Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/11/2019 03:18 (GMT+7)

Quảng Ninh (BQL vịnh Hạ Long): Đấu giá quyền kinh doanh trên vịnh là trái luật?

Lại một lần nữa những doanh nghiệp đang kinh doanh hợp pháp, ổn định trên vịnh Hạ Long bàng hoàng, tá hỏa…vì BQL vịnh Hạ Long thông báo sắp đấu giá quyền kinh doanh dịch vụ du lịch trên một số vùng của vịnh Hạ Long.

Một chủ trương được cơ quan Nhà nước hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật mà mọi người chạy đôn chạy đáo tìm mỏi mắt không thấy có hướng dẫn cho cái “ luật làng” này…

Nghìn lẻ… một cách hành doanh nghiệp!

PV dùng từ “lại”  là vì trước đó, ngày 5/1/2015  Báo DĐDN có đăng bài: “Ban Quản lý Vịnh Hạ Long: “Bức tử”... doanh nghiệp?”. Theo đó bài báo có nội dung:

“Tại Văn bản số 660/BQLVHL ngày 23/9/2014 gửi UBND TP Hạ Long và ba DN nêu trên, BQLVHL đã khẳng định: “Để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan và tạo điều kiện cho ngư dân làng chài, BQLVHL nhất trí tạo điều kiện cho việc hoạt động của DN kinh doanh chèo đò đưa khách tham quan Ba Hang”. Thế nhưng, ngay sau đó ở dòng thứ hai của văn bản: “Tuy nhiên, hoạt động này cần phải chuyên nghiệp, chất lượng…” và “đồng ý cho ba DN tiếp tục được chèo đò đưa khách tham quan Ba Hang đến hết ngày 30/10/2014”. Nếu cứ chiểu theo cách mà BQLVHL theo “tiêu chuẩn cảm tính” này thì hàng trăm ngàn DN trên cả nước có thể phải dừng hoạt động ngay lập tức ?!

Vậy vì sao BQLVHL lại đưa ra các lý do: “chuyên nghiệp, chất lượng…” để thúc ép ba DN này dừng hoạt động? Và nếu theo ý kiến trên của ông Nguyễn Văn Duyên thì cái sự cò kè, ép giá của BQLVHL có phải là sự đe dọa trắng trợn đối với DN hay không?”.

Cũng cùng thời kỳ đó, tờ báo này ra tiếp bài: “Những con đò “mắc cạn”?!”, có đoạn viết: “Chủ nhiệm HTX Vạn Chài con đò Cổ tích – Nguyễn Văn Duyên vô cùng bức xúc: “Tháng 11/2014, Ban QLVHL gợi ý là các  đơn vị chúng tôi cho họ thuê lại quyền kinh doanh và các phương tiện của chúng tôi với tổng giá thuê là 60 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên chúng tôi không đồng ý vì với số tiền như vậy chúng tôi không thể nuôi sống 80 lao động. Tiếp tục họ nói với chúng tôi là nếu không cho thuê thì sẽ tạm dừng hoạt động và  chờ hỗ trợ 100 triệu đồng/bè rồi kéo đi đâu thì đi.  Chúng tôi không nghe thì họ nói là nếu vậy sẽ đấu thầu với ba DN khác ở trên bờ”.

Và cũng có thể vì sự lên tiếng của báo chí lúc bấy giờ nên HTX Con đò Cổ Tích đã may mắn “thoát nạn” để được kinh doanh ổn định đến bây giờ.

Vấn nạn mới!

Một Văn bản “lạ” tiếp tục được Ban này  tung nó được ngư dân sợ hãi như kiểu “cơn bão mới xuất hiện trên biển Đông”. Đó là, ngày 31/7/2019 BQLVHL  ra Văn bản số 654/BQLVHL-VP gửi các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch (chèo thuyền kayak, thuyền nan, cano cao tốc…) tại 5 khu vực trên vịnh Hạ Long nội dung cung cấp tờ khai thuế của ba năm 2016, 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 để chuẩn bị cho Đề án cho thuê tài sản và đấu giá cho thuê quyền khai thác các điểm kinh doanh dịch vụ trên vịnh Hạ Long.

Tần suất nạn hành dân doanh nghiệp như vậy lại xuất hiện sau 5 năm (2015 – 2019), tuy có thưa hơn cơn bão thật nhưng nó gieo rắc nỗi kinh hoàng cho “nạn nhân” bởi họ mất ăn, mất ngủ… thậm chí sạt nghiệp, phá sản, treo niêu, điêu đứng, cùng cực. Nó có thể đánh bại, hạ gục bất cứ nạn nhân nào từ giàu có lương thiện trở thành kẻ bần hàn, khốn khó ngay lập tức nếu không gì ngăn cản nó.

Theo những chuyên gia pháp luật cho rằng, khái niệm đấu giá được hiểu: Đấu giá hàng hóa là hoạt động thương mại, theo đó người bán hàng tự mình hoặc thuê người tổ chức đấu giá thực hiện việc bán hàng hóa công khai để chọn người mua trả giá cao nhất (theo khoản 1 Điều 185 ; Luật Thương mại năm 2005).

Theo khái niệm trên thì Ban QLVHL dựa vào đâu để có “hàng hóa” mang bán đấu giá khiến nhiều doanh nghiệp đang hoạt động hợp pháp trên vịnh Hạ Long như ngồi trên đống lửa bởi quyền hoạt động kinh doanh, quyền mưu sinh bao năm của họ có nguy cơ bị “bức tử” nếu như “hàng hóa” – tức quyền khai thác địa điểm kinh doanh trên Vịnh của họ bị mang ra bán “đấu giá” theo kiểu “luật làng” như vậy. Thật nực cười khi quyền khai thác kinh doanh trên vịnh Hạ Long được các cơ quan Nhà nước ở Quảng Ninh hiểu là hàng hóa và họ không ngần ngại đưa vào đấu giá?

Được biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực chung tay tháo gỡ khó khăn cho DN từ việc rà soát điều chỉnh các văn bản điều hành đảm bảo đúng pháp luật, đúng thẩm quyền; Kiên quyết lợi dụng điều chỉnh chính sách trái pháp luật nhằm trục lợi cho nhóm lợi ích; Kiên quyết chống hành vi lạm quyền gây khó khăn cho DN; và những vấn nạn như trên tỉnh cũng đang chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm.

Cùng chuyên mục

Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội về việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.
Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.

Tin mới