Ngân hàng cảnh báo rủi ro cho những ai thường thanh toán hoá đơn điện, nước trên ứng dụng ngân hàng
Ngân hàng Wooribank mới đây đã phát đi cảnh báo khách hàng cẩn trọng trước hình thức lừa đảo tinh vi khi thanh toán hóa đơn phí sinh hoạt dưới hình thức quét mã QR.
Ngân hàng này lưu ý khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo tinh vi này!
Các bước lừa đảo phổ biến:
1. Đối tượng tự nhận là nhân viên của các đơn vị cung cấp điện, nước, internet,...
2. Đối tượng thông báo khách hàng cần thanh toán hóa đơn nếu không sẽ cắt dịch vụ
3. Đối tượng gửi mã QR và giục khách hàng thao tác nhanh để thanh toán
Mã QR chứa đường link thanh toán với số tiền được định sẵn, khách hàng bị kẻ gian gây nhiễu thông tin và tiến hành chuyển tiền cho chúng.
Để có thể phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, Zalo, hoặc SMS.
Nếu nhận được yêu cầu thanh toán, hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của công ty điện lực như website, tổng đài hỗ trợ khách hàng. Tuyệt đối không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ những website do đối tượng lạ gửi đến.
Đảm bảo thanh toán qua các phương thức mà công ty điện lực công nhận như qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc thanh toán trực tiếp tại các điểm thu tiền chính thức. Nếu cảm thấy nghi ngờ về một cuộc gọi hay tin nhắn, hãy liên hệ ngay với công ty điện lực để xác nhận thông tin.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.