Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 08/04/2021 09:44 (GMT+7)

Phù Ninh - Phú Thọ: Sai phạm trong việc cấp GCNQSD đất?

Đất đang tranh chấp, chưa có quyết định thu hồi đất, tuy nhiên Công ty CP An Hưng Phú Thọ vẫn được cấp GCNQSD đất, đây là những gì đang diễn ra tại khu 8 xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Trước đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết phản ánh về việc, Công ty CP An Hưng Phú Thọ “cược” tính mạng người dân với Tử Thần. Gần đây tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được hàng loạt thông tin liên quan đến công ty này.

Đất đang tranh chấp, chưa có quyết định thu hồi vẫn tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo chúng tôi được biết, toàn bộ diện tích đất đang xảy ra tranh chấp giữa Công ty CP An Hưng Phú Thọ với gia đình ông Lương Hữu Thảo, và một số hộ dân tại khu 8 xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, thuộc quyền sở hữu của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy (diện tích khoảng 24,43ha).

Tại đây, từ năm 1974 -1985, Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy đã giao cho gia đình ông Lương Hữu Thảo và một số hộ gia đình khác sử dụng để trồng cây nguyên liệu, phần diện tích này nằm hoàn toàn trong bìa đỏ của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy, và chưa hề có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Phú Thọ (diện tích đất này nằm trong diện tích lấn chiếm, viện đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương giải quyết).

Ông lương Hữu Thảo cho biết: “Công ty CP An Hưng Phú Thọ hạ cốt nền cách nhà tôi ở khoảng hơn 1m, với độ sâu 12 -18m để xây dựng công ty, vấn đề này đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của gia đình tôi, gia đình tôi đã nhiều lần có đơn gửi UBND xã Phù Ninh, UBND huyện Phù Ninh nhưng các cấp chính quyền ở đây không giải quyết”.

Ông Lương Hữu Thảo (người dân khu 8 xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Ông Thảo còn cho biết: “Trước đây gia đình tôi và một số hộ khác là công nhân của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy. Sau đó chúng tôi được Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy giao cho quản lý và khai thác mảnh đất này để trồng cây nguyên liệu”.

“Ngày 23/6/2020 gia đình tôi có đơn gửi Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy, đề nghị xác nhận phần diện tích đất của gia đình tôi, để gia đình tôi thuận tiện cho việc làm sổ đỏ. Bởi thực tế gia đình tôi phải bỏ rất nhiều tiền và sức lao động mới khai hoang được mảnh đất này. Hơn nữa tất cả những hộ gia đình được Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy giao cho quản lý cùng với gia đình tôi thì đều được cấp sổ đỏ, còn gia đình tôi thì chưa được cấp”.

“Tuy nhiên khi tôi đến gặp ông Nguyễn Tuấn Anh, Viện trưởng viện nghiên cứu nguyên liệu giấy thì được biết, toàn bộ phần diện tích đất ở đây vẫn thuộc sự quản lý của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy, và chưa hề có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Phú Thọ. Điều này làm tôi khá bất ngờ bởi không hiểu những hộ gia đình ở đây, đặc biệt là Công ty CP An Hưng Phú Thọ họ làm cách nào để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa có quyết định thu hồi đất của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy?”.

Đơn xin xác nhận của ông Lương Hữu Thảo gửi Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy (thuộc Tổng Công ty giấy Việt Nam tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Bởi theo Điều 101, Luật đất đai năm 2013 có quy định rõ về những trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất. Thì ngoài những yêu cầu về thủ tục giấy tờ, còn phải đảm bảo là đất không có tranh chấp thì mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, không hiểu vì lý do gì mà đất đang xảy ra trang chấp, chưa có quyết định thu hồi đất mà UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Phù Ninh lại có thể cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân ở đây và đặc biệt là Công ty CP An Hưng Phú Thọ.

Chưa có quyết định thu hồi đất đã tiến hành giao đất và cấp phép xây dựng.

Ở một diễn biến khác theo chúng tôi được biết, Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty giấy Việt Nam), được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận, giao hợp thức và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tổng diện tích 35,96 ha tại các Quyết định số 74/QĐ – UB ngày 23/4/1999, số 3698/QĐ-UBND ngày 10/12/2008 và số 843/QĐ-UBND ngày 08/4/2009 thuộc địa bàn xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh.

Đồng thời, ngày 25 tháng 12 năm 2020, UBND dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đã ra văn bản số 3428/TNMT – QLĐĐ về việc thu hồi phần diện tích đất của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy trực thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Văn bản số 3428/TNMT – QLĐĐ về việc thu hồi phần diện tích đất của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy trực thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Biên bản này nêu rõ, thực hiện Thông báo số 290/TB – VPCP ngày 12/08/2020 của Văn phòng Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất của Tổng Công ty Giấy Việt Nam, tại Quyết định số 3087/QĐ-UBND ngày 24/11/2020, trong đó diện tích của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy phải trả lại cho tỉnh quản lý là 24,43ha trên tổng số 35,96ha được giao.

Vì vậy, việc đo đạc cắm mộc giới, thu hồi diện tích 24,43ha của Viện nghiên cứu nguyên liệu giấy tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh để giao cho địa phương quản lý làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, sẽ thực hiện sau khi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh đề án tăng cường quản lý đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và các thiết kế kỹ thuật – dự toàn về đo đạc, lập bản đồ địa chính nêu trên được duyệt.

Theo đó, văn bản về việc thu hồi đất đối với Viện nghiên cứu nguyên liệu Giấy Việt Nam mới được ký từ ngày 25 tháng 12 năm 2020, nhưng không hiểu bằng cách nào mà ngày 30/10/2019 (trước một năm ngày có quyết định thu hồi đất của Viện ngiên cứu nguyên liệu giấy), UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú thọ đã có Quyết định số 361/QĐ-TNMT về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty CP An Hưng Phú Thọ, tại khu 8 xã phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Quyết định số 361/QĐ-TNMT về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty CP An Hưng Phú Thọ, tại khu 8 xã phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Đây là một điều hết sức vô lý và bất thường, trước vấn đề này gia đình ông Lương Hữu Thảo và một số hộ gia đình khác đặt ra câu hỏi, liệu có tiêu cực, lợi ích nhóm trong vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Công ty CP An Hưng Phú Thọ hay không?

Để làm rõ nội dung này, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Phù Ninh, tuy nhiên UBND huyện Phù Ninh “năm lầm bảy lượt” từ chối khéo, và không hề có câu trả lời về nội dung này.

Không bỏ cuộc, PV tiếp tục liên hệ với ông Khuất Văn Quý, Phó chủ tịch UBND xã Phù Ninh, tuy nhiên câu trả lời của ông Quý là: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại thông tin mà cơ quan báo chí phản ánh, sau đó sẽ có câu trả lời”. Tuy nhiên đến cả tháng trời chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ thông tin và câu trả lời nào từ UBND huyện Phù Ninh, UBND xã Phù Ninh cả.

Nghiêm trọng nhất, ngày 12/8/2020 Văn phòng Chính phủ mới có Thông báo số 290/TB – VPCP và kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và chỉ đạo của UBND tỉnh, sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất của Tổng Công ty Giấy Việt Nam. Nhưng trước đó UBND tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Phù Ninh đã “tự ý thu hồi đất” của Viện nghiên cứa nguyên liệu giấy, giao cho Công ty CP An Hưng Phú Thọ và một số hộ dân nơi đây.

Phải chăng “phép Vua thua lệ làng”? Hay UBND huyện Phù Ninh, UBND xã Phù Ninh đứng trên pháp luật?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ thông tin đến bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất
Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV. Trong đó, quy định về tách thửa đất, hợp thửa đất có nhiều điểm mới. 
Đối tượng có thể được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
Đối tượng có thể thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm: Cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác...

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Điều kiện tuyển thẳng vào lớp 10
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm trước, quy định cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được một số địa phương thực hiện. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy quy định này chưa bảo đảm công bằng với học sinh ở các địa bàn khác nhau.
Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.