Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 14/02/2020 04:40 (GMT+7)

Sơn Đồng – Hoài Đức: Cần sớm giải quyết đơn thư của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Đức

Ông Nguyễn Hữu Đức bức xúc, cho rằng đất nhà mình sử dụng nhiều đời để lại nhưng không được xây dựng nên gia đình đã có đơn kêu cứu lên các cơ quan báo chí và cơ quan chức năng.

Báo nhận được nội dung phản ánh của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Đức, trú tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội phản ánh về việc gia đình ông phá dỡ cái bếp cũ và công trình phụ để xây dựng công trình bếp phục vụ sinh hoạt của gia đình nhưng đã có một số hộ dân ở xóm Đình có đơn (cụ thể là gia đình nhà ông Vàng đã tự phá một phần tường cũ di tích nhà Từ Vũ để sang ngăn cản không cho gia đình ông Đức xây dựng). 

Diện tích đất cần xác định rõ nguồn gốc đất thuộc gia đình nhà ông Nguyễn Hữu Đức hay thuộc di tích nhà Từ Vũ.

Là gia đình liệt sĩ và bản thân cũng có thời gian phục vụ trong lực lượng công an nên gia đình ông luôn sống và chấp hành theo đúng quy định của pháp luật. Trong đơn thư gửi tới tòa soạn, ông Nguyễn Hữu Đức nêu rõ về nguồn gốc thửa đất của gia đình mình gần hồi khu di tích Từ Vũ là do ông cha để lại. Thửa đất được gia đình sử dụng liên tục từ trước năm 1945 đến nay và có đóng thuế đầy đủ và không có tranh chấp gì, gia đình chúng tôi cũng đã nộp hồ sơ lên xã để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nay do bếp và công trình phụ bị xuống cấp trầm trọng nên gia đình dự kiến xây dựng và cải tạo lại phần bếp và công trình phụ để sinh hoạt nhưng đã có đơn lên chính quyền xã và đã bị tạm đình chỉ việc xây dựng của gia đình. Gia đình chúng tôi, mong muốn cơ quan chức năng và cơ quan chuyên môn sớm vào cuộc để xác minh rõ lại diện tích đất của di tích Từ Vũ, nếu gia đình lấn chiếm vào diện tích của di tích thì gia đình tôi hoàn toàn tự nguyện trả lại và chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn là diện tích đất của gia đình thì tôi đề nghị được tiếp tục xây dựng công trình bếp để đảm bảo sinh hoạt cho gia đình vì khi tháo dỡ phần bếp cũ, nhiều tháng nay gia đình đã không có bếp để đun nấu, phải đun nấu tạm bợ nên cuộc sống bị đảo lộn ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt gia đình nhà tôi.

Trong Biên bản làm việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân do Ban tiếp công dân huyện Hoài Đức chủ trì ngày 30 tháng 8 năm 2019, theo  ông Nguyễn Trí Tuấn – Cán bộ địa chính xã Sơn Đồng nêu rõ: Đối với bản đồ đo đạc năm 1986 thì khu Vực Từ Vũ xã Sơn Đồng được thể hiện tại thửa đất số 373, tờ bản đồ số 4, diện tích 337m2; Đối với thửa đất của ông Nguyễn Hữu Đức được thể hiện tại thửa số 374, tờ bản đồ số 4, diện tích 265m2; đối với thửa đất của hộ ông Trần Quang Hòa được thể hiện tại thửa số 376, tờ bản đồ số 4, diện tích là 211m2 (như vậy diện tích tổng thể của hộ ông Đức và ông Hòa là 476m2). Đối với bản đồ Khoanh vùng và bảo vệ khu di tích Từ Vũ được công nhận năm 1986 thì chỉ thể hiện số thửa, không có diện tích thửa đất.

Hiện nay đối với bản đồ của khu Từ Vũ được trích ra nêu trên thì hiện nay UBND xã không lưu trữ được.

Đối với các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc công nhận di tích lịch sử khu Từ Vũ xã Sơn Đồng do công tác lưu trữ trước đây của địa phương còn chưa tốt nên hầu như không còn, các tài liệu này chỉ là bản phô tô do các đồng chí cán bộ chuyên môn tự tìm kiếm, in sao nên chưa đảm bảo về tính pháp lí của hồ sơ.

Đơn thư gửi tới các cơ quan báo chí của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Đức.

Thời điểm gia đình ông Đức xây dựng công trình phụ tại vị trí này (khoảng năm 2001 – 2002), lúc đó cụ từ trông nom khu di tích là cụ Căn không có ý kiến đối với việc trên, UBND xã thời điểm đó cũng thiếu sự kiểm tra, nên cũng không có ý kiến. Đối với công trình thì gia đình đã xây dựng, sử dụng từ lâu hiện nay gia đình cải tạo lại thì các hộ dân xung quanh mới có ý kiến đề nghị.

Ý kiến của ông Nguyễn Trung Đa – Bí thư Đảng ủy xã: Khi phát sinh sự việc, đã chỉ đạo UBND xã dừng việc xây dựng, báo cáo UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo. Về xác định nguồn gốc đất thì do lịch sử để lại khó xác định. Đến năm 2002 – 2003 thì trên địa bàn xã triển khai việc đo đạc bản đồ đất ở, đến năm 2004 thì hoàn thành việc đo đạc, thửa đất của gia đình ông Đức được đo đạc theo hiện trạng sử dụng nên có cả phần diện tích của công trình phụ do gia đình ông Đức xây dựng.

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Hùng – Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng cho biết: Ngày 05/4/2019 và ngày 13/5/2019 UBND xã có nhận được đơn của một số công dân và ông Từ của khu di tích về việc xây dựng của gi đình ông Đức. UBND xã đã cho kiểm tra, yêu cầu gia đình ông Đức dừng việc xây dựng để giải quyết. Song ông Đức tiếp tục xây dựng, UBND xã phải cử cán bộ chuyên môn đến yêu cầu đình chỉ, cụ Từ và công dân ở thôn Đình có cản trở việc xây dựng của gia đình ông Đức.

Trên địa bàn xã Sơn Đồng hiện nay có 06 di tích lịch sử được xếp hạng trong đó có khu di tích Từ Vũ, nhưng hồ sơ gốc UBND xã không lưu trữ được. Thẩm quyền giải quyết là thuộc UBND Huyện Hoài Đức nên đề nghị UBND huyện, các ngành chức năng có liên quan của UBND huyện: có ý kiến chỉ đạo, quan tâm, giúp đỡ xã tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về hồ sơ, tài liệu trong việc xác định về vị trí, diện tích của khu di tích, diện tích các hộ liền kề, đảm bảo việc giải quyết được khách quan, nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Làm việc với UBND huyện Hoài Đức về vấn đề phản ánh của công dân, đồng chí Phó chủ tịch huyện phụ trách cũng nêu rõ quan điểm là làm sao đảm bảo quyền lợi chính đáng nhất của người dân, nên sự việc đang giao cho các phòng ban chuyên môn xác định lại rõ nguồn gốc đất đang tranh chấp là của di tích nhà Từ Vũ có trước hay diện tích đất nhà ông Đức có trước.

Tuy nhiên, quá trình xác minh cần phải có thời gian vì giấy tờ lưu giữ trước đây hầu như là không còn nhiều để chứng minh, nên UBND huyện cần phải xác minh cẩn thận và phối hợp với Phòng văn hóa huyện vì liên quan tới di tích. Sau khi xác minh xong nguồn gốc đất, nếu là đất của di tích Từ Vũ thì gia đình phải dừng việc xây dựng và trả lại đất cho di tích còn là đất thuộc gia đình đã sử dụng lâu dài thì sẽ tiếp tục được xây dựng và tạo điều kiện hoàn thành các thủ tục pháp lý cho gia đình. Sự việc sẽ được sớm giải quyết trong thời gian sớm nhất khi có báo cáo từ các cơ quan chuyên môn.

Để tránh đơn thư phản ánh kéo dài, đảm bảo tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kính đề nghị UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Sơn Đồng và các cơ quan chuyên môn liên quan sớm vào cuộc giải quyết khiếu kiện, khiếu nại của công dân theo đúng quy định của pháp luât.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin tới bạn đọc.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...
Đại Hiệp - Đại Lộc - Quảng Nam: Một hộ dân không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất vì sai sót của UBND xã?
Vừa qua tòa soạn nhận được phản ảnh của đại diện hộ gia đình ông Nguyễn Đình Tiến ở tại thôn Tích Phú, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phản ảnh việc hộ ông bị ảnh hưởng và thiệt hại do không được cấp sổ đỏ vì sai sót trong quá trình cập nhật sổ địa chính từ năm 1998 của xã Đại Hiệp . Được biết thửa đất của gia đình ông đã làm nhà ở và sử dụng ổn định , không có tranh chấp từ năm 1995 cho đến nay. Thửa đất có số thửa 723 tờ bản đồ số 2 diện tích 920 m2.
Nha khoa Miley Luxury đối mặt với các cáo buộc về việc cấy ghép Implant răng không được chứng nhận
Khách hàng được Nha khoa Miley Luxury tư vấn nhổ cùng lúc 20 chiếc răng và trồng 12 trụ Implant nhãn hiệu Alphadent của Đức nhưng khi yêu cầu cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan thì lại “bỏ ngõ”. Nghi ngờ các trụ Implant do phòng khám sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ nên người nhà bệnh nhân đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.