Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 24/09/2019 03:30 (GMT+7)

Long Biên - Hà Nội: Người dân bức xúc vì chất lượng nước chung cư không đảm bảo

Theo phản ánh của cư dân tại Chung cư Ruby CT1, khoảng 2 năm trở lại đây, họ phải sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo, trong nước thường xuyên có hiện tượng cặn lắng, màu nước đen hoặc vàng lơ lửng tạp chất,...

Sáng ngày 13/9, trao đổi với PV báo Kinh doanh và Pháp luật, chị Trần Thu Thủy, cư dân sinh sống tại Chung cư Ruby CT1 cho biết: "Ruby City được đánh giá là một trong những chung cư có địa thế tốt tại quận Long Biên. Từ năm 2015, sau khi đầu tư một khoản chi phí không hề nhỏ để “an cư lạc nghiệp”, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là khu vực sinh sống lý tưởng cho nhiều hộ gia đình. Thế nhưng hiện nay, chúng tôi lại đang đau đầu vì thực trạng nước sinh hoạt có nhiều dấu hiệu bất ổn.

Hiện tại, nguồn nước gia đình tôi đang sử dụng có mùi tanh, màu vàng đậm, để vài tiếng có cặn màu nâu đỏ, có váng vàng... Với nhãn quan bình thường nhất, chúng tôi nhận thấy nguồn nước này không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định tại Thông tư 41/2018/TT-BYT của Bộ Y tế. Do đó, chúng tôi khẩn thiết mong muốn các cơ quan báo chí truyền thông sớm lên tiếng phản ánh hiện tượng này. Bởi việc sống chung với nguồn nước ô nhiễm lâu ngày đang khiến cho cuộc sống của cư dân Chung cư Ruby CT1 chúng tôi hết sức khó khăn, cùng với đó là nỗi lo về sức khoẻ.

Hình ảnh nguồn nước và những phản ánh của cư dân Chung cư Ruby CT1 về vấn đề nước không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng.

Bởi chúng tôi đều biết, nước sạch là nhu cầu thiết yếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, có tới 80% các loại bệnh tật liên quan đến việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh”, chị Trần Thu Thủy khẳng định.

Đồng quan điểm với chị Thủy, chị Nguyễn Cẩm Tú và anh Lê Xuân Quang - những cư dân sinh sống tại Chung cư Ruby CT1 cho hay: "Hơn 2 năm nay, cư dân Ruby CT1 chúng tôi đã phải sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo, do trong nước thường xuyên có hiện tượng cặn lắng, màu nước đen hoặc vàng lơ lửng nhiều tạp chất, đặc biệt là nước có mùi vị lạ gây cảm giác khó chịu.

Ngay khi phát hiện nguồn nước bị ô nhiễm, các vật dụng trong gia đình bằng sành sứ nhanh bị hoen ố, các vật dụng bằng kim loại như van, vòi khóa nhanh bị sét rỉ. Nhiều gia đình đã phải đầu tư thêm hệ thống máy lọc nước để dùng hàng ngày, hoặc mua nước bình về phục vụ nấu nướng, chỉ dùng “nước sạch” của chung cư vào mục đích giặt giũ, lau chùi… Chúng tôi bỏ tiền ra mua “nước sạch”, vậy mà hàng ngày vẫn phải mua nước bình để dùng, điều này thật quá vô lý".

Thấu hiểu thực trạng “nước sạch” của chung cư mình, chị Đỗ Thị Bắc, cư dân sinh sống tại tầng 10 của tòa nhà khẳng định: "Đã đến lúc đơn vị đầu tư và cung ứng đường nước sạch cho Chung cư Ruby CT1 cần phải rà soát lại chất lượng nguồn nước cũng như đường ống nước. Nếu có hiện tượng ống bất thường, không đảm bảo thì phải lập tức có phương án thay thế càng sớm càng tốt".

Cũng theo chị Bắc, khi phát hiện nước sinh hoạt ô nhiễm, cư dân tòa nhà đã nhiều lần kiến nghị trực tiếp đến Ban Quản trị tòa nhà. Ban Quản trị tòa nhà cũng đã tiến hành xục, xả; đồng thời kiến nghị tới Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội, đơn vị cung cấp nước sạch cho tòa nhà. Thế nhưng đến nay, tình trạng nước nhiễm bẩn, không hợp vệ sinh vẫn tiếp tục diễn ra, không hề được giải quyết triệt để.

Đồng nhất quan điểm vấn đề nước sạch tại Chung cư Ruby CT1 đang là vấn đề vô cùng cấp bách, không thể để tình trạng này kéo dài, do đó các cư dân Ruby City khẳng định không thể trì hoãn bất cứ động thái nào nhằm lên tiếng đòi hỏi một nguồn cung nước sạch đảm bảo chất lượng. Họ yêu cầu Chủ đầu tư Chung cư Ruby CT1 và các đơn vị liên quan phải có các biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng nước bẩn tại đây. Người dân không thể kéo dài thêm thời gian sử dụng nguồn nước hiện tại.

Trong cuộc tiếp xúc với PV, các hộ dân Chung cư Ruby CT1 cũng nêu lên một số vấn đề còn nghi vấn như: Vào năm 2015, khi chung cư được đưa vào vận hành, lúc đầu không có nước sạch sử dụng. Ban Quản lý tòa nhà đã bơm nước giếng khoan cho các hộ dân dùng. Một năm sau, theo hướng dẫn của Chủ đầu tư và Ban Quản lý tòa nhà, cư dân chung cư đã đến UBND phường Giang Biên để hoàn thiện thủ tục xin cấp nước từ Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó họ lại nhận nguồn cung nước từ Ban Quản lý tòa nhà, hàng tháng nộp tiền nước cho đơn vị này.

“Chúng tôi chỉ lờ mờ biết là có hợp đồng mua bán nước giữa Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội và tòa nhà, nhưng đến nay, chưa một ai trong chúng tôi biết được hợp đồng này… Chúng tôi yêu cầu được xem xét hợp đồng cung cấp nước hàng tháng, cần phải biết cư dân đang được mua nước sạch loại nào”, một cư dân cho hay.

Hơn nữa hiện nay, cư dân Chung cư Ruby CT1 chỉ nhận được giấy tạm thu nước hàng tháng, họ đặt câu hỏi rằng “Liệu giấy này đã đảm bảo nguyên tắc tài chính hay chưa?”. Vấn đề cốt lõi nhất, họ thắc mắc hiện tòa nhà đã có đường ống nước sạch hay chưa? Liệu có hay không sự “lập lờ” giữa đường ống nước giếng khoan với đường ống nước sạch? Đặc biệt, cư dân muốn được trả lời dứt khoát và minh bạch về việc: Nước cư dân sử dụng ở tòa nhà hiện nay là nước thô hay nước sạch?

Thiết nghĩ, nước sạch là nhu cầu cơ bản, thiết yếu đối với con người trong xu hướng nâng cao chất lượng cuộc sống hiện nay. Do vậy, chúng tôi nhận thấy những phản ánh của cư dân Chung cư Ruby CT1 là vô cùng cấp thiết và chính đáng. Đề nghị Chủ đầu tư tòa nhà, UBND phường Giang Biên, Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội, cùng các đơn vị có liên quan cùng chung tay, quyết liệt giải quyết tận gốc vấn đề nước sạch tại địa bàn này. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp liên quan, trong thời gian tới, chất lượng nguồn nước tại Chung cư Ruby CT1 sẽ được cải thiện - đó cũng chính niềm mong mỏi bấy lâu nay của cư dân nơi đây.

Liên quan đến vấn đề nước sạch tại Chung cư Ruby CT1, PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc với Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội và có cuộc trao đổi với bà Lê Hoài Lan - Phó Trưởng phòng Hành chính Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội. Bà Lan đã nắm những thông tin cơ bản về tình hình nước sạch theo phản ánh của cư dân chung cư và cho biết sẽ liên lạc lại với PV để sắp xếp lịch làm việc cụ thể.

Theo dòng thông tin, chúng tôi sẽ cung cấp những trao đổi mới nhất của đại diện Công ty Cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội và Chủ đầu tư Chung cư Ruby CT1 xung quanh vấn đề này trong các số báo kế tiếp.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.

Tin mới

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Hơn 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai được chủ cửa hàng bánh mì thanh toán viện phí
Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cửa hàng bánh mì B. (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) khiến hơn 500 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, ngày 16/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, bước đầu chủ cơ sở bánh mì đã khắc phục hậu quả, thanh toán hơn 580 triệu đồng viện phí cho các bệnh nhân.