Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 24/08/2022 15:30 (GMT+7)

Lễ Quốc khánh 02/9/2022 người lao động cả nước được nghỉ bao nhiêu ngày?

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9/2022, người lao động sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày? Trường hợp đi làm vào ngày lễ có được nghỉ bù không?

Lịch nghỉ 02/9 năm 2022: Người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ?

Theo Luật sư Lê Ngọc Khánh, Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo Điều 112, Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương dịp Quốc khánh trong 02 ngày bao gồm:

- Ngày 02 tháng 9 dương lịch.

- 01 ngày liền kề trước hoặc sau ngày 02 tháng 9.

Việc chọn ngày nghỉ liền kề trước hay sau ngày 02/9 mỗi năm sẽ được Thủ tướng Chính phủ căn cứ vào điều kiện thực tế để quyết định ngày cụ thể.

Theo Công văn số 245/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ LĐ-TB&XH, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý với phương án mà Bộ này đề xuất.

Theo đó, lịch nghỉ lễ Quốc khánh được chọn là từ ngày 01/9/2022 đến hết ngày 02/9/2022.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Đi làm ngày lễ có được nghỉ bù không?

Theo Luật sư, trước đây theo quy định cũ tại Nghị định 45/2013/NĐ-CP, sau mỗi đợt làm thêm tối đa 07 ngày liên tục trong tháng thì người lao động sẽ được bố trí nghỉ bù số thời gian không được nghỉ. Tuy nhiên, văn bản này đã hết hiệu lực.

Theo quy định mới nhất tại Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động chỉ có duy nhất 01 trường hợp được nghỉ bù là khi ngày nghỉ lễ trùng với ngày nghỉ hàng tuần.

Nội dung này được ghi nhận tại khoản 3, Điều 111, Bộ luật Lao động năm 2019 như sau: "Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1, Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần vào ngày làm việc kế tiếp".

Như vậy, hiện nay, người lao động đi làm xuyên lễ sẽ không còn được bố trí nghỉ bù nữa. Bù lại, người lao động khi đi làm dịp Quốc khánh đã được trả mức lương làm thêm giờ cao gấp nhiều lần so với ngày làm việc bình thường.

Mặc dù quy định là vậy, nhưng hiện vẫn có một số doanh nghiệp vẫn sắp xếp ngày nghỉ bù cho những người lao động đi làm vào dịp lễ dài ngày để tái tạo lại sức lao động. Đây là điều mà pháp luật hoàn toàn khuyến khích khi mà người sử dụng lao động đang thực hiện các chế độ có lợi hơn cho người lao động.

Ép nhân viên đi làm ngày lễ, doanh nghiệp bị phạt thế nào?

Như đã đề cập, người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương ngày lễ Quốc khánh. Trường hợp được nghỉ nhưng vẫn đi làm vào dịp này sẽ được xác định là làm thêm giờ.

Nếu cần huy động người lao động làm việc trong dịp lễ Quốc khánh thì người sử dụng lao động cũng cần đảm bảo các điều kiện tại khoản 2, Điều 107, Bộ luật Lao động năm 2019 bao gồm:

- Phải được sự đồng ý của người lao động.

- Bảo đảm số giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, không quá 40 giờ/tháng.

- Bảo đảm tổng số giờ làm thêm trong năm không quá 200 giờ.

Trường hợp cố tình ép buộc người lao động đi làm ngày Quốc khánh, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt vi phạm về hành vi huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người đó.

Căn cứ khoản 3, Điều 18, Nghị định 12/2022/NĐ-CP, người sử dụng lao động sẽ bị phạt như sau:

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định của pháp luật;

b) Huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 của Bộ luật Lao động.

Theo đó, nếu vi phạm, người sử dụng lao động là cá nhân sẽ bị phạt từ 20 - 25 triệu đồng. Trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì sẽ bị phạt gấp đôi từ 40 - 50 triệu đồng (theo khoản 1, Điều 6, Nghị định 12/2022/NĐ-CP). 

Cùng chuyên mục

Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.

Tin mới

Cẩn trọng với ứng dụng VNeID giả mạo
Thời gian qua, tại tỉnh Bình Dương và nhiều địa phương xuất hiện các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách giả danh cán bộ của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an tỉnh và các đơn vị Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo.