Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 14/02/2020 02:04 (GMT+7)

Nông Cống – Thanh Hóa: Có không việc xã tắc trách, dẫn đến công dân khiếu kiện?

Vô cớ kết thúc hợp đồng thầu đập Đồng Lời khi chưa hết thời hạn, ký hợp đồng giao khoán cho người khác khi chưa tiến hành xử lý,... là lý do khiến gia đình ông Nguyễn Hữu Tiếu (thôn Vĩnh Quang, Tượng Lĩnh, Nông Cống, Thanh Hoá) bức xúc khiếu kiện.

Mặc dù hợp đồng giao thầu đập Đồng Lời giữa UBND xã Tượng Lĩnh với ông Nguyễn Hữu Tiếu, công dân thôn Vĩnh Quang đến ngày 30/12/2019 mới hết thời hạn. Tuy nhiên ngày 20/11/2018, UBND xã Tượng Lĩnh lại mời ông lên và thanh lý hợp đồng trước thời hạn là hơn một năm. Trong khi đó, trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với việc nhận thầu, ông Nguyễn Hữu Tiếu không hề vi phạm bất cứ điều khoản nào mà hợp đồng đã ký.

Nhiều hạng mục được ông Nguyễn Hữu Tiếu đầu tư, xong không được xem xét, thương thảo.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao hợp đồng nói trên được ký vào ngày 14/02/2009 và kết thúc vào ngày 30/12/2019, nhưng ngày 20/11/2018 UBND xã Tượng Lĩnh lại mời ông Tiếu lên và thanh lý hợp đồng trước thời hạn hơn một năm? Ông Phạm Đăng Thái - Chủ tịch UBND xã này cho biết: Sở dĩ xã kết thúc hợp đồng với ông Nguyễn Hữu Tiếu là vì hợp đồng chỉ có thời hạn 10 năm. Phóng viên thắc mắc vậy ông lấy căn cứ ở đâu để khẳng định là hợp đồng giao thầu đập Đông Lời chỉ có thời hạn 10 năm? trong khi thời hạn nghi rõ là từ 14/2/2009 đến ngày 30/12/2019 (gần 11 năm)? thì ông Thái đã trả lời là ông nghe cán bộ xã nói thế (?).

Dư luận đang không khỏi thắc mắc, ông Phạm Đăng Thái đã làm Chủ tịch xã nhiều năm và trước khi được luân chuyển về Tượng Lĩnh công tác, ông cũng đã từng làm Chủ tịch ở một xã khác trên địa bàn huyện, vậy tại sao ông lại giải quyết công việc theo kiểu “nghe cán bộ xã nói” ? Những hiểu biết về mặt pháp luật của ông ở đâu? Và trong suốt bao năm làm Chủ tịch xã, đã bao lần ông giải quyết công việc theo kiểu “nghe cán bộ xã nói”?

Vội vàng ký hợp đồng giao khoán đập Đồng Lời cho người khác khi chưa thương thảo những khoản đã đầu tư trước đó với chủ cũ. Ngoài việc thanh lý hợp đồng khi chưa hết thời hạn, điều khiến dư luận băn khoăn nữa là: Sau khi kết thúc hợp đồng với chủ cũ là ông Nguyễn Hữu Tiếu vào ngày 20/11/2018, thì ngay trong ngày hôm sau, tức ngày 21/11/2018, UBND xã Tượng Lĩnh đã ngay lập tức ký hợp đồng giao khoán đập Đồng Lời cho anh Lê Văn Giáp, mà không hề xem xét đến những khoản đầu tư trong suốt 20 năm qua do chủ thầu cũ đã bỏ ra, khiến ông Tiếu bức xúc (?).

Hợp đồng giao khoán đập Đồng Lời được UBND xã Tượng Lĩnh ký với ông Lê Văn Giáp.      

Theo ông Nguyễn Hữu Tiếu, trong suốt 20 năm được UBND xã Tượng Lĩnh giao thầu đập Đồng Lời, ông đã bỏ ra số kinh phí khoảng 600 triệu đồng để tu bổ các hạng mục như: Nạo vét, cải tạo, san lấp, xây dựng kênh mương, đường điện... và hiện tại các hạng mục này vẫn đang phục vụ rất thiết thực cho công việc sản xuất của ông.

Một điều bất ngờ nữa là, cũng trong ngày 21/11/2018, ngoài việc tiến hành ký hợp đồng giao khoán đập Đồng Lời cho anh Lê Văn Giáp, UBND xã Tượng Lĩnh cũng đồng thời tiến hành luôn thủ tục giao đất cho anh này (phần giao đất sau đó một thời gian đã bị dừng lại, do ông Tiếu không đồng ý). Đến đây dư luận lại một lần nữa đặt câu hỏi: Vì lý do gì mà UBND xã Tượng Lĩnh sau khi kết thúc hợp đồng trước thời hạn với ông Tiếu đã vội vàng ký hợp đồng giao khoán đập Đồng Lời và thực hiện luôn việc giao đất cho anh Lê Văn Giáp, trong khi chưa thực hiện việc xem xét và thương thảo đối với các khoản đầu tư trước đó của ông Nguyễn Hữu Tiếu? Có hay không sự ưu ái đối với anh Lê Văn Giáp ở đây? Cần phải đưa đập đồng Lời ra đấu thầu công khai.

Ông Nguyễn Hữu Tiếu mặc dù đã cao tuổi, tuy nhiên hiện ông vẫn đang rất minh mẫn, và trong suốt 20 năm nhận thầu đập Đồng Lời, ông luôn thực hiện nghiêm túc những điều khoản tại hợp đồng đã ký với UBND xã Tượng Lĩnh. Hơn nữa ông Tiếu đã bỏ ra cả một số tiền lớn để đầu tư vào hạ tầng phục vụ cho công việc sản xuất tại đây. Đương nhiên ông phải là người được ưu tiên thầu tiếp. Còn việc ông có tiếp tục chọn lựa anh Nguyễn Hữu Thực và Lê Văn Giáp để thừa kế như đã làm trong hợp đồng cũ hay không là việc của ông.

Và nếu UBND xã Tượng Lĩnh không thực hiện việc ưu tiên thầu tiếp cho ông thì cần phải đưa đập Đồng Lời ra tiến hành đấu thầu công khai, để mọi người dân cùng được tham gia. Qua đó sẽ lựa chọn được chủ nhân thầu mới một cách xứng đáng nhất, đem lại nguồn thu ở mức cao nhất cho xã, chứ không nên thực hiện việc ký hợp đồng giao khoán cho anh Lê Văn Giáp như vừa qua. Có như vậy việc giải quyết sự việc như đã đề cập ở trên mới thấu tình, đạt lý, và cũng là để đảm bảo được quyền và lợi ích cho người dân, tránh tình trạng ông Nguyễn Hữu Tiếu tiếp tục khiếu kiện đến các cấp chính quyền như trong thời gian vừa qua, gây mất ổn định tình hình địa phương. Đồng thời cũng là để thể hiện được tinh thần của người cán bộ có phẩm chất “chí, công, vô tư” trước dân.

Thiết nghĩ huyện Nông Cống cần nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo, nhằm đưa vụ việc nói trên ra giải quyết dứt điểm và theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó UBND xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống có ký với ông Nguyễn Hữu Tiếu, công dân thôn Vĩnh Quang hợp đồng giao thầu đập Đồng Lời số 02. Thời hạn giao thầu từ ngày 14/02/2009 đến ngày 30/12/2019. Tổng diện tích đất giao thầu là 276.729 m2, với giá 80.000.000 đ/năm để nuôi trồng thủy, hải sản và trồng cói. Tuy nhiên đến ngày 20/11/2018, UBND xã Tượng Lĩnh đã gọi ông lên và thanh lý hợp đồng trước thời hạn là hơn một năm, khiến ông bức xúc và làm đơn gửi đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Cẩn trọng với ứng dụng VNeID giả mạo
Thời gian qua, tại tỉnh Bình Dương và nhiều địa phương xuất hiện các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách giả danh cán bộ của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an tỉnh và các đơn vị Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo.