Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/10/2019 08:25 (GMT+7)

Về khiếu nại của tiểu thương chợ An Đông: Cần giải quyết dứt điểm vụ việc

Ngày 26/9/2019, UBND Quận 5 có Thông cáo báo chí tình hình tại Trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) An Đông (chợ An Đông) nhưng có nhiều nội dung vẫn chưa được thông tin đầy đủ, gây băn khoăn, thắc mắc trong tiểu thương.

Để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi tiếp tục đăng ý kiến của các luật sư nhằm làm rõ nội dung khiếu nại (KN) của tập thể tiểu thương chợ An Đông (chúng tôi đã có bài phản ánh). 

Tiểu thương chợ An Đông tiếp xúc với Ban quản lý.

Thông cáo báo chí về TTTMDV An Đông có nêu: “Ban quản lý TTTMDV An Đông được thành lập theo Quyết định số 784/QĐ-UBND (phải ghi quyết định số 784/QĐ-UB mới đúng) ngày 30/12/1991, cho phép thành lập Ban quản lý TTTMDV An Đông. Trong đó, tại Khoản 1 Điều 3 quy định: Tổ chức sắp xae61p ngành hàng, quản lý trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và quản lý trật tự các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ tại mặt bằng TTTMDV An Đông.Về thẩm quyền ký Hợp đồng của Ban Quản lý

Như vậy, theo Quyết định số 784/QĐ-UBND ngày 30/12/1991 của UBND thành phố, Ban quản lý có chức năng quản lý các hoạt động kinh doanh tại chợ”.

Về nội dung này, theo luật sư Trần Thế Vinh, trong Thông cáo báo chí, UBND Quận 5 viện dẫn Quyết định số 784/QĐ-UB của UBND thành phố nhưng trích dẫn không đầy đủ, còn thiếu những điều khoản rất quan trọng, đã làm cho người đọc hiểu không đúng, không đầy đủ về nhiệm vụ của Ban quản lý TTTMDV An Đông. Theo đó, Quyết định số 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991 của UBND thành phố ghi rõ Ban quản lý TTTMDV An Đông có nhiệm vụ:

1.Tổ chức sắp xếp ngành hàng, quản lý trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và quản lý trật tự các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ tại mặt bằng Trung tâm.

2. Được tổ chức các loại hình dịch vụ: thông tin kinh tế, cho thuê phòng, tổ chức hội nghị khách hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm.

3. Quản lý sử dụng tốt tài sản lao động và các cơ sở vật chất được giao.

Qua đó cho thấy, Quyết định số 784/QĐ-UB của UBND TP.HCM thì Ban quản lý TTTMDV An Đông, chỉ được giao nhiệm vụ cho thuê phòng (lầu 3, 4 là khách sạn, nhà hàng), hoàn toàn không có chức năng ký hợp đồng dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng với tiểu thương tại TTTMDV An Đông.

Luật sư Trần Hải Đức, cho biết, tại thời điểm UBND thành phố ban hành Quyết định số 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991, cho phép thành lập Ban quản lý TTTMDV An Đông nhưng từ tháng 8/1991, Công ty tư doanh Việt Hoa, đã ký toàn bộ Hợp đồng cho sang nhượng quầy, sạp chợ An Đông với các tiểu thương, thời hạn 20 năm, tức là đến hết năm 2011, hợp đồng cho thuê quầy, sạp với Công ty Việt Hoa mới chấm dứt.

Do đó, Ban Quản lý TTTMDV An Đông chỉ có nhiệm vụ “Tổ chức sắp xếp ngành hàng, quản lý trật tự an ninh, vệ sinh môi trường và quản lý trật tự các hoạt động kinh doanh mua bán dịch vụ tại mặt bằng Trung tâm, thông tin kinh tế, cho thuê phòng, tổ chức hội nghị khách hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm”, không được giao nhiệm vụ ký Hợp đồng với tiểu thương.

Đây là nội dung chính của Quyết định 784/QĐ-UB của UBND thành phố chưa được UBND Quận 5 thông tin đầy đủ, có dấu hiệu né tránh sự thật khách quan.

Thông cáo báo chí còn viết “Ngày 11/12/2012, UBND thành phố có Công văn số 6411/UBND-TM giao UBND Quận 5, chỉ đạo Ban quản lý chợ An Đông ký hợp đồng với các tiểu thương theo đúng quy định pháp luật, thời hạn hợp đồng là 10 năm. Theo đó, UBND Quận 5 có Văn bản số 82/UBND-VP ngày 16/1/2013, chỉ đạo Ban quản lý chợ An Đông, tổ chức ký kết hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh có thời hạn với tiểu thương theo chỉ đạo của UBND thành phố”.

Xung quanh vấn đề này, các luật sư cho rằng: Quyết định của UBND thành phố cho phép thành lập Ban Quản lý TTTMDV An Đông từ năm 1991, đến năm 2003 thì có Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ, về phát triển và quản lý chợ truyền thống, thì sau khi hết hạn Hợp đồng cho sang nhượng quầy, sạp mà Công ty Việt Hoa ký với tiểu thương chấm dứt, thì năm 2012, UBND Quận 5 và Sở Công thương phải đề xuất UBND thành phố ban hành Quyết định bổ sung nhiệm vụ của Ban quản lý TTTMDV An Đông, trong đó được giao ký hợp đồng với tiểu thương cho phù hợp với Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong trường hợp này, Công văn nói trên không thể thay thế bằng một quyết định của UBND thành phố. Đây cũng là nguyên nhân gây nhiều tranh cãi về tính pháp lý và thẩm quyền của Ban Quản lý TTTMDV An Đông, vì không thể căn cứ Quyết định 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991, để Ban quản lý TTTMDV An Đông, được quyền ký kết hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh với tiểu thương.

Đáng chú ý là Quyết định 784/QĐ-UB của UBND thành phố, giao UBND Quận 5 có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng bộ máy và ban hành quy chế tổ chức hoạt động của Ban quản lý cho phù hợp tình hình và hoạt động có hiệu quả nhưng phải 26 năm sau, ngày 7/12/2017, UBND Quận 5 mới có Quyết định số 5499/QĐ-UBND ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Ban quản lý TTTMDV An Đông, trong đó đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý về ký Hợp đồng với thương nhân sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh theo phương án đã được duyệt, là chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố.

Khiếu nại hành vi hành chính

Trong Thông báo báo chí có nêu: UBND Quận 5 nhận được đơn KN của tiểu thương ngày 26, 27 và 30/8/2019, trong đó có 4 đơn ghi KN về việc tổ chức ký kết hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh trái pháp luật do Ban quản lý TTTMDV An Đông thực hiện. UBND Quận 5 đã chuyển 4 đơn đến Ban quản lý chợ An Đông để xem xét, trao đổi, trả lời tiểu thương theo đúng quy định pháp luật.

Do đây không phải là trường hợp KN quyết định hành chính, hành vi hành chính trong hoạt động quản lý Nhà nước mà việc tổ chức thương thảo ký kết hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh giữa Ban quản lý chợ An Đông và tiểu thương là một giao dịch dân sự giữa 2 bên. Việc tiểu thương không đồng ý Ban quản lý tổ chức ký hợp đồng với tiểu thương là tình tiết phát sinh tranh chấp trong thực hiện giao dịch dân sự. Do đó, các ý kiến đề nghị của tiểu thương sẽ do Ban quản lý và tiểu thương cùng trao đổi, giải quyết hoặc nếu 2 bên không giải quyết thì có thể khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Về nội dung này, chúng tôi nhận thấy, tại Điều 30 Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, quy định: Mọi người có quyền KN, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết KN, tố cáo. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc trả thù người KN, tố cáo hoặc lợi dụng quyền KN, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.

Quyết định 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991 của UBND TP.HCM.

Trước đó, ngày 26/9/2019, đại diện Báo đã liên hệ với bà Trương Minh Kiều - Phó Chủ tịch UBND Quận 5, để trao đổi, làm rõ thông tin trên Báo, bà Kiều nhận lời nhưng đến nay vẫn chưa bố trí thời gian gặp báo..                
Như vậy, tiểu thương KN hành vi hành chính của Trưởng ban quản lý TTTMDV An Đông, là đúng với Điều 7 Luật KN. Trường hợp tiểu thương làm đơn chưa đạt, chưa đúng thì hướng dẫn làm đơn và gửi đơn đúng địa chỉ, để được giải quyết theo quy định pháp luật, chứ không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.Như vậy, các tiểu thương gửi đơn KN đề nghị UBND Quận 5 xem xét, giải quyết là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên trong Thông cáo báo chí lại cho rằng “do đây không phải là trường hợp KN quyết định hành chính, hành vi hành chính  trong hoạt động quản lý Nhà nước”, là chưa đúng với quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại: Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Cùng chuyên mục

Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc.
Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…

Tin mới

Vĩnh Phúc: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Trung tâm đăng kiểm xe để lừa đảo
Trước tình trạng các đối tượng mạo danh lãnh đạo, nhân viên các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới gọi điện đến chủ phương tiện để thực hiện các hành vi lừa đảo, ngày 18/11 vừa qua. Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản cảnh báo, để người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn này.
Điều kiện thanh toán thuốc điều trị ung thư cho người tham gia BHYT từ năm 2025
Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đối với thuốc điều trị ung thư, điều hòa miễn dịch khi đáp ứng các quy định tại Thông tư 37/2024/TT-BYT đồng thời đáp ứng điều kiện như: Sử dụng để điều trị ung thư khi được chỉ định bởi bác sĩ có phạm vi hành nghề ung bướu hoặc y học hạt nhân hoặc huyết học truyền máu hoặc trường hợp thuộc phạm vi chuyên môn của người hành nghề theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh...