Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/11/2019 08:29 (GMT+7)

Mỹ Đức, Hà Nội: Có hay không việc thuê người đe dọa bắt cóc trẻ em?

Vừa qua, bà Hoàng Thị Lan ở tổ dân phố Tế Tiêu, thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đã có đơn gửi tới cơ quan báo chí phản ánh về việc Công an huyện Mỹ Đức không xem xét xử lý hành vi vu khống, làm nhục người khác.

Theo kết quả xác minh của Công an huyện Mỹ Đức, do mâu thuẫn về việc bà Hoàng Thị Lan nợ bà Nguyễn Thị Lan số tiền 10 triệu đồng chưa trả nên đã nhiều lần hai bên xô xát, cãi nhau. Ngày 21/6/2018, bà Nguyễn Thị Lan đến nhà bà Hoàng Thị Lan đòi nợ, cầm theo 2 lá đơn tố cáo bà Hoàng Thị Lan lừa đảo chiếm đoạt tài sản và xây nhà kiên cố trên đất của Hiệu sách nhân dân huyện, sau đó giữa hai bên xảy ra to tiếng.

Đến 18 giờ ngày 22/6/2018, trên đường đi chợ về, bà Nguyễn Thị Lan bị một thanh niên đeo khẩu trang đe dọa bắt cóc con. Bà Lan nghi ngờ việc đe dọa này do bà Hoàng Thị Lan gây ra nên đã đến nhà bà Hoàng Thị Lan bấm chuông cửa liên tục, kêu gào, chửi bới to tiếng và bốc đất cát ném vào trong nhà; sau đó, bà Hoàng Thị Lan dùng vòi phun nước vào bà Nguyễn Thị Lan. Khi được mọi người can ngăn thì bà Nguyễn Thị Lan đi về, sau đó có đơn tố cáo bà Hoàng Thị Lan thuê người bắt cóc con của bà.

Nhà bà Hoàng Thị Lan - Nơi xảy ra sự việc bà Nguyễn Thị Lan đến chửi bới, ném đất đá vào trong nhà.

Sau khi nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lan, Công an huyện Mỹ Đức đã vào cuộc xác minh và đến ngày 10/11/2019, cơ quan Công an đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do không có dấu hiệu tội phạm về việc bà Hoàng Thị Lan xây nhà trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Về việc bà Nguyễn Thị Lan tố cáo bà Hoàng Thị Lan thuê người đe dọa bắt cóc con của mình, trong thông báo của Công an huyện Mỹ Đức gửi bà Hoàng Thị Lan ghi rõ: “Quá trình xác minh không có căn cứ, xác định bà Nguyễn Thị Lan bịa đặt, thông tin sai sự thật để tố cáo bà Hoàng Thị Lan. Đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Lan chửi bới, ném đất cát vào nhà bà Hoàng Thị Lan là vụ việc hành chính, không cấu thành tội phạm hình sự”.

Nhận xét về thông báo trả lời của Công an huyện Mỹ Đức, luật sư Nguyễn Xuân Toán, Văn phòng Luật sư Bình An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng văn bản này chứa đựng những mâu thuẫn và cách trả lời rất không rõ ràng.

Theo luật sư Toán, nhiệm vụ của Công an huyện Mỹ Đức là phải làm rõ được có hay không việc bà Hoàng Thị Lan thuê người đe dọa bắt cóc con bà Nguyễn Thị Lan để có căn cứ xử lý vụ việc. Tuy nhiên, Công an huyện Mỹ Đức kết luận bà Nguyễn Thị Lan không bịa đặt, thông tin sai sự thật để tố cáo bà Hoàng Thị Lan (tức là sự việc mà bà Nguyễn Thị Lan tố cáo là có thật) nhưng lại không kết luận bà Hoàng Thị Lan có các hành vi như bà Nguyễn Thị Lan tố cáo hay không!?

Tiếp đó, trong Quyết định giải quyết khiếu nại số 07/QĐ-CQĐT ngày 29/10/2019 của Công an huyện Mỹ Đức tiếp tục khẳng định: “Có căn cứ xác định bà Nguyễn Thị Lan không bịa đặt, vu khống”. Song, một lần nữa, văn bản này cũng không đề cập đến việc bà Hoàng Thị Lan có thuê người đe dọa bắt cóc con bà Nguyễn Thị Lan hay không.

“Tôi không chắc Công an huyện Mỹ Đức có nhầm lẫn, bởi cả hai văn bản đều khẳng định người tố cáo có cơ sở nhưng kết luận về nội dung tố cáo này lại rất mơ hồ. Dường như cơ quan điều tra đang né tránh một điều gì đó, bởi nếu làm rõ thì bà Nguyễn Thị Lan rất có thể sẽ phạm tội vu khống”, luật sư Toán nói.

Về khiếu nại của bà Hoàng Thị Lan, cho rằng cơ quan điều tra phải xử lý hình sự về tội làm nhục người khác, luật sư Nguyễn Xuân Toán phân tích, làm nhục người khác là hành vi trái pháp luật, xâm phạm nhân phẩm, danh dự của người khác. Nếu hành vi này nghiêm trọng, đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Luật sư Toán cũng lưu ý rằng, trường hợp hành vi của người đó chưa đến mức cấu thành tội phạm thì có thể không khởi tố hình sự nhưng có thể bị xử phạt hành chính theo điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Được biết, Công an huyện Mỹ Đức nhận định rằng hành vi kêu gào, chửi bới to tiếng của bà Nguyễn Thị Lan chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác, cho rằng, đây chỉ là vi phạm hành chính. Tuy nhiên, đến nay, hành vi vi phạm của bà Nguyễn Thị Lan vẫn chưa bị xử lý về mặt hành chính.

Để làm rõ những nội dung khiếu nại của bà Hoàng Thị Lan, ngày 29/10/2019, PV đã tới trụ sở Công an huyện Mỹ Đức để đăng ký làm việc. Tuy nhiên, cho đến nay, Công an huyện Mỹ Đức vẫn chưa có hồi âm.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.