Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/10/2019 08:25 (GMT+7)

Về khiếu nại của tiểu thương chợ An Đông: Cần giải quyết dứt điểm vụ việc

Ngày 26/9/2019, UBND Quận 5 có Thông cáo báo chí tình hình tại Trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) An Đông (chợ An Đông) nhưng có nhiều nội dung vẫn chưa được thông tin đầy đủ, gây băn khoăn, thắc mắc trong tiểu thương.

Để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi tiếp tục đăng ý kiến của các luật sư nhằm làm rõ nội dung khiếu nại (KN) của tập thể tiểu thương chợ An Đông (chúng tôi đã có bài phản ánh). 

Tiểu thương chợ An Đông tiếp xúc với Ban quản lý.

Thông cáo báo chí về TTTMDV An Đông có nêu: “Ban quản lý TTTMDV An Đông được thành lập theo Quyết định số 784/QĐ-UBND (phải ghi quyết định số 784/QĐ-UB mới đúng) ngày 30/12/1991, cho phép thành lập Ban quản lý TTTMDV An Đông. Trong đó, tại Khoản 1 Điều 3 quy định: Tổ chức sắp xae61p ngành hàng, quản lý trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và quản lý trật tự các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ tại mặt bằng TTTMDV An Đông.Về thẩm quyền ký Hợp đồng của Ban Quản lý

Như vậy, theo Quyết định số 784/QĐ-UBND ngày 30/12/1991 của UBND thành phố, Ban quản lý có chức năng quản lý các hoạt động kinh doanh tại chợ”.

Về nội dung này, theo luật sư Trần Thế Vinh, trong Thông cáo báo chí, UBND Quận 5 viện dẫn Quyết định số 784/QĐ-UB của UBND thành phố nhưng trích dẫn không đầy đủ, còn thiếu những điều khoản rất quan trọng, đã làm cho người đọc hiểu không đúng, không đầy đủ về nhiệm vụ của Ban quản lý TTTMDV An Đông. Theo đó, Quyết định số 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991 của UBND thành phố ghi rõ Ban quản lý TTTMDV An Đông có nhiệm vụ:

1.Tổ chức sắp xếp ngành hàng, quản lý trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và quản lý trật tự các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ tại mặt bằng Trung tâm.

2. Được tổ chức các loại hình dịch vụ: thông tin kinh tế, cho thuê phòng, tổ chức hội nghị khách hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm.

3. Quản lý sử dụng tốt tài sản lao động và các cơ sở vật chất được giao.

Qua đó cho thấy, Quyết định số 784/QĐ-UB của UBND TP.HCM thì Ban quản lý TTTMDV An Đông, chỉ được giao nhiệm vụ cho thuê phòng (lầu 3, 4 là khách sạn, nhà hàng), hoàn toàn không có chức năng ký hợp đồng dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng với tiểu thương tại TTTMDV An Đông.

Luật sư Trần Hải Đức, cho biết, tại thời điểm UBND thành phố ban hành Quyết định số 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991, cho phép thành lập Ban quản lý TTTMDV An Đông nhưng từ tháng 8/1991, Công ty tư doanh Việt Hoa, đã ký toàn bộ Hợp đồng cho sang nhượng quầy, sạp chợ An Đông với các tiểu thương, thời hạn 20 năm, tức là đến hết năm 2011, hợp đồng cho thuê quầy, sạp với Công ty Việt Hoa mới chấm dứt.

Do đó, Ban Quản lý TTTMDV An Đông chỉ có nhiệm vụ “Tổ chức sắp xếp ngành hàng, quản lý trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và quản lý trật tự các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ tại mặt bằng Trung tâm, thông tin kinh tế, cho thuê phòng, tổ chức hội nghị khách hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm”, không được giao nhiệm vụ ký Hợp đồng với tiểu thương.

Đây là nội dung chính của Quyết định 784/QĐ-UB của UBND thành phố chưa được UBND Quận 5 thông tin đầy đủ, có dấu hiệu né tránh sự thật khách quan.

Thông cáo báo chí còn viết “Ngày 11/12/2012, UBND thành phố có Công văn số 6411/UBND-TM giao UBND Quận 5, chỉ đạo Ban quản lý chợ An Đông ký hợp đồng với các tiểu thương theo đúng quy định pháp luật, thời hạn hợp đồng là 10 năm. Theo đó, UBND Quận 5 có Văn bản số 82/UBND-VP ngày 16/1/2013, chỉ đạo Ban quản lý chợ An Đông, tổ chức ký kết hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh có thời hạn với tiểu thương theo chỉ đạo của UBND thành phố”.

Xung quanh vấn đề này, các luật sư cho rằng: Quyết định của UBND thành phố cho phép thành lập Ban Quản lý TTTMDV An Đông từ năm 1991, đến năm 2003 thì có Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ, về phát triển và quản lý chợ truyền thống, thì sau khi hết hạn Hợp đồng cho sang nhượng quầy, sạp mà Công ty Việt Hoa ký với tiểu thương chấm dứt, thì năm 2012, UBND Quận 5 và Sở Công thương phải đề xuất UBND thành phố ban hành Quyết định bổ sung nhiệm vụ của Ban quản lý TTTMDV An Đông, trong đó được giao ký hợp đồng với tiểu thương cho phù hợp với Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong trường hợp này, Công văn nói trên không thể thay thế bằng một quyết định của UBND thành phố. Đây cũng là nguyên nhân gây nhiều tranh cãi về tính pháp lý và thẩm quyền của Ban Quản lý TTTMDV An Đông, vì không thể căn cứ Quyết định 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991, để Ban quản lý TTTMDV An Đông, được quyền ký kết hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh với tiểu thương.

Đáng chú ý là Quyết định 784/QĐ-UB của UBND thành phố, giao UBND Quận 5 có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng bộ máy và ban hành quy chế tổ chức hoạt động của Ban quản lý cho phù hợp tình hình và hoạt động có hiệu quả nhưng phải 26 năm sau, ngày 7/12/2017, UBND Quận 5 mới có Quyết định số 5499/QĐ-UBND ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Ban quản lý TTTMDV An Đông, trong đó đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý về ký Hợp đồng với thương nhân sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh theo phương án đã được duyệt, là chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố.

Khiếu nại hành vi hành chính

Trong Thông báo báo chí có nêu: UBND Quận 5 nhận được đơn KN của tiểu thương ngày 26, 27 và 30/8/2019, trong đó có 4 đơn ghi KN về việc tổ chức ký kết hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh trái pháp luật do Ban quản lý TTTMDV An Đông thực hiện. UBND Quận 5 đã chuyển 4 đơn đến Ban quản lý chợ An Đông để xem xét, trao đổi, trả lời tiểu thương theo đúng quy định pháp luật.

Do đây không phải là trường hợp KN quyết định hành chính, hành vi hành chính trong hoạt động quản lý Nhà nước mà việc tổ chức thương thảo ký kết hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh giữa Ban quản lý chợ An Đông và tiểu thương là một giao dịch dân sự giữa 2 bên. Việc tiểu thương không đồng ý Ban quản lý tổ chức ký hợp đồng với tiểu thương là tình tiết phát sinh tranh chấp trong thực hiện giao dịch dân sự. Do đó, các ý kiến đề nghị của tiểu thương sẽ do Ban quản lý và tiểu thương cùng trao đổi, giải quyết hoặc nếu 2 bên không giải quyết thì có thể khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Về nội dung này, chúng tôi nhận thấy, tại Điều 30 Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, quy định: Mọi người có quyền KN, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết KN, tố cáo. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc trả thù người KN, tố cáo hoặc lợi dụng quyền KN, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.

Quyết định 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991 của UBND TP.HCM.

Trước đó, ngày 26/9/2019, đại diện Báo đã liên hệ với bà Trương Minh Kiều - Phó Chủ tịch UBND Quận 5, để trao đổi, làm rõ thông tin trên Báo, bà Kiều nhận lời nhưng đến nay vẫn chưa bố trí thời gian gặp báo..                
Như vậy, tiểu thương KN hành vi hành chính của Trưởng ban quản lý TTTMDV An Đông, là đúng với Điều 7 Luật KN. Trường hợp tiểu thương làm đơn chưa đạt, chưa đúng thì hướng dẫn làm đơn và gửi đơn đúng địa chỉ, để được giải quyết theo quy định pháp luật, chứ không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.Như vậy, các tiểu thương gửi đơn KN đề nghị UBND Quận 5 xem xét, giải quyết là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên trong Thông cáo báo chí lại cho rằng “do đây không phải là trường hợp KN quyết định hành chính, hành vi hành chính  trong hoạt động quản lý Nhà nước”, là chưa đúng với quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại: Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.