, gây ra mối nguy hiểm cho tính mạng các thành viên trong gia đình, thì bà Linh đã cho trồng khoảng 10 cây dừa nước thấp (chừng 30 cm) sát theo lối đường đi, men theo dòng chảy con suối.

“Gia đình tôi trồng hàng dừa nhỏ là nhằm định hướng lối đi, mỗi khi nước ngập không bị té lọt xuống suối. Con gái tôi đi học từ đó biết định vị lối đi không bị té xuống suối”, bà Linh giải thích.

“Trên thực tế, các cán bộ xã làm khó bắt tôi nhổ những cây dừa nước với lý do cho rằng tôi vi phạm hành chính, trồng cây cản tầm nhìn giao thông. Nhưng đường vào nhà tôi thì chỉ có gia đình tôi đi từ xưa đến nay. Gia đình tôi đã vay tiền nhà nước (thông qua UBND xã Hưng Thịnh) 100 triệu đồng làm con đường này. Trước đây đường này thuộc đất nhà tôi, không hiểu sao bỗng nhiên trên bản đồ hiện nay thể hiện là thuộc đất công, đường đi chung. Tôi đề nghị chính quyền làm rõ điều này và trả lại đất cho nhà tôi. Cán bộ nào làm sai thì chịu trách nhiệm!”, bà Linh và bà Cúc đều tỏ rõ chính kiến như vậy.

Nhưng điều oái ăm, trái khoáy khi mọi sự việc khiếu kiện của bà Linh nói trên chưa được giải quyết rõ ràng, khi mà chưa làm rõ những tác nhân cản trở dòng chảy con suối gây ngập úng nhà bà Linh, thì ngày 31/12/2019 UBND xã Hưng Thịnh lại ra quyết định xử phạt hành chính gia đình ông Nguyễn Hữu Đính (chồng bà Linh). Cụ thể UBND xã phạt hành chính ông Đính vì “đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: trồng cây trong phạm vi dành cho đất đường bộ làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển giao thông…”. 

Khi UBND xã Hưng Thịnh chưa giải quyết đúng bản chất vụ việc khiếu nại của dân thì lại ra quyết định xử phạt theo một hướng khác.

Khi nhận quyết định này, gia đình ông Đính tiếp tục khiếu nại lên UBND xã Hưng Thịnh. Khoan hãy bàn về quyết định xử phạt hành chính này đúng hay sai, hãy khái quát lại sự việc, từ câu chuyện gia đình ông Đính và bà Linh đi khiếu nại vì những dấu hiệu gây nên ngập lụt nhà bà, đồng thời khẩn thiết phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương nhằm có giải pháp giúp nhân dân trước khó khăn cuộc sống. Thế nhưng sự việc cuối cùng lại được bẻ sang một hướng khác là gia đình ông Đính và bà Linh bị phạt hành chính (!?)…

Từ cách nhìn nhận đánh giá, xử lý sự việc do nhân dân phản ánh như trên, đề nghị chính quyền địa phương UBND xã Hưng Thịnh, UBND huyện Trảng Bom sớm rà soát, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc gây ngập lụt của gia đình ông Đính và bà Linh. Tránh việc lãnh đạo địa phương lạm dụng quyền lực, thiếu trách nhiệm mà “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia” để phớt lờ, lãng tránh bản chất vụ việc khiếu nại chính đáng của nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ sự việc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.
Bộ Y tế thu hồi một lô thuốc điều trị ung thư nhập khẩu
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 1310/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công ty TNHH dược phẩm và hóa chất Nam Linh (địa chỉ tại: 915/27/12 đường Lê Văn Lương, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh) về việc thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 3.
Google đối mặt với vụ kiện 17 tỷ USD về quảng cáo tại Anh
Công ty mẹ Alphabet của Google đã hối thúc một tòa án ở London bác bỏ vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mới nhất nhằm vào các hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” trong mảng tìm kiếm này.